เฮสนั่น! “เจ้างาสั้น” ฟื้นฤทธิ์ยา ทีมล่าพับแผนหวั่นตาย หมอแจงฉี่แตกแค่ผลข้างเคียง (คลิป)

10 ต.ค. 63

วันที่ 10 ต.ค.63 อาการล่าสุดของ "เจ้างาสั้น" ช้างป่าที่ทำร้ายชาวบ้านตาย 3 ศพ หลังจากเมื่อวานที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยิงยาซึมและติดปลอกคอสัญญาณดาวเทียมได้สำเร็จ แต่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ เนื่องจากขนาดและคอกรถบรรทุกไม่เอื้ออำนวยต่อการขนย้ายช้าง เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องปล่อยเชือก แล้วฉีดยากระตุ้นให้ฟื้นตลอดทั้งคืน

275867213689

ล่าสุด เช้าวันนี้เจ้างาสั้นยังไม่ฟื้นจากฤทธิ์ยา สัตวแพทย์ได้ให้น้ำเกลือ ดูแลอย่างใกล้ชิด ในขณะเดียวกันได้ใช้รถแบ็กโฮขุดหลุม เพื่อให้ช้างขยับใช้พยุงตัวยืนขึ้น โดยนายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา เป็นผู้นำทีมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจ และในอนาคตอาจมีการนำร่องติดปลอกคอจีพีเอสต่อไป

390410

เวลา 14.00 น. ช้างสามารถยืนได้เพียง 1 ชั่วโมง ก็ล้มลงนอนอีก ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระบุว่า การเคลื่อนย้ายช้างคงยังไม่สามารถทำได้ในช่วงนี้ เนื่องจากร่างกายช้างอ่อนเพลียจากยาซึม หากยิงซ้ำอีกช้างก็อาจตายได้

946367

ดังนั้น จึงต้องรอให้ร่างกายช้างได้ฟื้นตัว เบื้องต้นต้องปล่อยให้อยู่ในพื้นที่ตามธรรมชาติก่อน จากนั้นหากมีโอกาสที่เหมาะสมก็จะวางแผนหาแนวทางกันอีกครั้ง

652398177137

นางอำไพ สืบสุนทร ชาวบ้านในพื้นที่ อาชีพรับจ้างกรีดยางพารา บอกว่า ตอนนี้รู้สึกกังวลเรื่องความปลอดภัยมาก จนไม่กล้าไปรับจ้างกรีดยาง เพราะหวาดระแวงว่าช้างจะโผล่มาทำร้าย โดยตนมีรายได้จากการกรีดยางวันละ 1,000 บาท แต่หลังจากเจ้างาสั้นเข้ามาในพื้น ไม่มีรายได้กว่า 7 วันแล้ว

407811

ส่วนในเรื่องการใส่ปลอกคอ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ยังรู้สึกไม่มั่นใจ เพราะมีเพียงเจ้าหน้าที่เท่านั้นที่ทราบตำแหน่งช้าง เชาวบ้านไม่รู้ว่าช้างอยู่ตรงไหน และปลอกคอที่ใส่จะหลุดหรือไม่ จึงอยากให้มีมาตรการที่ชัดเจนที่ทำให้ชาวบ้านรู้สึกปลอดภัย ทั้งนี้ ตนเห็นใจเจ้าหน้าที่ เพราะทุกคนก็ทำงานเต็มที่ แต่หลังจากนี้หากช้างยังอยู่ในพื้นที่ ชาวบ้านออกไปทำมาหากินไม่ได้ ก็คงต้องย้ายบ้านหนีช้าง

693850

เวลา 17.00 น. ช้างสามารถลุกยืนได้แล้ว โดยจังหวะที่ไอ้งาสั้นลุกยืนนั้น เจ้าหน้าที่ที่อยู่โดยรอบต่างวิ่งหนีไปคนละทิศละทาง ซึ่งอาการโดยรวมถือว่าดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังมีอาการซึมจากฤทธิ์ยาอยู่ มีอาการอ่อนเพลีย เนื่องจากไม่ได้กินอาหารเกือบ 2 วัน โดยเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ ยังคงแบ่งกำลังดูแลความปลอดภัย และประเมินอาการเป็นระยะ

961251

นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หรือ หมอล็อต นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ข้อมูลว่า กรณีหลังฉีดยาซึมแล้วช้างงาสั้นมีอาการซึม หลับ ฉี่บ่อย นอนกรน นอนหลับ ลุกยืนได้ 1 ชั่วโมง แล้วก็ล้มนอนอีกนั้น อาการดังกล่าวคือ หนึ่งในภาวะข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ หลังจากที่มีการฉีดยาซึม

ส่วนยาซึมที่ใช้ฉีดงาสั้นนั้น ทางการแพทย์ไม่สามารถเปิดเผยชนิดยาได้ และจำนวนเข็มที่ฉีดงาสั้น 4 เข็ม ก็ไม่อาจระบุได้ว่าจะอันตรายหรือร้ายแรงหรือไม่ เพราะปริมาณความเข้มของยา ขึ้นอยู่กับปริมาณมิลลิกรัมไม่ใช่ปริมาณของเข็มฉีดยา ส่วนอาการต่อไปขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส