ชื่นชมนร.หญิง ม.6 ทำคลอดหญิงท้องแก่ข้างถนน จนปลอดภัยทั้งแม่ลูก

8 ต.ค. 63

โลกออนไลน์ร่วมชื่นชม หลังมีคลิปถูกแชร์ต่อกันจำนวนมากกับเหตุการณ์ที่ เด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งช่วยทำคลอดให้กับหญิงชาวกะเหรี่ยงสัญชาติไทยท้องแก่ อยู่ข้างถนนในพื้นที่ จ.ตาก จนคลอดลูกออกมาได้สำเร็จและปลอดภัยทั้งแม่ทั้งลูก

ทีมข่าวตรวจสอบจนทราบว่า เด็กนักเรียนหญิงคนดังกล่าวคือ "น้องมิ้นต์" หรือ น.ส.บัณพร คำโสภา นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนสรรพวิทยาคม (สพม.38) ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ทำคลอดให้กับหญิงชาวกะเหรี่ยงไทยท้องแก่ บนถนนบ้านช่องแคบ (แยกซอโอ) ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก

น้องมิ้นต์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยมานานหลายปีด้วย เล่าว่าวันเกิดเหตุกำลังจะกลับบ้านหลังเลิกเรียน บังเอิญไปพบกับเหตุการณ์หญิงท้องแก่เจ็บท้องจะคลอดลูก จึงรีบวิ่งไปเอาอุปกรณ์ทำคลอดบนรถกู้ภัยพายัพมาทำคลอดให้ โดยประคองหัวเด็กและสูบของเหลวออกจากปากและจมูกของเด็ก โชคดีที่ท้องนี้เป็นท้องที่ 4 แล้วทำให้เด็กคลอดง่าย เพิ่งเคยช่วยทำคลอดครั้งนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต โดยใช้ความรู้ที่เรียนมาจากโรงเรียน และที่เคยอบรมจากโรงพยาบาลพบพระในนามของหน่วยกู้ภัย

78

น.ส.บัณพร กล่าวว่า รักในสิ่งที่ทำโดยเฉพาะงานจิตอาสา เพราะชอบช่วยเหลือผู้อื่น การทำงานไม่กระทบต่อผลการเรียน เพราะบริหารจัดการเวลาเอง ทางพ่อแม่และทางโรงเรียนก็สนับสนุน ซึ่งจะทำต่อไป ส่วนในอนาคตนั้นอยากเรียนด้านการแพทย์ฉุกเฉิน

ด้านนางเพลินพิศ ศรีสุวรรณ ครูที่ปรึกษา กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่เด็กมีจิตอาสาที่ดีและเป็นการตัดสินใจของเด็กในการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ปกติเด็กได้รับความรู้จากทางโรงเรียนในกลุ่มงานสุขศึกษาและพละศึกษา การทำงานกู้ภัยของเด็กเป็นสิ่งที่ดีและมีเด็กโรงเรียนสรรพวิทยาคมหลายคนไปทำงานในหน่วยกู้ภัยใน อ.แม่สอดด้วย

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 8 ต.ค. 63 ที่หน้าเสาธงโรงเรียนสรรพวิทยาคม นางสุภัทร เงินดี ผู้อำนวยการโรงเรียนสรรพวิทยาคม ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณให้ น.ส.บัณพร คำโสภา ที่เป็น "นักเรียนผู้มีจิตอาสาทำความดีและบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมจนเป็นที่ประจักษ์สมควรได้รับการยกย่องเป็นนักเรียนตัวอย่าง"

77

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ