ลูกศิษย์แฉซ้ำ ครูบดินทร์ฯ ด่าเด็กร่วมม็อบ - ตีเด็กยกห้อง สุดทนกดขี่ไร้เมตตา (คลิป)

30 ก.ย. 63

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.63 ที่ สน.วังทองหลาง นางสาวณัฏฐา มหัทธน หรือ โบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พร้อมกับตัวแทนนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชาสิงห์ สิงหเสนี ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.วังทองหลาง

431766

เพื่อให้ดำเนินคดีคุณครูที่ตีนักเรียน และต่อว่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย รวมทั้งจะตัดคะแนนความประพฤติ เนื่องจากการไปร่วมกิจกรรมชุมนุม "กลุ่มบอดินไม่อินเผด็จการ" เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 63 ที่ผ่านมา

820360

นางสาวณัฏฐา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ที่ตนเดินทางมาแจ้งความวันนี้ เนื่องจากกรณีที่เด็กนักเรียนโรงเรียนบดินทร์ฯได้นำข้อมูลเกี่ยวกับคลิปเสียงที่คุณครูรายหนึ่ง ด่าทอเด็กนักเรียนในห้องเรียนด้วยถ้อยคำที่หยาบคาบ สาเหตุเกิดจากกลุ่มเด็กนักเรียนดังกล่าวได้จัดกิจกรรมปราศรัยปัญหาเรื่องการศึกษาไทย โดยคุณครูรายดังกล่าวได้นำไปพูดคุยให้กับเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ฟังด้วยถ้อยคำหยาบคาย

952307

นอกจากนี้ มีคลิปวิดีโอที่คุณครูรายดังกล่าวตีเด็กนักเรียนในชั้นเรียน ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำผิดตามระเบียบของกระทรวงศึกษา โดยตนเข้ามาแจ้งความ เพราะอยากให้เป็นบรรทัดฐาน ไม่ได้อยากสังคมไปเจาะจงเฉพาะคุณครูรายดังกล่าว เพราะเรื่องเด็กถูกละเมิดมีมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่นล่าสุด คือโรงเรียนสารสาสน์ราชพฤกษ์ หากไม่มีคลิปวิดีโอกล้องวงจรปิดก็จะไม่มีใครทราบว่าคุณครูได้ละเมิดเด็กนักเรียนอย่างไรบ้าง

205566

ถึงเวลาแล้วที่คุณครูต้องหยุดการกระทำรุนแรงต่อเด็ก ในเมื่อตัวแทนนักเรียนได้นำข้อมูลมาให้ช่วยเหลือ ตนมีหน้าที่ปกป้องเด็กจึงต้องมาร้องทุกข์ทันที ขณะเดียวกันเด็กนักเรียนที่อัดคลิปวิดีโอขณะนี้ ถูกข่มขู่ว่าจะถูกแจ้งความดำเนินคดี พร้อมทั้งจะพาเข้าไปฝ่ายปกครองเพื่อตัดคะแนนความประพฤติ นอกจากนี้ ยังมีการให้เข้าไปขอขมา ซึ่งตนมองว่าเป็นเหตุผลที่ต้องออกมาปกป้อง

451226

"การกระทำดังกล่าวรุนแรงเกินไป มีความผิดทางกฎหมาย ผิดระเบียบกระทรวงศึกษา และผิดหลักสิทธิเด็ก ส่วนการกระทำที่ครูตีเด็กนักเรียนนั้นกระทรวงศึกษาได้มีข้อระเบียบชัดเจน ต้องเป็นการทำโทษที่ยอมรับได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำทัณฑ์บน ตัดคะแนนความประพฤติ ซึ่งมีข้อห้ามคือการทำร้ายร่างกาย ห้ามการกระทำที่รุนแรงหรือเป็นการกลั่นแกล้งเด็ก บรรทัดฐานที่กล่าวมานั้นสังคมไทยเรายังกระทำไม่ได้"

นางสาวณัฏฐา เผยต่อว่า ตนอยากให้คุณครูที่กระทำความรุนแรงต่อเด็ก หยุดการกระทำนั้นทันที โดยการอบรมสั่งสอนเด็กมีหลายวิธี ตนอยากสอบถามกระทรวงศึกษาได้จัดอมรบคุณครูหรือไม่ คุณครูถึงได้คิดไม่ออกทำได้เพียงตีและด่าทอ ทั้งนี้ อยากให้ทุกโรงเรียนมีสารวัตรคุณครู ที่ตรวจการกระทำของคุณครูเองเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่ ที่ไม่มีการใช้ความรุนแรง

274556

ด้านตัวแทนนักเรียน เปิดเผยว่า ตนตัดสินใจเข้าแจ้งความคุณครูรายดังกล่าว เนื่องจากมองว่าเด็กนักเรียนไม่สมควรที่จะถูกการใช้คำพูดที่หยาบคาย และถูกลงโทษด้วยการตี โดยคุณครูรายดังกล่าวสอนวิชาภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์และสังคมศึกษา ชั้น ม.1 ซึ่งเคยสอนตน มักจะมีพฤติกรรมที่ชอบตีและใช้ถ้อยคำหยาบคาย

ซึ่งมุมมองของตนคิดว่าการจัดกิจกรรมทางการเมือง เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่นักเรียนจะกระทำได้ คุณครูไม่สมควรเข้ามาวุ่นวาย แต่หากจะให้คำแนะนำ ควรใช้คำพูดให้สุภาพ ไม่ใช้ประชดประชัน การกระทำของคุณครูเหมือนใช้อำนาจมากดขี่ข่มเหงนักเรียน ทำให้พวกตนรู้สึกอยู่ในโรงเรียนอย่างไม่ปลอดภัย นอกจากนี้ ตนมองว่าคุณครูไม่ได้ตีเด็กเพื่อสั่งสอน แต่ตีเพื่อความสะใจมากกว่า

"ตนเชื่อว่าคุณครูที่ดีสามารถสั่งสอนนักเรียนได้โดยไม่ต้องใช้ความรุนแรง ไม่ใช้วาจาที่ไม่สุภาพ และไม่ใช้อำนาจที่กดขี่ข่มเหงนักเรียน"

ด้านผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชาสิงห์ สิงหเสนี เบื้องต้นขอชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 1 ต.ค. 63 เวลา 14.00 น.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส