'ฮิวแมน ไรต์ส วอทช์' เรียกร้องทางการไทยปล่อยตัว 21 ผู้ชุมนุมไม่มีเงื่อนไข

14 ต.ค. 63

"ฮิวแมน ไรต์ส วอทช์" ออกคำแถลงจี้รัฐบาลไทยปล่อยตัว-ยกเลิกข้อหากับ 21 ผู้ชุมนุม ยันไทยต้องเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 63 องค์กรสิทธิมนุษยชนชื่อดัง "ฮิวแมน ไรต์ส วอทช์" ออกคำแถลงเรียกร้องให้รัฐบาลไทย ปล่อยตัวและยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข แก่บรรดาผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย 21 คนที่ถูกจับตัวไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- รอง ผบช.น. เชื่อ น.1 ไม่เอาผิดคนปาแก้วใส่ ขอสองฝ่ายคิดต่างแต่ไม่แตกแยก
- กลุ่มชุมนุมเคลื่อนออกอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มุ่งหน้าทำเนียบฯ แล้ว
- สนามหลวงกั้นแผงเหล็ก ตร.ปิดเส้นทาง ถ.ราชดำเนินนอก ตรึงกำลังควบคุมฝูงชน
- กลุ่มชุมนุมโบกธงอนุสาวรีย์ ปชต. เตรียมขนต้นไม้คืนศาลากลางกรุงเทพฯ

ฮิวแมน ไรต์ส วอทช์ ระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจของไทยได้ใช้กำลังสลายการรวมตัวของผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยไปอย่างน้อย 21 คน นับตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (13 ต.ค. 63) บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยเจ้าหน้าที่ มีการชก และเตะ รวมถึงการฉุดกระชากผู้ชุมนุม ที่รวมตัวกันอย่างสันติไปตามพื้นถนน ซึ่งเป็นเรื่องที่กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนทั่วโลกไม่อาจยอมรับได้

คำแถลงของฮิวแมน ไรต์ส วอทช์ ยังระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. 63 เป็นต้นมา การเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาและเยาวชนเพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาลได้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย โดยฝ่ายผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้มีการยุบสภา แก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ ตลอดจนข้อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปเพื่อยุติการกดขี่และลิดรอนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน และดูเหมือนว่ารัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะยิ่งแสดงท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์และแข็งกร้าวต่อกลุ่มผู้ชุมนุมมากขึ้น อีกทั้งยังมีการดำเนินการทางกฏหมายกับกลุ่มผู้เห็นต่างเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ฮิวแมน ไรต์ส วอทช์ ยังได้เรียกร้องให้ทางการไทยเคารพและปฏิบัติตามหลักกฏหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และดำเนินการปฏิรูปเพื่อปกป้องสิทธิในการแสดงความคิดเห็นและการรวมตัวกันอย่างสันติของประชาชนอย่างเร่งด่วน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม