ซ้อนแผนบุกจับ 2 ขรก.ซี 8 ก.พลังงาน รีดส่วยแลกออกใบอนุญาต

5 ต.ค. 63

ป.ป.ท.วางแผนบุกจับ 2 ข้าราชการ ก.พลังงาน ตำแหน่งวิศวกรชำนาญการ ถึงที่ทำงาน หลังมีพฤติการณ์จากเรียกรับเงินแลกกับการออกใบอนุญาตเปลี่ยนสถานที่ประกอบกิจการคลังน้ำมัน

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 63 พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า ป.ป.ท.ได้รับประสานจากกระทรวงพลังงานให้ร่วมตรวจสอบข้าราชการในสังกัดกระทรวงพลังงานมีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการ จึงร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) วางแผนล่อจับกุมข้าราชการกระทรวงพลังงาน ระดับ 8 จำนวน 2 คน มีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการขออนุญาตเรื่องเปลี่ยนสถานที่ประกอบกิจการคลังน้ำมัน โดยเรียกรับเงิน 50,000 บาท แต่ต่อรองให้ลดเหลือ 20,000 บาท

โดยข้าราชการทั้ง 2 คน ได้นัดให้นำเงินสดไปส่งมอบ จึงมอบหมายให้นายภูมิวิศาล เกษมศุข รองเลขาธิการ ป.ป.ท. พร้อมด้วย พ.ต.ท.งามพล บุญลิ่มเต็ง ผอ.กองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 1 พร้อมตำรวจ ปปป. เข้าจับกุมผู้ต้องหา ที่ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ อาคารเอ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

คดีนี้ ป.ป.ท. ได้รับแจ้งจากผู้เสียหาย ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากบริษัทแห่งหนึ่ง ให้ดำเนินการยื่นเรื่องขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการคลังน้ำมัน ที่กองความปลอดภัยธุรกิจน้ำมัน กรมธุรกิจพลังงาน เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 63 โดยไปยื่นเรื่องแบบคำขอเพื่อขอเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการคลังน้ำมัน ระยะที่ 1 ( ชลบุรี ) ซึ่ง 1 ในข้าราชการซี 8 ตำแหน่งวิศวกรชำนาญการ สังกัดกองความปลอดภัยธุรกิจน้ำมัน เป็นเจ้าหน้าที่รับเรื่อง และมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ต่อมาข้าราชการคนดังกล่าวได้แจ้งให้ผู้เสียหายไปพบที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง แล้วแจ้งว่าให้แก้ไขแบบโดยไม่มีการลงนามแจ้งแก้ไขเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งผู้เสียหายได้ยินยอมที่จะแก้ไข เนื่องจากต้องการให้เรื่องเสร็จสิ้นภายในกรอบระยะเวลาของการยื่นเรื่อง คือ 45 วัน ต่อมาข้าราชการคนดังกล่าวเรียกรับเงิน จำนวน 50,000 บาท โดยอ้างว่าจะต้องนำไปให้หัวหน้างานในลำดับถัดไปดำเนินการพิจารณาอนุญาตเรื่องที่ยื่น แต่ทางผู้เสียหายได้ต่อรองเหลือ 20,000 บาท โดยจะนัดหมายเพื่อจ่ายเงินหลังจากที่ได้มีการเซ็นรับใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว

ป.ป.ท.จึงวางแผนจับกุม 2 ข้าราชการซี 8 ตำแหน่งวิศวกรชำนาญการพิเศษ และตำแหน่งวิศวกรชำนาญการ สังกัดกองความปลอดภัยธุรกิจน้ำมัน กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน ก่อนนำตัวส่ง สน.บางซื่อ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ