"เมียนมา" วิกฤตหนัก ประชาชนต้องสงสัยติดเชื้อมากกว่า 4.5 หมื่นคน

5 ต.ค. 63

เมียนมาวิกฤตหนัก ยอดติดเชื้อโควิดยังพุ่งสูงต่อเนื่อง ใกล้ทะลุ 2 หมื่น และอีกมากกว่า 4.5 หมื่น ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อ

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมียนมา ยังอยู่ในขั้นวิกฤต โดยล่าสุดมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 1,291 คนภายในวันเดียว ส่งผลให้ยอดรวมของผู้ติดเชื้อในเมียนมาขณะนี้พุ่งขึ้นเป็น 17,794 คน และอาจทะลุหลัก 2 หมื่นคน
ภายในไม่กี่วันข้างหน้า

กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมาเผยว่า นอกจากตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมที่พุ่งขึ้นเป็น 17,794 คน เมียนมายังมียอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็น 412 รายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังต้องนอนพักรักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆ ก็ยังมีจำนวนมากถึง 12,187 คน

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ นางอองซาน ซูจี กำลังเผชิญกับความท้าทายอย่างหนักในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หลังจากที่องค์การอนามัยโลกออกมาระบุว่า เมียนมาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงที่สุดของโลก ตลอดระยะเวลา 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

องค์การอนามัยโลกยังระบุว่า ขณะนี้ เมียนมายังมีผู้ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อ แต่ยังไม่ได้เข้ารับการตรวจอีกมากกว่า 45,000 คน ซึ่งรวมถึงบรรดาแรงงานชาวเมียนมาที่เพิ่งเดินทางกลับประเทศ

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทางการเมียนมาสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่รัฐ และอาสาสมัครจำนวนมาก ลงพื้นที่ช่วยงานแพทย์และพยาบาลตามโรงพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการระบาด หลังเริ่มพบปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ มีจำนวนไม่เพียงพอ และต้องปฏิบัติงานแบบ “ควงกะ” เพื่อรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้ ทางการเมียนมาได้ออกมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่กรุงย่างกุ้ง และมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจตราตามท้องถนน เพื่อคอยจับกุมผู้ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกบ้าน ยกเว้นผู้ที่ออกมาทำงานในอุตสาหกรรมสำคัญ หรือออกมาซื้อหาอาหาร ของใช้จำเป็น และยา

ขณะที่รัฐบาลขยายคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกเมือง และห้ามเที่ยวบินระหว่างประเทศลงจอดที่นครย่างกุ้ง ออกไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม