ผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมายแล้ว! ตร.ประกาศดำเนินคดีเอาผิดย้อนหลังทุกราย

15 ต.ค. 63

รองโฆษก ตร.แถลงจะมีการดำเนินคดีผู้ชุมนุมในวันนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจพนักงานสอบสวนในการรวบรวมพยานหลักฐาน ด้าน รองผบช.น.ระบุพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) จะดำเนินคดีกับรถบรรทุกที่ฝ่าฝืนเข้ามาในพื้นที่ห้าม

เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 15 ต.ค. 63 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจ แถลงถึงการชุมนุมของคณะราษฎร 63 ที่แยกราชประสงค์ โดยชี้แจงรายละเอียดถึงการจับกุมดำเนินคดีกับแกนนำและผู้ชุมนุม 22 ราย เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา พร้อมทั้งระบุว่ากลุ่มผู้ชุมนุมวันนี้ถือว่าได้กระทำผิดกฎหมายแล้ว เชื่อว่าผู้ที่มาชุมนุมต่างก็รับทราบถึงข้อห้ามตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว ภาพการมาชุมนุมลักษณะแบบนี้ มีการกระทำผิดกฎหมายหลายประการ เช่น การทำให้เสียทรัพย์ มีการทำลายทรัพย์สินบนสกายวอล์ก การนำกระดาษไปปิดบนกล้องซีซีทีวี ซึ่งลักษณะนี้ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ ดังนั้นจะมีการดำเนินคดีกับผู้ที่มาวันนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลพินิจพนักงานสอบสวนในการรวบรวมพยานหลักฐาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
พรุ่งนี้มาอีก! เยาวชนปลดแอกนัดชุมนุมอีกครั้ง 17.00 น.ที่ราชประสงค์
ไม่ต้องมาสลายชุมนุม! แกนนำประกาศ 4 ทุ่มปิดเวทีแยกย้าย
คุม "อานนท์" บินด่วนเชียงใหม่ นศ.มช. รวมตัวเรียกร้อง "ปล่อยเพื่อนเรา"
- เฟซบุ๊ก "ทนายอานนท์" ปลิว หลังโพสต์เดินทางถึงเชียงใหม่
ศาลไม่ให้ประกันตัว "รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน" เตรียมส่งตัวเข้าเรือนจำ

รองโฆษกตำรวจยังได้เน้นย้ำเรื่องการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ทำให้เกิดความไม่สงบ ซึ่งเป็น 1 ในข้อห้ามตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน คือ การห้ามเสนอข่าวอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว บิดเบือนข่าวสารฯ ดังนั้นจะมีการดำเนินคดีตามมาในอนาคตเช่นกัน

ทางด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวว่า ในภาพรวมเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาสถานการณ์ได้เรียบร้อยด้วยดี แต่มีข้อฝากเตือนผู้มาชุมนุม การชุมนุมเกินกว่า 5 คนขึ้นไปถือว่าผิดกฎหมาย และท่านจะถูกดำเนินคดีทุกราย เจ้าหน้าที่มีทีมงานบันทึกภาพและเสียงผู้ชุมนุมทุกราย นอกจากนี้ในส่วนการฝ่าฝืนข้อห้ามการนำรถบรรทุกต่าง ๆ ทั้งรถบรรทุกน้ำ อาหาร เครื่องขยายเสียง เข้ามาในพื้นที่ห้าม ในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม