ฉาวอีก! เปิดไทม์ไลน์ "นอแรดขาว" สวนสัตว์สงขลาหาย พบจนท.ปลอมเอกสาร

6 ต.ค. 63

เปิดไทม์ไลน์ "นอแรดขาว" สวนสัตว์สงขลาหาย 2 อัน ติดตามคืนได้ 1 อันอีกอันยังสาบสูญ พบจนท.ปลอมเอกสารเบิก ขณะที่ตร.เตรียมรื้อเคส "นกแก้วมาคอร์" หาย 13 ตัว

ความคืบหน้าการสืบสวนลงลึกในรายละเอียดการบริหารงานภายในสวนสัตว์สงขลาที่อาจเชื่อมโยงกับขบวนการค้าสัตว์ป่า และอาจเชื่อมโยงกับเหตุการณ์นายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ก่อเหตุยิงนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ เสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน โดยก่อนหน้าที่จะเกิดกรณีเก้งเผือกหาย พบว่ามีการหายไปอย่างไร้ร่องรอยของ นอแรดขาว  หลังจากที่แรดขาวสวนสัตว์สงขลาตายไป 1 ตัวเมื่อวันที่ 25 ก.พ.55 และเคยมีนกแก้วมาคอร์หายอีก 13 ตัว เมื่อปี 47 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- เปิดปมมรณะ สัตวแพทย์สงขลายิง "ผอ.สุริยา" คาดเครียดถูกสอบเก้งหายหวั่นเป็นแพะ
- ตำรวจตั้ง 5 ประเด็น สืบสวนปมขัดแย้ง คดียิง ผอ.สวนสัตว์ เสียชีวิต
ประธานบอร์ดฯ เผย "ผอ.สวนสัตว์" ถูกยิงดับ เพราะเรื่องไม่เป็นเรื่อง
ลูกสาว "ผอ.สวนสัตว์" โพสต์เศร้าเจ็บเจียนตาย ทำไมต้องยิงพ่อขนาดนี้

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบไทม์ไลน์การหายไปของนอแรดขาว ซึ่งคดีอยู่ที่สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ โดยจากข้อมูลการสอบสวนคดีนี้พบว่า เริ่มจากเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 55 แรดขาวของสวนสัตว์สงขลา ได้ตายลง 1 ตัว และทางสวนสัตว์สงขลาได้มีการตัดนอแรด 2 อัน ซึ่งเป็นนอแหลม ที่เป็นนอยาวที่โผล่ออกมาข้างนอก กับนอทู่ที่อยู่ภายในต้องผ่าออกมา โดยนำมาเก็บไว้ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 61 ทางสวนสัตว์สงขลาได้มาติดตามนอแรดทั้ง 2 อัน ปรากฏว่าได้มีการเบิกคืนนอแรดทั้ง 2 อันไปแล้ว โดยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. 56 แต่เมื่อมีการตรวจสอบพบว่ามีการทำเอกสารเท็จเบิกนอแรดไปเพียวแค่ 1 อันเท่านั้น 

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 61 ทางสวนสัตว์สงขลาได้เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองสงขลา และทางสภ.เมืองสงขลาได้โอนสำนวนมายังสภ.คอหงส์ ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นเรื่องที่นอแรดหายไป และทางสวนสัตว์สงขลาได้สอบสวนติดตามนอแรดที่หายไป ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 2 คน คือคนที่ไปเบิกนอแรดจากคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ส่วนอีกคนเป็นคนรับนอแรดทั้ง 2 อันไป และได้มีการไล่ออกเจ้าหน้าที่ทั้งสองคนไปแล้ว แต่สามารถติดตามนอแรดคืนมาเพียงอันเดียวซึ่งเป็นนอทู่ ส่วนนอแหลมหายไปอย่างไร้ร่องรอย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่รับนอแรดนั้นได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาด้วยโรคประจำตัว จึงไม่สามารถขยายผลได้ว่านอแรดแหลมหายไปไหน

สำหรับนอแรดในข้อมูลการสอบสวนได้ระบุมูลค่าว่ามีมูลค่าสูงถึงอันละ  1 ล้านบาท  ซึ่งคดีการหายไปขอนอแรดทางพนักงานสอบสวนสภ.คอหงส์ อยู่ระหว่างการเรียกสอบพยานและออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาให้ปากคำ

ส่วนกรณีของนกแก้วมาคอร์ที่หายไป 13 ตัว นั้นซึ่งทางสวนสัตว์สงขลาสามารถติดตามคืนมาได้ 2 ตัว พร้อมกับผู้ต้องหา 1 คนที่นำมาโพสต์ขาย แต่คดีนี้ศาลได้ยกฟ้องผู้ต้องหาในข้อหาลักทรัพย์เพราะไม่สามารถยืนยันได้ว่านกแก้วมาร์คอเป็นของสวนสัตว์สงขลาหรือไม่ เพียงแค่ดำเนินคดีครอบครองสัตว์ป่าเท่านั้น ซึ่งคดีนี้ทางพนักงานสอบสวนสภ.เมืองจะรื้อคดีขึ้นมาใหม่เช่นกัน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ