เปิดใจตา 82 หลงป่าอ้างสาวเมืองลับแลให้ข้าว ญาติผวาคุยลำพังหมอชี้เครียดทำหลอน (คลิป)

30 ก.ย. 63

กรณีนายคำ โจเรือน อายุ 82 ปี ชาวบ้านบ่อพะแวน หมู่ 12 ตำบลบ่อหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ หายตัวไประหว่างเข้าป่า ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.63 ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมทั้งฝ่ายปกครองและทหาร ได้ระดมกำลังกันช่วยตามหานั้น 

810340

กระทั่งไปพบตัวในป่าข้าวโพดช่วงเช้ามืดวันที่ 29 ก.ย.63 ที่ผ่านมา ซึ่งนายคำอยู่ในสภาพปลอดภัยดี และอ้างว่าระหว่างอยู่ในป่า มีหญิงสาวมาคอยดูแล และนำอาหารมาให้กิน จากนั้นนำตัวกลับบ้านท่ามกลางความดีใจของครอบครัวและญาติ พร้อมทั้งเร่งส่งตัวไปตรวจร่างกายอย่างละเอียดที่ รพ.ฮอด จ.เชียงใหม่ 

cg999995

ล่าสุดวันที่ 30 ก.ย.63 นายจิรกานต์ งอกงาม ผู้ช่วยเจ้าพนักงานธุรการ องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อสลี และเจ้าพนักงานฉุกเฉินการแพทย์ (EMT) ประจำศูนย์กู้ชีพกู้ภัยบ่อสลี ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมค้นหาและเป็นเครือญาติกับนายคำ เปิดเผยว่า หลังจากที่พบนายคำเมื่อวานนี้ และนำตัวส่ง รพ.ฮอด เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียด โดยแพทย์ให้นอนพักรักษาตัวเพื่อดูอาการที่โรงพยาบาล เนื่องจากมีสภาพอิดโรย

886378

ในช่วงบ่ายวันนี้ แพทย์อนุญาตให้กลับไปพักรักษาตัวที่บ้านได้แล้ว และภาพรวมถือว่าอาการดี อย่างไรก็ตามพบว่านายคำ มีอาการบางอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนจะเข้าป่า คือ ชอบพูดหรือหัวเราะคนเดียว แต่ไม่เป็นปัญหา ทั้งนี้เบื้องต้นทางครอบครัวและญาติได้ทำพิธีเรียกขวัญ และสืบชะตาให้ ขณะที่ชาวบ้านกำลังหารือกันว่า ทางหมู่บ้านจะจัดพิธีสืบชะตาหมู่บ้านตามประเพณี

711700

สำหรับความรู้สึกของญาติ รวมทั้งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ช่วยกันค้นหาจนพบนายคำในสภาพปลอดภัยดีนั้น ต่างดีใจกันเป็นอย่างมาก ซึ่งทางครอบครัวและญาติฝากขอบคุณทุกคน ที่ให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดี ทั้งการออกช่วยค้นหา การส่งกำลังใจไปให้ และการช่วยสนับสนุนอาหารและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการค้นหาจนพบตัวนายคำ โดยชาวบ้านเชื่อกันว่าสิ่งที่นายคำเห็นมีคนนำอาหารมาให้จึงรอดชีวิตมาได้ อาจจะเป็นสิ่งลี้ลับ แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือนายคำปลอดภัยดี

455813909890690644

นายแพทย์สิทธา ลิขิตนุกูล หรือ หมอกอล์ฟ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “คุณหมอสตอรี่” เปิดเผยว่า ร่างกายคนเราขาดออกซิเจนได้ไม่เกิน 3 นาที ขาดน้ำได้ไม่เกิน 3 วัน ขาดอาหารได้ไม่เกิน 3 สัปดาห์ถึงจะเสียชีวิต ดังนั้นคนที่หลงป่าแล้วยังมีอะไรกินประทังชีวิตนับว่าเป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะข้าวโพดถือว่าเป็นพืชที่ให้วิตามิน และเกลือแร่สูงมาก ทั้งวิตามินเอ ช่วยบรรบำรุงสายตา มีเส้นใยช่วยในการขับถ่าย และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

171111

แต่ข้าวโพด มีแป้ง และน้ำตาล กินรวมกับข้าวระวังเรื่องอ้วนตามมา ที่สำคัญถึงข้าวโพดจะมีวิตามิน เกลือแร่ แต่ข้าวโพด ไม่ค่อยมีไขมัน และโปรตีน ทำให้สมองได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วน ดังนั้นคนที่หลงป่า หรือติดอยู่ในถ้ำนาน ๆ และมีอาการห็นภาพซ้อน เห็นภาพหลอน หรือภาพแปลก ๆ ถ้าพูดถึงหลักวิทยาศาสตร์ ร่างกายอาจขาดสารอาหาร ความเครียด และความกังวล

212876

หากกินข้าวโพด ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ ร่างกายจะผอม และอาจจะมีโทษ เพราะสารอาหารไม่สมบูรณ์ จะทำให้การดูดซึม ธาตุเหล็ก และธาตุสังกะสี ลดลง อาจจะเกิดโทษต่อร่างกายได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส