"ทรัมป์" มั่นใจมี "ภูมิคุ้มกันโควิด" หวนติดเชื้อซ้ำไม่ได้

13 ต.ค. 63

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวอ้างว่าขณะนี้ตนเองมี "ภูมิต้านทาน" เชื้อไวรัส โควิด-19 แล้ว สวนทางกับงานวิจัยทางการแพทย์ ที่บ่งชี้ว่ามนุษย์สามารถหวนกลับมาติดเชื้อซ้ำได้

ทรัมป์ กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ โดยเขาระบุว่า ดูเหมือนตนเองจะมีภูมิคุ้มกันสำหรับโรคนี้ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ภูมิคุ้มกันที่มีอยู่ในตัวเขา เป็นภูมิคุ้มกันระยะยาวแบบตลอดชีวิต หรือเพียงแค่ในช่วงสั้นๆ

ขณะที่ทวิตเตอร์ ประกาศเซ็นเซอร์ ข้อความคำกล่าวอ้างของทรัมป์ โดยระบุว่า เข้าข่ายเป็นการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ที่สร้างความเข้าใจผิดให้สาธารณชน

การกล่าวอ้างออกสื่อว่าตนเองมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19 ของทรัมป์ครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากที่ ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว เผยเมื่อวันเสาร์ (10 ต.ค.) ว่า ไม่มีความเสี่ยงที่ทรัมป์จะแพร่เชื้อโควิด-19 ให้กับบุคคลอื่นแล้ว ถึงแม้ผู้นำสหรัฐฯ จะเพิ่งตรวจพบว่าติดเชื้อโดยมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกเมื่อวันที่ 1 ต.ค. และต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลา 3 วัน ก่อนจะกลับมายังทำเนียบขาว

คำกล่าวอ้างเรื่องภูมิคุ้มกันของทรัมป์ สวนทางกับงานวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ เมดิซิน (Nature Medicine) เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ระบุว่าผู้ที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ไม่ได้หมายความว่า ผู้นั้นจะมีภูมิคุ้มกันตลอดชีวิต

ความเคลื่อนไหวล่าสุด เกิดขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศล่าสุดของสหรัฐฯ เพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 7,991,998 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดของสหรัฐฯอยู่ที่ 219,695 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ