ตำรวจตั้งทีมลุยสืบกรณีลูกเก้งเผือกหาย - ปมสั่งย้าย 4 จนท.ชนวนสังหาร

5 ต.ค. 63

ชุดสืบสวนตำรวจสงขลาและกองปราบปรามตั้งทีมสืบสวนหาข้อเท็จจริง กรณีเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหาย 2 ตัว แม้จะยังไม่มีการแจ้งความ รวมทั้งปมการสั่งย้ายที่เป็นชนวนเหตุยิง ผอ.สวนสัตว์เสียชีวิต

ความคืบหน้าการสอบสวนกรณีนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ ยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน ชื่อ "คุณภูมิ" กับ "คุณภาค" หายไปอย่างปริศนา ต่อมาเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 63 นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ได้ลงพื้นที่ติดตามเรื่องนี้แล้วและได้ข้อสรุปในเบื้องต้นโดยพบว่าเก้งตัวแรกหายจริงแต่จะถูกสัตว์อื่นทำร้ายหรือตายด้วยสาเหตุใดนั้นยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบแม้ว่าจะพบซากแล้วก็ตาม ส่วนอีกตัวมีภาพหลักฐานชัดเจนว่าถูกงูเหลือมกินและผลการสอบสวนจะสรุปได้ในวันที่ 6 ต.ค. 63 ขณะที่การยิงนายสุริยา เสียชีวิตนั้นสาเหตุมาจากความไม่เข้าใจกันกรณีที่ถูกสั่งย้าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับข่าวการเสียชีวิตของ ผอ.สวนสัตว์

เปิดห้องสังหาร ผอ.สวนสัตว์ พบหนังสือเตรียมสอบ 11 ปาก ปมเก้งหาย - จนท.พาพิสูจน์กรงช็อก! เจอรูงูเข้าเขมือบสบาย
ลูกชาย ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ เผยพ่อหวังแก้ปัญหาการค้าสัตว์ป่า
ประธานบอร์ดฯ เผย "ผอ.สวนสัตว์" ถูกยิงดับ เพราะเรื่องไม่เป็นเรื่อง
ลูกสาว "ผอ.สวนสัตว์" โพสต์เศร้าเจ็บเจียนตาย ทำไมต้องยิงพ่อขนาดนี้
มือยิง "ผอ.สวนสัตว์" เสียชีวิต หนีความผิดยิงตัวเองดับในห้องพัก
ด่วน! ผอ.สวนสัตว์ ถูกจนท.สวนสัตว์สงขลายิงเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้แม้ว่าผลการสอบสวนยังไม่ออกมาและยังไม่ได้มีการเข้าแจ้งความกับตำรวจก็ตาม แต่ในทางการสืบสวนขณะนี้ทางชุดสืบสวนของตำรวจภูธร จ.สงขลา ได้ตั้งชุดสืบสวนเพื่อคลี่คลายปมคดีเก้งทั้ง 2 ตัวหายแล้ว โดยมีรายงานว่ากรอบการสอบสวนเรื่องนี้มีการตั้งข้อสังเกตไว้หลายประเด็น คือ 1. เหตุใดไม่มีการแจ้งตั้งแต่ตอนที่ทราบว่าลูกเก้งหายไป แม้จะพบซากโครงกระดูกก็ยังไม่แจ้งความ 2. จะสอบถามความเห็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์เลื้อยคลาน เมื่อกินเหยื่อเข้าไปแล้วจะคายออกเลยหรือไม่ หรือต้องใช้เวลาในการย่อยเหยื่อนานเพียงใด และ 3. สืบสวนเรื่องร่องรอยในพื้นที่ มีร่องรอยสัตว์ต่อสู้หรือดิ้นรนเอาชีวิตรอด หรือไม่อย่างไร

นอกจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์ว่า การที่ทางสวนสัตว์ระบุว่าลูกเก้งตัวแรกโดนงูเหลือมกิน และมาพบซากโครงกระดูกทีหลังนั้นจริงหรือไม่ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์ว่าพฤติกรรมการกินของงูนั้นเมื่อกินไปแล้วจะสามารถเหลือโครงกระดูกไว้หรือไม่ และมาเทียบกับอายุของลูกเก้งตัวแรกว่าถ้างูเหลือมกินเข้าไปแล้วยังสามารถเหลือโครงกระดูกเหมือนที่พบ และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาอ้างว่าเป็นโครงกระดูกของเก้งเผือกหรือไม่ หากการสอบสวนพบความผิดปกติเจ้าหน้าที่จะสืบสวนว่ามีการทำกันเป็นขบวนการหรือไม่ หรือและมีใครเกี่ยวข้องบ้าง และจะสืบสวนคลี่คลายทั้งหมด

ขณะเดียวกันยังมีรายงานด้วยว่า ทางตำรวจกองปราบปรามได้มีการตั้งทีมสอบสวนเรื่องนี้เช่นกัน โดยสอบในประเด็นเรื่องการโยกย้ายเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาทั้ง 4 นาย โดยเฉพาะนายสัตวแพทย์ภูวดล

ส่วนกรณีที่นายสัตวแพทย์ภูวดล ใช้ปืนยิง นายสุริยา เสียชีวิต จากการสอบสวนญาติและคนใกล้ชิดได้ข้อมูลว่า นายภูวดลโกรธนายสุริยาเป็นอย่างมากที่มีคำสั่งย้ายตัวเองออกจากพื้นที่โดยที่ไม่มีความผิด และนายสัตวแพทย์ภูวดล เชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของตัวเองว่าไม่ได้ทำผิดและตั้งใจทำงานมาโดยตลอด และยังเคยตัดพ้อทำนองว่าทำไมไม่สอบสวนและสั่งย้ายคนอื่นที่มีความรับผิดชอบโดยตรง ตัวเขาเป็นแค่หมอที่คอยดูแลสัตว์ยามเจ็บป่วยและสุขภาพทั่วไปของสัตว์เท่านั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ