คุมสถานการณ์ "แอมโมเนีย" รั่วได้แล้ว นายอำเภอเขาค้อมั่นใจ ไร้สารพิษตกค้าง

8 ต.ค. 63

เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมเหตุ แอมโมเนียโรงงานน้ำแข็ง รั่วพื้นที่เขาค้อได้แล้ว เตรียมประเมินผลกระทบ

คืบหน้าเหตุแอมโมเนียรั่ว ในโรงงานน้ำแข็งยั่งยืนเขาค้อ หมู่ที 9 ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งอยู่ใกล้วัดแคมป์สน เกิดการรั้วไหลฟุ้งกระจาย ตั้งแต่เวลา 13.00 น.ทวันที่ 7 ต.ค.2563 ผ่านมาและมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สแอมโมเนียที่รั่วไหลออกมาจำนวน 2 ราย เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ รวมทั้งเร่งทำการปิดวาวแก๊สที่รั่วไหลออกมา แต่เนื่องจากแก๊สแอมโมเนียที่รั่วออกมามีความเข้มข้นมาก ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปทำการปิดวาวได้

ต่อมาเมื่อเวลา 21.00น. เจ้าหน้าที่ชุด ผจญเพลิง จากป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 9 พิษณุโลก ได้เดินทามาถึงพร้อมหุ่นยนต์ดับเพลิง เข้ามาช่วยดำเนินการฉีดพ่นน้ำ เพื่อควบคุมการแพร่กระจาย ส่งก๊าซแอมโมเนียบริเวณโรงงานเพื่อควบคุมสารแพร่กระจาย

กระทั่งเมื่อเวลา 02.00 น.วันนี้ (8 ต.ค.2563) เจ้าหน้าที่สามารถปิดวาล์วสารแอมโมเนีย ได้แล้ว ทั้งนี้ต้อง ฉีดพ่นน้ำเพื่อชะล้างกินและสารพิษตกค้าง

นายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ กล่าวว่า ล่าสุดสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ซึ่งก๊าซแอมโมเนียมีลักษณะบางและ ดีขึ้น ซึ่งถังที่ 1 ได้มีการรั่วไหลออกไปจนหมดส่วนถังที่ 2 เจ้าหน้าที่ ต้องใช้น้ำฉีดหล่อเลี้ยงไว้อยู่แต่ไม่ รุนแรง จากสถานการณ์ดังกล่าวถือว่ามีแนวโน้มไปในทางที่ดี เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตก ซึ่งส่งผลดีได้มาชะล้างสารพิษตกค้างอยู่

อย่างไรก็ตามจะมีการประเมิน และมีการตรวจสอบอีกครั้ง โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนที่ ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับโรงงานจะกลับเข้าไปอยู่อาศัยในบ้านพัก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ