เครื่องกลั่นระเบิด! ไฟไหม้ รง.ผลิตน้ำมันทางเลือก ย่างสดคนงาน 2 ศพ

29 ก.ย. 63

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานกลั่นน้ำมันทางเลือก ใน จ.สมุทรสาคร ที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จ 2 เดือน ทดลองเดินเครื่องระบบกลั่น เกิดผิดพลาดเครื่องระเบิด จนเกิดเพลิงลุกไหม้ คลอกคนงานดับ 2 ศพ

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 63 ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรย่อยบางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัท จีอาร์ดี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด เลขที่ 19 หมู่ที่ 6 ต.คอกกระบือ อ.เมืองสมุทรสาคร จึงแจ้งให้ พ.ต.ท.ศุภณัฐ พุ่มน้อย รองผู้กำกับ หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.ย่อยบางน้ำจืด ไปตรวจสอบ โดยมีนายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมด้วย รอง ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาครและหน่วยงานในพื้นที่รุดไประงับเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตน้ำมันทางเลือก เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่เศษ เพิ่งจะก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน มีการติดตั้งเครื่องจักรกลที่ใช้ในกระบวนการผลิตน้ำมันทางเลือกแล้วเสร็จราว 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนเกิดเหตุเป็นช่วงทดลองระบบการกลั่นน้ำมันเครื่องเก่า เพื่อนำมาเป็นน้ำมันทางเลือกใหม่สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรม แทนน้ำมันดีเซล

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของ อบต.คอกกระบือ และ อบต.บางน้ำจืด นำรถน้ำดับเพลิงเข้าระงับเหตุ 2 คัน ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก็ควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ ทั้งนี้ เนื่องจากมีเชื้อเพลิงเป็นน้ำมันเก่า ทำให้เพลิงลุกไหม้รุนแรงจนตัวโครงสร้างอาคารบางส่วนพังเสียหายลงมา

แต่ที่น่าเศร้าสลดใจคือ หลังจากเพลิงสงบ เจ้าหน้าที่พบศพคนงาน 2 คน ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่คุมเครื่องจักร ร่างไหม้เกรียมเสียชีวิตอยู่ในกองเพลิง ทราบชื่อต่อมาคือ นายปัญญา นันทะรุ้ง อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 311 หมู่ที่ 1 ต.ดอนกลอย อ.พิบูลย์รักษ์ จ.อุดรธานี กับนายศุภางค์ชนันท์ แสนไชย อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 87 หมู่ที่ 6 ต.หนองเหล็ก อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยการกุศลสมุทรสาครนำร่างผู้เสียชีวิตส่งไปชันสูตรอีกครั้งที่สถาบันนิติเวช

 1601368782823

ขณะที่เจ้าของโรงงานเผยว่า ช่วงที่ทดลองเดินระบบเครื่องจักรนั้นมีคนงานอยู่ในพื้นที่โรงงานทั้งหมด 8 คน แต่ผู้เสียชีวิต 2 คนเป็นคนที่คุมงานอยู่หน้าเครื่องกลั่นน้ำมัน ทั้งนี้ คาดว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิดไฟลุกไหม้ขึ้นน่าจะเป็นตรงรอยเชื่อมต่อระหว่างถังน้ำมันขนาด 800 ลิตร กับส่วนของตัวเครื่องกลั่น ที่อาจจะเชื่อมไม่ได้มาตรฐาน เมื่อเจอน้ำมันกลั่นที่มีความร้อนกว่า 200 องศาเซลเซียส จึงรองรับไม่ไหวทำให้เกิดการระเบิดขึ้น แรงระเบิดก็ทำให้ผู้คุมงานทั้ง 2 คน กระเด็นตกกระแทกพื้นก่อนที่จะถูกไฟคลอกเสียชีวิต

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ให้เจ้าของโรงงานไปให้ปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.ย่อยบางน้ำจืด จากนั้นจะประสานกับเจ้าหน้าที่วิทยาการ กองพิสูจน์หลักฐาน เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ส่วนมูลค่าความเสียหายคาดว่าประมาณ 10 ล้านบาท

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ