ประธานบอร์ดฯ เผย "ผอ.สวนสัตว์" ถูกยิงดับ เพราะเรื่องไม่เป็นเรื่อง

4 ต.ค. 63

ประธานบอร์ดฯ เผยสาเหตุ "ผอ.สวนสัตว์" ถูกยิงดับ เพราะสื่อสารไม่เข้าใจ แจงเก้งเผือกหายตัวนึงถูกงูกิน ส่วนอีกตัวเร่งตรวจสอบ

จากกรณีนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกยิงเสียชีวิต 14 นัด ภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่ติดตามและตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือก สายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัว ที่อยู่ในส่วนจัดแสดงหายไปอย่างปริศนา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ลูกสาว "ผอ.สวนสัตว์" โพสต์เศร้าเจ็บเจียนตาย ทำไมต้องยิงพ่อขนาดนี้
- เปิดปมมรณะ สัตวแพทย์สงขลายิง "ผอ.สุริยา" คาดเครียดถูกสอบเก้งหายหวั่นเป็นแพะ (คลิป)
- รมช.มท. เผยมือยิง "ผอ.สวนสัตว์" เป็นรุ่นน้องรร. คาดอารมณ์ชั่ววูบ
- มือยิง "ผอ.สวนสัตว์" เสียชีวิต หนีความผิดยิงตัวเองดับในห้องพัก
- ด่วน! ผอ.สวนสัตว์ ถูกจนท.สวนสัตว์สงขลายิงเสียชีวิต

ล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ (4 ต.ค.) นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยพร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังสวนสัตว์สงขลาเพื่อติตามข้อเท็จจริงของเรื่องนี้ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาซึ่งตอนนี้เสียขวัญและกำลังใจมาก โดยก่อนเข้าประชุมมีการตรวจอาวุธก่อนเข้าห้องทุกคนเพื่อความปลอดภัย

หลังการประชุมนานเกือบ 2 ชั่วโมง  นายชวลิต ได้เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้สั่งการให้ดูแลผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คนให้ดีที่สุด และดูแลขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาเพราะเสียขวัญมาก กลัวว่าจะกระทบกับการทำงานและให้สรุปประเด็นความช่วยเหลือเข้ามาอะไรที่ทำได้ให้ทำทันที

นายชวลิต กล่าวว่า จากการสอบถามพนักงานงานของเหตุการณ์นี้เกิดจากอารมณ์ชั่ววูบจากการสื่อสารที่น้อยไป เพราะขณะลงพื้นที่มาสอบสวนเรื่องนี้ และพบกับเจ้าหน้าที่ที่ถูกย้ายน่าจะสื่อสารกันไม่เข้าใจ และอีกฝ่ายคิดว่าถูกย้ายขาดทั้งที่ความจริงแค่ย้ายชั่วคราว

นายชวลิต กล่าวว่า ข้อเท็จจริงของเรื่องลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัวที่หายไปนั้นจริงๆแล้วใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว โดยตัวแรกที่หายไปเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์หายไปจริง แต่หายไปเพราะถูกขโมยหรือหายจากเหตุถูกสัตว์อื่นกินหรือหายไปเพราะไปอยู่ในจุดที่ดินสไลด์ กำลังตรวจสอบอยู่ เบื้องต้นโครงกระดูกที่พบเป็นเก้งจริง แต่จะเป็นเก้งเผือกหรือไม่นั้นก็สามารถพิสูจน์ได้จากเซลล์แต่ต้องใช้เวลา หรือถ้าหากถูกขโมยไปจริงก็ไม่น่าจะบานปลายขนาดนี้ เพราะสามารถตรวจสอบและหาคนทำผิดได้และดำเนินคดีกับผู้ทำ

ส่วนลูกเก้งเผือกอีก 1 ตัวที่หายไปเมื่อวันที่ 22 กันยายน ทางประธานกรรมการสอบสวนก็มีหลักฐานยืนยันชัดเจนแล้วว่า ที่หายไปเพราะถูกงูเหลือมกินจริง และเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่ไม่ได้รายงาน จนเกิดความสับสนระหว่างตัวแรกกับตัวที่สองว่ามีการขโมยต่อเนื่องถึงสองตัว เรื่องนี้จึงเกิดจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันทำให้ต้องสูญเสียบุคลากรที่มีค่าไปถึงสองคนจากเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง

นายชวลิต ยังกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา 4 คน เป็นการย้ายตามปกติโดยเฉพาะนายภูวดล นั้นเพราะเป็นหัวหน้าที่ดูแลสัตว์โดยตรงซึ่งทำหน้าที่ชันสูตรด้วย จึงต้องย้ายออกไปก่อนเพื่อไม่ให้สังคมคาใจว่าเป็นการลูบหน้าปะจมูก

อย่างไรก็ตามในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ ทางบอร์ดองค์การสวนสัตว์จะประชุมสรุปภาพรวมทั้งหมดไม่เฉพาะปัญหาของสวนสัตว์สงขลาเท่านั้น โดยเฉพาะเรื่องการสูญหายของสัตว์ ที่ผ่านมาก็ไม่พบว่ามีการสูญหายผิดปกติแต่อย่างใด

ทั้งนี้หลังให้สัมภาษณ์ นายชวลิต ได้ลงพื้นที่ไปดูส่วนแสดงเก้งและขวางและจุดที่พบซากเก้งเผือก พร้อมกับนำหลักฐานภาพถ่ายเก้งเผือกตัวที่ถูกงูเหลือมกินมาให้ดู

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ