สดร.ไขปริศนา วัตถุลึกลับโผล่บินเหนือดอยสุเทพ คาดเป็น "โคมลอย"

9 ต.ค. 63

สดร.ไขปริศนา วัตถุลึกลับโผล่บินเหนือท้องฟ้าดอยสุเทพ คาดเป็นแค่ "โคมลอย" รูปร่างคล้ายจานบิน 

จากกรณีผู้ใช้โซเชียลมีเดียในจ.เชียงใหม่ ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ บันทึกภาพวัตถุลึกลับที่ลอยอยู่บนฟ้า เหนือดอยสุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ต่างวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา ว่าวัตถุลึกลับดังกล่าวนั้นเป็นอะไรกันแน่ มีทั้งผู้ที่เชื่อว่าเป็นจานบินหรือ UFO บ้างก็ว่าเป็นโดรน, ลูกโป่ง หรือโคมลอย โดยคลิปดังกล่าวถูกระบุว่าถ่ายไว้โดยนักศึกษาสถาบันมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ถ่ายจากบนดาดฟ้าอาคารสูงแห่งหนึ่ง บนถนนห้วยแก้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ฮือฮา! คลิปวัตถุลึกลับ โผล่บินบนท้องฟ้า เหนือดอยสุเทพ

ล่าสุดวันนี้(9 ต.ค.) เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุถึงกรณีดังกล่าว อ้างอิง ดร. มติพล ตั้งมติธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ ว่า ตามที่มีคลิปวีดีโอเผยแพร่เกี่ยวกับวัตถุปริศนาลอยอยู่ฟ้าเมืองเชียงใหม่ เมื่อช่วงบ่ายของวานนี้(8 ต.ค.) จากภาพสังเกตได้ว่าวัตถุดังกล่าวไม่ได้ถูกเมฆบังและยังมีสีดำสนิท ไม่ได้มีสีออกไปทางสีฟ้าตามสีของท้องฟ้า ซึ่งจะพบได้ในวัตถุที่ลอยอยู่ไกลออกไปบนท้องฟ้า จึงสามารถบอกได้ว่าวัตถุดังกล่าวนั้นลอยอยู่ค่อนข้างต่ำ เหนือจากพื้นดินขึ้นไปไม่ไกลมากนัก บ่งชี้ว่าวัตถุนี้มีอัตราการเคลื่อนที่ค่อนข้างช้า สอดคล้องกับความสูงและอัตราการเคลื่อนที่ของ โคมลอย ที่มีการปล่อยตามประเพณีทั่วไปในจังหวัดเชียงใหม่

1602222025995

ดังนั้นคำอธิบายที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในปัจจุบัน จึงน่าจะเป็นภาพของวัตถุจำพวกโคม ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องบังเอิญว่ารูปร่างที่ปรากฏจากมุมมองของผู้ถ่ายมีความคล้ายคลึงกับวัตถุที่เราคุ้นเคยกันว่าเป็น “จานบิน” จึงทำให้ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม จากหลักฐานที่มีอยู่ปัจจุบัน คาดว่าข่าวเรื่องของวัตถุปริศนาเหนือฟ้าเชียงใหม่นี้ น่าจะไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่า #ข่าวโคมลอย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ