ชาวพุทธเมืองคอน ตักบาตรเทโวโรหะนะ-ลากเรือพระ วันออกพรรษา

3 ต.ค. 63

พุทธศาสนิกชนนครศรีธรรมราช ตักบาตรเทโวโรหณะ-ลากเรือพระ วันออกพรรษา

ที่นครศรีธรรมราชตั้งแต่ช่วงย่ำรุ่งที่ผ่านมา พุทธศาสนิกชนในจังหวัดนครศรีธรรมราชต่างเตรียมอาหารปรุงสำเร็จ พร้อมทั้งขนมประจำประเพณี เช่น ขนมต้มและขนมลูกเห็ด ไปตักบาตรเทโวโรหณะในวันแรม 1 ค่ำ หลังจากวันออกพรรษา 1 วัน หรือในท้องถิ่นจะเรียกว่า “ตักบาตรหน้าล้อ” ยังวัดใกล้บ้าน

1601688474840

โดยแต่ละวัดจะอัญเชิญพระพุทธรูปปางอุ้มบาตรซึ่งเป็นพระพุทธรูปสำคัญประจำวัดออกมาให้ประชาชนได้ตักบาตรตามประเพณี นอกจากนั้นยังมีพระสงฆ์มารับบิณฑบาตภัตตาหารเช้าก่อนที่จะเข้าสู่การลากเรือพนมพระในช่วงสาย

1601688488231

สำหรับประเพณีการลากพระของชาวนครศรีธรรมราช แต่ละวัดจะอัญเชิญพระพุทธรูปปางอุ้มบาตรที่เก่าแก่โบราณประจำวัดซึ่งต่างเก็บรักษาไว้อย่างแน่นหนาเป็นอย่างดีตามภาษาท้องถิ่นจะเรียกว่า “พระลาก” เช่น ที่วัดโพธิ์เสด็จ ตำบลโพธิ์เสด็จ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จะอัญเชิญพระพุทธรูปปางอุ้มบาตรเก่าแก่ประจำวัดออกมาจากหอพระ พระพุทธรูปองค์นี้ชาวบ้านต่างมีความเชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์มีอายุหลายร้อยปีมาประดิษฐานบนเรือพนมพระให้ประชาชนสักการะ

1601688542034

หลังจากเสร็จจากพิธีการตักบาตรหน้าล้อหรือตักบาตรเทโวโรหะนะแล้ว หลังจากนั้นพุทธศาสนิกชนที่มีความผูกพันกับวัดจะช่วยกันลากเรือพนมพระออกจากวัดไปรวมเรือพนมพระตามจุดนัดหมายประเพณีนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญของชาวภาคใต้ที่สืบต่อกันมายาวนานหลายร้อยปีโดยมีหลักฐานว่ามีการสืบทอดมาก่อนสมัยอยุธยา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ