'แม่น้ำตาปี' เหลือ 5 ซม.แตะจุดวิกฤติ! ตรังประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 2 อำเภอ

15 ต.ค. 63

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ที่ จ.สุราษฎร์ธานี เหลืออีกเพียง 5 เซนติเมตร ระดับน้ำแม่น้ำตาปีจะแตะจุดวิกฤติ ปภ.เตือนพื้นที่รับน้ำเฝ้าระวัง ส่วนที่ จ.ตรัง ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 2 อำเภอ เมือง-สิเกา

เมื่อเวลา 12:00 น. วันที่ 15 ต.ค. 63 ระบบโทรมาตรเขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี วัดระดับน้ำในแม่น้ำตาปีได้ที่ 10.08 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง ต่ำกว่าระดับวิกฤติเพียง 5 เซนติเมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่พื้นที่ริมคลองอิปันที่ไหลลงสู่แม่น้ำตาปี น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เช่นที่ ต.ไทรโสภา และ ต.อิปัน รวมถึง ต.ไทรขึง ของ อ.พระแสง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับอุทกภัย

“เสนาลิง” โอดเสียหายนับล้าน! หลังน้ำท่วมรีสอร์ทหนักสุดในรอบ 10 ปี น้ำลดจ่อถมดินเพิ่ม
นครบาลเตือนคนกรุงเลี่ยง 14 ถนนเสี่ยงน้ำท่วมขัง หากฝนตกหนัก
รถเล็กหนีไป! ถนนมิตรภาพขาออกโคราช น้ำท่วมขังสูง

นายจำนงค์ สวัสดิ์วงศ์ ปภ.สุราษฎร์ฯ ได้ให้ "มิสเตอร์เตือนภัย" ในแต่ละพื้นที่ เข้าแจ้งเตือนประชาชนริมแม่น้ำตาปี ให้ติดตามสถานการณ์ ซึ่งจากการตรวจสอบระบบโทรมาตรเขื่อนรัชชประภา พบว่าแม้แม่น้ำตาปีจะใกล้ระดับวิกฤติ แต่จุดวัดระดับน้ำใน อ.เคียนซา ยังอยู่ในระดับต่ำสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนหนึ่ง หากฝนทิ้งช่วงจะทำให้มวลน้ำกระจายสู่ตอนล่างได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ประชาชนพื้นรับน้ำต้องติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ อ.พระแสง น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ทำให้เกิดอุทกภัย จำนวน 2 ตำบล 4 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 65 ครัวเรือน 195 คน ไม่มีผู้บาดเจ็บและไม่มีผู้เสียชีวิต ประกอบด้วย ต.ไทรโสภา หมู่ที่ 3, 4, 5 น้ำท่วมถนนในหมู่บ้าน จำนวน 3 สาย ระดับน้ำสูงประมาณ 0.45-0.80 เมตร ราษฎรได้รับผลกระทบ 58 ครัวเรือน 165 คน ต.ไทรขึง หมู่ที่ 3 น้ำท่วมถนนในหมู่บ้าน จำนวน 1 สาย ระดับน้ำสูงประมาณ 0.50-0.80 เมตร ราษฎรได้รับผลกระทบ 7 ครัวเรือน 30 คน

1602748678815

ส่วนที่ จ.ตรัง สถานการณ์น้ำท่วม เบื้องต้นมีพื้นที่ประสบภัยพิบัติ จำนวน 8 อำเภอ 27 ตำบล 3 เทศบาล 3 ชุมชน 83 หมู่บ้านกว่า 1,000 ครัวเรือน นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเริ่มคลี่คลายฝนหยุดตกเป็นช่วง ๆ ระดับน้ำในภาพรวมเริ่มลดลงในหลาย ๆ อำเภอที่ได้รับผลกระทบ การป้องกันในช่วงเกิดเหตุตนก็ได้มีการฟังพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา แล้วแจ้งเตือนไปยังทุกอำเภอให้อำเภอแจ้งไปยังท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเตือนพี่น้องประชาชน ส่วนตัวเน้นย้ำว่าการแจ้งเตือนประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะจุดที่เป็นที่ลุ่มต่ำ ต้องให้ประชาชนเตรียมอพยพ ไปจุดที่ปลอดภัย ขณะนี้มี 2 อำเภอ ประกาศภัยพิบัติ อ.เมือง และ อ.สิเกา สามารถใช้เงินทดรองในการลงไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อำเภอละ 500,000 บาท ในเรื่องของการซื้อถุงยังชีพ แต่ตอนนี้ท้องถิ่นสามารถดำเนินการช่วยเหลือได้อยู่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ