ตร.ไม่ให้ประกันตัว 21 แกนนำ-ผู้ชุมนุม คุมตัวแยกส่งฟ้องศาลบ่ายนี้

14 ต.ค. 63

มีรายงานพนักงานสอบสวนไม่อนุญาตให้ประกันตัว "ไผ่ ดาวดิน" และพวก เตรียมนำตัวส่งฟ้องศาลอาญา ศาลแขวงดุสิต และศาลเยาวชนในช่วงบ่ายวันนี้

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 63 ทีบริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 16 ได้มีการจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เข้าร่วมในงานนี้ด้วย และยังมีการวางพวงหรีดจากพรรคการเมืองต่าง ๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-
"พุทธะอิสระ-หมอเหรียญทอง" มาตามนัดรวมพล สะพานมัฆวานรังสรรค์
- "ไผ่ ดาวดิน" อดร่วมม็อบ "14 ตุลา" ตำรวจอ้างข้อกล่าวหาอัตราโทษสูง 
- อนุชา นาคาศัย ตัวแทนนายกฯ เป็นประธานพิธี รำลึก 47 ปี "14 ตุลา"
- "ไทยภักดี" เรียกร้อง 5 ข้อ จี้รัฐบาลใช้ กม. ดับห้าวม็อบ "14 ตุลา"
เปิดรายชื่อ 21 แกนนำ-ผู้ชุมนุม ที่ถูกควบคุมตัว

"เพนกวิน" ประกาศยุติการชุมนุมหน้า สตช. เก็บพลังลุยม็อบใหญ่ 14 ตุลา
'เพนกวิน' นำม็อบปักหลักหน้า สตช. เรียกร้องปล่อยตัว 21 แกนนำ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า วันนี้ทางพรรคมีแนวทางเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (13 ต.ค. 63) ที่มีคำถามตามมาเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชน หรือการที่เจ้าหน้าที่จับแกนนำและเยาวชนโดยที่ไม่มีหมายจับ ตนก็ได้เดินทางไปที่ กองบังคับการตํารวจตระเวนชายแดน ภาค 1 (บก.ตชด.ภ.1) จ.ปทุมธานี เพื่อขอยื่นประกันตัว ทั้ง 21 คน วันนี้ตนขอเป็นกำลังใจให้ทั้ง 2 ฝ่าย และหวังว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะยังคงเป็นตำรวจของพี่น้องประชาชน และบริหารสถานการณ์ 14 ต.ค. 63 ให้ผ่านไปได้ด้วยดี

03

ส่วนแนวทางการช่วยเหลือแกนนำทั้ง 21 คน ที่ถูกควบคุมตัวนั้น ตนได้เข้าไปเจรจาและหาแพทย์ไปรักษาผู้ถูกควบคุม เนื่องจาก 1 ใน 21 คนมีโรคประจำตัวที่ต้องได้รับการรักษา จากนั้นตน และ ส.ส. 3 คน ได้ขอยื่นประกันตัว ทั้ง 21 คน วงเงินประกันประมาณคนละ 30,000 บาท โดยยื่นประกันตอน 04.30 น.ที่ผ่านมา

"วันนี้ผมมาร่วมสังเกตการณ์ และปกป้องสิทธิในการชุมนุม เพราะจากเหตุการณ์เมื่อวานทำให้ทางพรรคเบาใจไม่ได้ ไม่อยากให้เกิดเหตุเช่นเดียวกับเมื่อวาน ถ้ายังมีโอกาสผมก็อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถอยออกมา เพื่อทำให้ประเทศไทยไม่ถึงทางตัน" นายพิธากล่าว

นอกจากนี้ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังกล่าวด้วยว่า ถ้าวันนี้มีการจับกุมแกนนำหรือผู้ชุมนุมอีก ก็พร้อมจะประกันตัว และหวังว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะชุมนุมกันอย่างสันติ และสถานการณ์คงจะไม่บานปลาย

ล่าสุด มีรายงานว่า ในชั้นสอบสวนพนักงานสอบสวนไม่อนุญาตให้ประกันตัว จะมีการนำตัวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา อายุ 29 ปี หรือ “ไผ่ ดาวดิน” แกนนำกลุ่มดาวดิน ส่งฟ้องศาลอาญา ถนนรัชดาฯ ส่วน นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ อายุ 32 ปี หรือ “แอมมี่ The Bottom Blues” และคนอื่น ๆ จะแยกส่งฟ้องศาลแขวงดุสิต และศาลเยาวชน ในช่วงบ่ายวันนี้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส