ผู้ว่าฯ โคราช ตั้งวอร์รูมด่วน รับมือน้ำป่าเขาใหญ่

10 ต.ค. 63

ผู้ว่าฯ โคราช สั่งตั้งวอร์รูมด่วน รับมือน้ำป่าเขาใหญ่ หลังไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวปากช่อง พื้นที่เกษตรปศุสัตว์เสียหายหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไหลหลากอย่างรุนแรงเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ต้องเรียกประชุมด่วนที่ที่ว่าการอำเภอปากช่อง เพื่อรับมือน้ำป่าไหลหลากที่เกิดขึ้น เนื่องจากตอนนี้มวลน้ำป่าได้หลากเข้าท่วมในพื้นที่ตำบลหนองน้ำแดง ตำบลขนงพระ และตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง ชาวบ้านได้รับผลกระทบมากกว่า 200 หลังคาเรือน ซึ่งนายอำเภอปากช่อง, ชลประทานจังหวัด, ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5, นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลปากช่อง, ตัวแทนจากมณฑลทหารบกที่ 21 และหน่วยงานในพื้นที่อำเภอปากช่อง ได้ระดมสมองหาแนวทางป้องกันแก้ไขระยะเร่งด่วน

1602301822430

ผวจ.นครราชสีมา ได้สั่งการให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเข้าให้การช่วยเหลือ พร้อมกับนำเรือท้องแบน รถขนย้ายประชาชน เข้าไปประจำไว้ที่ว่าการอำเภอปากช่อง และหากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากมีความรุนแรงมากขึ้น ให้เตรียมพื้นที่พักอาศัยสำหรับรองรับการอพยพชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้ง เตรียมความพร้อมรับมือมวลน้ำจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่คาดว่าจะไหลหลากอย่างต่อเนื่องเข้าสู่เขตเทศบาลเมืองปากช่อง และพื้นที่อื่นๆต่อไป

1602301903769

ส่วนการลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในแต่ละจุด จะต้องตรวจเช็กเรื่องกระแสไฟฟ้า ระดับความลึกของน้ำ สภาพความเปราะบางของพื้นดิน และตำแหน่งที่เป็นจุดไหลรวมของน้ำ ต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเกิดอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะ ได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน ก็พบว่า น้ำป่าได้หลากเข้าบ้านเรือน ร้านค้าสูงกว่า 30 เซนติเมตร และคาดว่าจะเพิ่มระดับสูงขึ้นอีก จึงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ช่วยชาวบ้านยกข้าวของ เครื่องใช้ไฟฟ้า และวัสดุอุปกรณ์ที่มีคมจำพวกท่อนเหล็ก สังกะสีขึ้นที่สูง

1602301782625

นอกจากนี้ มวลน้ำยังหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและปศุสัตว์ของชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวบ้านที่เลี้ยงปศุสัตว์ในครัวเรือน เช่น ไก่และสุกร น้ำป่าไหลหลากมาอย่างรวดเร็วและรุนแรง จนชาวบ้านต้องรีบขนย้ายสัตว์ออกจากกรงและเล้า ไปอยู่ในที่สูงพ้นน้ำกันจ้าละหวั่น เมื่อเห็นดังนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ไม่รอช้า รีบเข้าไปช่วยชาวบ้านอย่างรวดเร็ว โดยเห็นหมูน้อย 2 ตัวของเลี้ยงไว้ภายในกรงขังกำลังดิ้นรนเอาชีวิตรอดจากน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมกรง จึงรีบอุ้มหมูน้อยออกมาจากกรงก่อนที่จะจมน้ำตาย แต่หมูซึ่งตกใจกระแสน้ำอยู่แล้ว ต่างพากันหวีดร้องเสียงดังลั่นด้ ทำเอาผู้ว่าฯ ก็ตกใจไปด้วย จึงรีบส่งหมูน้อยให้กับเจ้าหน้าที่ นำไปไว้ในที่ที่ปลอดภัย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ