กรมที่ดิน-ป่าไม้ยืนยัน "ศรีพันวา" ครอบครองที่ดินถูกต้อง ไม่อยู่ในเขตป่า

30 ก.ย. 63

กรมที่ดิน-กรมป่าไม้ ชี้แจงกมธ.ที่ดินฯ ยืนยัน "ศรีพันวา" ครอบครองที่ดินถูกต้อง ไม่อยู่ในเขตป่า

วันนี้(30 ก.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร  มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร เป็นประธาน ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลกรณีที่ดิน “รีสอร์ท ศรีพันวา” จ.ภูเก็ต ว่าที่ดินดังกล่าวเป็นของรัฐหรือเป็นป่าหรือไม่ และหากมีสิทธิครอบครอง กรรมสิทธิ์ในการครอบครองเป็นประเภทใด รวมถึงการออกเอกสารสิทธิเป็นไปโดยชอบหรือไม่

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผวจ.ภูเก็ต ได้ชี้แจงพร้อมนำแผนที่การดำเนินการของโรงแรมตั้งแต่ปี 2546 มาแสดง ระบุว่า ศรีพันวาขออนุญาตก่อสร้างถูกต้อง และทุกครั้งที่จะขยายแปลงก็จะประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ทุกครั้ง ซึ่งไม่พบความผิดปกติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
สนง.ที่ดินภูเก็ตชี้โฉนด "ศรีพันวา" 56 ไร่ ไม่พบอยู่ในที่ดินของรัฐ
- "บิ๊กตู่" แจงปมประกันสังคม ถือหุ้น "ศรีพันวา"
"ส.ส.เต้" ลุยเช็ก "ศรีพันวา" เล็งเข้าพบผู้ว่าฯภูเก็ต ข้องใจออกโฉนดบนภูเขา ได้หรือ?
- ทัวร์ลง! คนแห่รีวิว "ศรีพันวา" ลดฮวบเหลือ 1 ดาว เซ่นปม "ปลาวาฬ" จวกม็อบ

 
vlcsnap-2020-09-30-12h47m23s4

ขณะที่นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ชี้แจงว่า ที่ที่ดินดังกล่าวตั้งอยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าไม้ถาวร ป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรี และอยู่นอกเขตอุทยานด้วย โดยมีสภาพเป็นป่าไม้ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 4 แต่มีการออกเอกสารสิทธิตามพ.ร.บ.ที่ดินไปแล้ว จึงไม่ถือว่าเป็นป่า โดยทางกรมป่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกเอกสารสิทธิของ และเรื่องพื้นที่เขาและความลาดชันเป็นหน้าที่กรมพัฒนาที่ดินดูแล นอกจากนี้โครงการศรีพันวาห่างจากป่าสงวน 3 กิโลเมตร ไม่มีโอกาสคาบเกี่ยวกัน

ทั้งนี้กมธ.ส่วนใหญ่ตั้งคำถามว่า หากเป็นชาวบ้านทั่วไปสามารถทำแบบนี้ได้หรือไม่ เพราะที่ดินลักษณะนี้หากเป็นในต่างประเทศจะออกเอกสารให้ยากมาก เช่นเดียวกับหากเป็นประชาชนทั่วไปขอออก นส 3 ก. ในลักษณะนี้ จะดำเนินการได้ยากเช่นกัน จึงมีมติขอภาพถ่ายทางอากาศของจังหวัดภูเก็ตมาศึกษา พร้อมขอให้ถ่ายสำเนาที่ดินสค.1 ของจังหวัดภูเก็ตทั้งเกาะมาให้กรรมาธิการฯ ตรวจสอบและส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าจะสามารถช่วยเหลือประเทศชาติได้เป็นจำนวนมาก

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ