สร้างความวุ่นวาย! "ไผ่ ดาวดิน" นอนคุก ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

14 ต.ค. 63

"ไผ่ ดาวดิน" อดประกันตัว ศาลชี้มีพฤติการณ์ทำให้เกิดความวุ่นวายภายในสังคม เตรียมส่งตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ส่วนที่ศาลเยาวชน 1 รายได้รับการปล่อยตัวแล้ว อีก 19 ราย รอคำสั่งศาลแขวงดุสิต

จากกรณีที่มีการรวบตัวกลุ่มแกนนำและผู้ชุมนุม ที่ตั้งเวทีปราศรัยชั่วคราวบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ซึ่งมีการรายงานไปก่อนหน้านี้นั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- 'ฮิวแมน ไรต์ส วอทช์' เรียกร้องทางการไทยปล่อยตัว 21 ผู้ชุมนุมไม่มีเงื่อนไข
- "แอมมี่ The Bottom Blues" โพสต์ภาพกำลังเดินทางไปศาลแขวงดุสิต ขอให้ทุกคนปลอดภัย
- นำตัว "ไผ่ ดาวดิน" และแกนนำม็อบรวม 21 คนส่งศาล-เพื่อไทยรุดเยี่ยม
- ตร.คุมตัว 19 แกนนำ-ผู้ชุมนุม ไป ตชด.ภาค 1 ฟันผิด พรบ.ชุมนุม

ความคืบหน้าล่าสุด เบญจา แสงจันทร์ ส.ส. พรรคก้าวไกล ได้เปิดเผยว่า ศาลฯไม่อนุญาตให้ประกันตัว "ไผ่ ดาวดิน" เตรียมส่งตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยทวีตข้อความระบุว่า "ด่วน!! ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว ‘ไผ่ ดาวดิน’ ชี้มีพฤติการณ์ทำให้เกิดความวุ่นวายภายในสังคม #ม๊อบ14ตุลา #หยุดคุกคามประชาชน "
1602676949972

ขณะที่ทางด้านเฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าที่ศาลอาญา พ.ต.ท.โชคอำนวย วงษ์บุญฤทธิ์ พนักงานสอบสวนสน.ชนะสงคราม ได้ยื่นคำร้องขอฝากขังจตุภัทร์ ในคดีชุมนุม 19 ก.ย. โดยอ้างว่าคดีนี้ยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานเพิ่มอีก 6 ปาก, รอผลการตรวจลายนิ้วมือและประวัติอาชญากรรม และคดีนี้ยังมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี จึงขออำนาจศาลฝากขังไว้เป็นเวลา 12 วัน และยังขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติการณ์ไปชุมนุมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองในลักษณะเดิมอีก และผู้ต้องหายังอยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดีอยู่หลายคดีและหลายท้องที่
เช่นเดียวกับคดีชุมนุมคณะราษฎรอีสาน ร.ต.อ.โยธี เสริมสุขต่อ พนักงานสอบสวนสน.สำราญราษฎร์ ได้ยื่นขอฝากขังเนื่องจากอ้างว่าการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้่น จึงยังมีความจำเป็นต้องควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ แต่ในคำร้องได้มีการขีดฆ่าจากตัวพิมพ์ที่เดิมระบุว่าไม่คัดค้านการประกันตัว แล้วเขียนด้วยปากกาแทนเป็นขอค้ดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี
ขณะที่ทางทนายความได้ยื่นคำร้องขอคัดค้านการฝากขังในทั้งสองคดี เนื่องจากเห็นว่าคดีไม่มีเหตุหรือความจำเป็นต้องควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ เป็นคดีเกี่ยวข้องกับการใช้เสรีภาพการชุมนุมโดยสงบ ผู้ต้องหาไม่สามารถไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานได้ และยังมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่ได้มีเจตนาจะหลบคดี ในส่วนคดี 19 ก.ย. ก็ไม่เคยมีการออกหมายเรียกผู้ต้องหามาก่อน
เวลา 18.00 น. หลังการไต่สวนฝากขัง ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังจตุภัทร์ ตามคำร้องของพนักงานสอบสวนทั้งสองสถานีตำรวจ ในคดีชุมนุม 19 ก.ย. และคดี “คณะราษฎรอีสาน”
จากนั้นทางส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ใช้ตำแหน่งในการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวจตุภัทร์ ต่อมาเวลา 18.20 น. ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวจตุภัทร์ ทั้งในคดีชุมนุม 19 ก.ย. และคดีคณะราษฎรอีสาน โดยศาลสั่งในลักษณะคล้ายคลึงกันในทั้งสองคดี โดยเห็นว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หากปล่อยตัว อาจมีพฤติการณ์ในลักษณะเช่นเดียวกันอีก ประกอบกับพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกัน
เวลาประมาณ 18.40 น. เจ้าหน้าที่ได้นำตัวจตุภัทร์ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ