ประทัดลูกบอลบึ้มใส่มือจนเละ นิ้วขาด กระดูกแตก

2 ต.ค. 63

หนุ่มอุดรซื้อประทัดลูกบอลมาจุดเล่นวันออกพรรษา พลาดท่าบึ้มใส่มือจนเละ นิ้วนางหลุด กระดูกแตก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.อุดรธานีมาเมื่อเย็นวานนี้ (1 ต.ค.) โรงพยาบาลชุมชนบ้านดุงรับผู้บาดเจ็บเป็นชาย อายุ 24 ปี ราษฎรบ้านโนนทองหลาง ม.2 ต.บ้านตาด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี จากการเล่น “ประทัดลูกบอล” มารักษาตัว หลังมือซ้ายได้รับบาดเจ็บหนักแผลฉีกขาดรุนแรง นิ้วนางหลุด กระดูกแตก นิ้วชี้นิ้วกลางฉีกขาด อุ้งมือและปลายนิ้วมีสีดำ หลังจากตรวจรักษาเบื้องต้นถูกส่งตัวมา รพ.ศูนย์อุดรธานี

ชายผู้บาดเจ็บระบุว่า อยู่ในกลุ่มคนตกงานโควิด-19 เมื่อใกล้วันออกพรรษาที่จะมีการเล่นประทัดดอกไม้ไฟ จึงไปเลือกซื้อที่ร้านตลาด ทม.บ้านดุง ติดร้านทองใกล้กับสี่แยกไฟแดง โดยเลือกซื้อ “ประทัดลูกบอล” นำกลับมาเล่นที่บ้าน ด้วยการใช้วิธีจุดแล้วโยนแต่ลูกที่ทำให้บาดเจ็บเกิดจากโยนไปแล้วไปถูกเสาประทัด ลูกบอลกระเด็นกลับมาจึงใช้มือซ้ายปัดป้องแต่เกิดระเบิดขึ้นพอดีจนได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวมารักษาที่ รพ.

ขณะที่ก่อนหน้านี้วันเดียว นายณฐพล วิถี นายอำเภอเพ็ญ มอบหมายนายกนิษฐ์พงษ์ พันธ์ชมภู ปลัดงานป้องกันตรวจตราประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือร้านค้าที่ได้รับใบอนุญาตจำหน่ายพลุดอกไม้ไฟ ไม่ให้จำหน่ายประทัดชนิดลูกบอล ปิงปองและสามเหลี่ยม โดยที่ร้านชำที่บ้านคอนสวรรค์ม.5 ต.เตาไห ได้จับกุมตรวจยึดประทัดลูกบอล 38 ถุงรวม3,800 ลูก สอบสวนยอมรับซื้อมาจาก “ตลาดในเขตทม.บ้านดุง”

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภาคอีสานนิยมเล่นประทัด-ดอกไม้ไฟในช่วงเทศกาลออกพรรษาทำให้มีผู้บาดเจ็บและพิการทุกปี โดยเฉพาะเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชน อุดรธานีเคยรณรงค์ทั้งงดการเล่น-ขายประทัดในกลุ่มรุนแรงแต่ก็ทำให้สถิติลดลงเล็กน้อยจึงมีแนวทางการแก้ไขด้วยการออกใบอนุญาตจำหน่ายของที่ว่าการอำเภอนั้นๆ จะกำหนดว่าจำหน่ายได้ แต่ห้ามประทัดลูกบอลปิงปองสามเหลี่ยมและประทัดที่รุนแรงอื่นๆ ทำให้ในเขตนครอุดรธานีจะไม่มีจำหน่ายแต่กลับมีจำหน่ายในอำเภอตำบลและหมู่บ้าน

สนง.สาธารณสุข จ.อุดรธานี แจ้งว่าได้เก็บสถิติผู้บาดเจ็บและพิการจากประทัดดอกไม้ไฟมาตั้งแต่ปี 2552 เพื่อนำข้อมูลมาใช้แก้ปัญหาพบว่า มีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ สูงสุดในปี 2558 มีผู้บาดเจ็บ 158 ราย เสียชีวิต 2 ราย พิการนิ้วขาด 15 ราย จากนั้นมีสถิติลดลงแต่ยังทรง ล่าสุดปี 2562 บาดเจ็บ 455 ราย พิการมือขาด 1 ราย นิ้วขาด 3 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ