นายกฯ ไม่หวั่นม็อบใหญ่ไล่รัฐบาล ผบ.ทบ.แจงแฮชแท็กต้านทหารยันไม่คุกคามเด็ก (คลิป)

7 ต.ค. 63

วันที่ 6 ต.ค. 63 ที่สวนประติมากรรมประวัติศาสตร์ กลุ่มธรรมศาสตร์กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดงานครบรอบ 44 ปี 6 ตุลาฯ 2519 โดยช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ จำนวน 19 รูป จากนั้นเป็นพิธีพิธีวางพวงมาลา และดอกไม้ ที่ประติมานุสรณ์ 6 ตุลาคม 2519 โดยองค์กรต่าง ๆ และพรรคการเมือง

115032210170

นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลหรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล, นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และนางสาวพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงาน เช่น ม.ธรรมศาสตร์, ญาติวีรชน 6 ตุลา, คณะกรรมการญาติวีรชน 6 ตุลา, มูลนิธิปรีดี พนมยงค์, สมาคมญาติและวีรชน 14 ตุลา

749663414976

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า เป็นการมาร่วมงานเพื่อย้ำเตือนและไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์อย่างวันนั้นอีกคือ นักศึกษาถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิส ผู้มีอำนาจในขณะนั้นจึงสามารถใช้ความรุนแรงได้ ไม่เป็นบาป ซึ่งเป็นความทรงจำที่น่าเศร้าของหลายครอบครัว แต่หวังว่าเหตุการณ์เหล่าควรจะจบ

969264

แม้จะเห็นสภาพสังคมหรือเทคโนโลยีได้เปลี่ยนแปลง แต่ในทางการเมืองความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อผู้บริหารประเทศลึก ๆ ไม่ได้แตกต่าง นั่นคือการเห็นและถูกใช้ความรุนแรงในรูปแบบนวัตกรรมใหม่ คือการบังคับใช้กฎหมายเพื่อดำเนินคดี โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้ชุมนุมหรือแกนนำทางการเมืองไม่กล้าที่จะใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญในการแสดงออก ซึ่งสภาวะเช่นนี้ ส่วนตัวมองเห็นว่าไม่ได้แตกต่างจาก 44 ปีที่ผ่านมาเลย

175214

สำหรับกระแสของการจัดโครงการ "เสริมสร้างอุดมการณ์การรักชาติ" เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 63 ที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช ช่วงท้ายการบรรยาย มีนักเรียน 3 คนลุกขึ้นแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ก่อนถูกตัดบทปิดการบรรยาย จากนั้น วันที่ 5 ต.ค. 63 ทางโรงเรียนเชิญผู้ปกครองของ 1 ในนักเรียนที่แสดงความคิดเห็น จนเป็นกระแสในโลกออนไลน์ติดแฮชแท็ก #เบญคอน

170577

ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) วาระพิเศษระดับผู้บัญชาการกองพลหรือเทียบเท่าครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง ถึงกรณีที่ได้มีการมายื่นหนังสือให้ทางกองทัพบกกรณีทหารเข้าไปคุกคามนักเรียนในโรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช ว่าตนได้รับรายงานมาแล้วส่วนหนึ่ง แต่นี้เป็นเรื่องของสังคมที่จะต้องอยู่ร่วมกัน บนพื้นฐานความแตกต่างทางความคิดได้ เราต้องเรียนรู้ การปฏิรูปคือการแก้ไข

687437

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งกำลังพลของกองทัพบกมี 3 แสนคน ในสิ่งที่เรามอบงานให้ไป ผ่านทางกองทัพ ผ่านทางสายการบังคับบัญชา เขาก็ไปทำงานนั้น ซึ่งแต่ละคนแต่ละหน่วยก็ไปทำงานที่อาจจะมีวิธีปฏิบัติไม่เหมือนกัน หรือความเข้าใจอาจไม่เต็มร้อย ไม่มีสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะเขาก็ไปทำงานของเขาตามสั่งการผู้บังคับบัญชา

แต่เมื่อเกิดปัญหาแล้ว การแก้ไขปัญหาของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน หรือการแก้ไขให้มันมีความเข้าใจกันอาจไม่เหมือนกัน บางที่เราต้องยอมรับว่าคนของเรา คุณยังทำไม่สมบูรณ์ ยังทำไม่ดี ซึ่งทางกองทัพบกต้องกลับมาทบทวนว่าทำอย่างนี้ไม่ได้ เราต้องอยู่ในสังคมที่มีความแตกต่างในหลาย ๆ ด้านด้วยกันได้

344790

เมื่อถามย้ำว่ามีผู้ชุมนุมได้ออกมาให้ข่าวว่า ทางทหารได้ไปติดตามสังเกตการณ์ในโรงเรียนต่าง ๆ จะมีการทบทวนในเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า "โรงเรียนมีกี่โรงเรียนในประเทศไทย ไปตามหมดไม่ไหว มันไม่มีหรอกครับ ถ้ามีหลักฐานก็ให้แจ้งมา เราจะได้รู้ว่าใครไปทำอย่างนั้น กองทัพบกไม่มีนโยบายในเรื่องนี้ เพราะเด็กก็คือเด็ก เรามีลูกมีหลาน เขามีความคิดของเขา มีโลกส่วนตัวของเขา"

722296

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตอบคำถามกรณีมีความพยายามของบางกลุ่มที่ออกมาปลุกกระแสขับไล่หรือกดดันให้ลาออกจากการเป็นนายกฯ ทำให้นายกฯ เสียสมาธิการบริหารประเทศหรือไม่ ว่า ไม่ได้ทำให้เสียสมาธิ เพราะชินแล้ว และต้องทำงานให้หนักมากขึ้น พร้อมสร้างความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น เพราะยังมีคนที่บิดเบือนอยู่ ดังนั้นต้องให้ความเป็นธรรมกับตนด้วย ยืนยันมีความตั้งใจในการบริหารประเทศตามกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญที่มีอยู่ในปัจจุบัน วันข้างหน้าก็เป็นเรื่องของวันข้างหน้า แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ตนเข้ามาตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และทุกคนไม่ว่าจะฝ่ายใดก็เข้ามาตามรัฐธรรมนูญเช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส