เปิดไทม์ไลน์คนขับรถเมียนมาเข้าไทยติดโควิด-19 พบผู้สัมผัส 74 คน

11 ต.ค. 63

แพทย์โรงพยาบาลแม่สอด โพสต์เฟซบุ๊กเปิดไทม์ไลน์คนขับรถชาวเมียนมา 2 คนเข้าไทย ติดโควิด-19 พบผู้สัมผัสรวม 74 คน

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแม่สอด โรงพยาบาลแม่สอด ตรวจพบคนขับรถขนส่งสินค้า 2 คน ที่ข้ามมารับสินค้าในฝั่งไทย เมื่อวันที่ 7 ต.ค. และ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งคาดว่าจะพบเพิ่มเรื่อยๆ นั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ห้ามเข้าแม่สอด! รอง ผวจ.ตาก ระงับรถขนส่งสินค้าเมียนมาเข้า-ออก พื้นที่ชั้นใน
- สั่งปิดโรงเรียนแม่สอดชั่วคราว หลังพบคนขับรถพม่าเข้าไทยติดโควิด-19
- แม่สอดผวา! ตร.เมียวดีค้นหา 8 แรงงานเมียนมากลับจากไทย หนีกักกันโควิด-19
- แม่สอดตั้งจุดคัดกรอง-แจกแมสก์ สแกนเข้ม "แรงงานพม่า" สกัดโควิดลามเข้าไทย

ทางด้านแพทย์หญิงณัฐกานต์ ชื่นชม หรือ หมอเบียร์ แพทย์โรงพยาบาลแม่สอด ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวผ่านทางเฟชบุ๊ก "เรื่องเล่าจากหมอชายแดน" ในทำนองที่ท้อแท้ต่อการทำงานด้านการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19มานาน โดยเฉพาะการให้ข้อมูลต่อประชาชนที่มีความล่าช้า และขอยุติบทบาทในการทำงานเชิงรุก ขอเป็นเพียงหมอที่ตั้งรับในการรักษาผู้ป่วยอย่างเดียวก็พอ โดยระบุว่า 

“รอมาทั้งวันยังไม่มีใครแถลงจึงขอแถลงเองเพราะข่าวก็ออกไปมากแล้ว คงมีคนรอว่าเป็นความจริงหรือไม่ จึงขอบอกว่าที่ตรวจพบผลโควิดบวกในคนขับรถชาวเมียนมา 2 คน ที่เข้ามาผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่สองจากการทำคัดกรองเพียงแค่สองวัน..เป็นความจริงค่ะ

Timeline ของคนขับรถคือ ผ่านสะพานมาในตลาดพาเจริญมาขนส่งสินค้าที่โกดังอาลีและโกดังสิงห์รุ่งเรือง มาสองเที่ยวไปกลับอยู่ในแม่สอดนาน 6 ชั่วโมง แวะซื้อขนมที่หน้าโกดัง วันนี้ลงสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสรวม 74 คน ได้ทำการตรวจ PCR ทุกคน และให้กักกันแบบ homequarantine โดยมีเจ้าหน้าที่ปกครองเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง

ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องด่านว่าจะเอายังไง ดิฉันวางแผนว่าจะขอ locked down บางชุมชนเพื่อให้ลดการเคลื่อนไหวของประชากร และทำ active surveillance ชาวเมียนมาที่มีความเสี่ยงแต่ก็ยังทำไม่ได้...

ดิฉันจึงคิดว่าจะขอยุติบทบาทอื่นๆ จะขอตั้งรับแต่คนไข้เท่านั้นตรงตามหน้าที่ของหมอที่ควรจะเป็น 10 เดือนที่ผ่านมาก็ทำเกินหน้าที่มามากแล้ว ต่อไปขอให้ชาวแม่สอดและชาวไทยโชคดีนะคะ ดูแลตัวเองให้ดี สวมแมสล้างมือ อยู่ห่างๆ ผู้ที่มีความเสี่ยงเข้าไว้บางเรื่องก็อยู่เหนือการควบคุมของเรา"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ