ชาวเน็ตกัมพูชาจวก "โรงแรมบนเกาะพงัน" สร้างเลียนแบบ "ปราสาทนครวัด"

5 ต.ค. 63

ดราม่าข้ามประเทศ! สื่อกัมพูชาตีข่าว ชาวเน็ตเขมรแห่ประณามโรงแรมชื่อดังบนเกาะพงันของไทย จงใจขโมยมรดกทางวัฒนธรรม หลังก่อสร้างเลียนแบบ "ปราสาทนครวัด"

"ขแมร์ ไทม์ส" สื่อยักษ์ใหญ่ของกัมพูชา รายงานข่าว ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในกัมพูชา แห่วิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง กรณีโรงแรมแห่งหนึ่งในภาคใต้ของไทย ก่อสร้างอาคาร โดยใช้รูปแบบสถาปัตยกรรมแบบเขมร 100% จนกลายเป็น "ดราม่าข้ามประเทศ"

ชาวเน็ตในกัมพูชาแห่โจมตีประเทศไทยเป็นผลพวงจากคลิปวิดีโอเผยแพร่ภาพบรรยากาศภายในโรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะพงันโดยที่โรงแรมแห่งนี้ถูกออกแบบและก่อสร้างโดยใช้รูปแบบสถาปัตยกรรมกัมพูชา สร้างความไม่พอใจ มองคนไทยจงใจ "ขโมย"มรดกทางวัฒนธรรมของชาวกัมพูชา

นอกเหนือจากข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว รายงานข่าวระบุด้วยว่า ชาวกัมพูชายังไม่พอใจที่โรงแรมแห่งนี้ นำเอาศิลปะกัมพูชา ไปแสวงหาประโยชน์ในทางการค้าและธุรกิจ โดยมีการใช้สโลแกนโฆษณาโรงแรมว่า "Discover the pride of Angkor" ซึ่งแปลได้ว่า "ค้นพบความภาคภูมิใจแห่งนครวัด" อีกด้วย

หลังจากที่เรื่องนี้กลายเป็นกระแสดราม่าในกัมพูชา ทางโรงแรมออกมายืนยันว่า ทางโรงแรมได้รับแรงบันดาลใจมาจาก "ความงดงามของนครวัด" ในกัมพูชาจริง โดยอาคารทั้งหมด การตกแต่ง และห้องต่างๆ ถูกสร้างเพื่อ "จำลองความสมบูรณ์แบบ" ของสิ่งที่นักท่องเที่ยวสามารถพบได้ในกัมพูชา แต่ทางโรงแรมไม่พูดถึงประเด็นขโมยมรดกทางวัฒนธรรมแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวระบุว่า บรรดาผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่ในกัมพูชายังคงเรียกร้องให้ทางโรงแรม ขออนุญาตอย่างเป็นทางการกับทางการกัมพูชา เพื่อนำเอาศิลปวัฒนธรรมของกัมพูชาไปใช้ประโยชน์ในเชิงธุรกิจเช่นนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ