นายกฯ ให้กฎหมายจัดการม็อบ เย้ยหวังอยากถ่ายรูปโชว์ว่าเคลื่อนไหว

29 ก.ย. 63

นายกฯ ให้กฎหมายจัดการม็อบสาดสี ม.พัน 4 พล.1 รอ. ชี้หวังอยากถ่ายรูปโชว์ว่าเคลื่อนไหวยันไม่มีทหารล็อกคอประชาชน ย้ำรัฐพยายามประคองความสงบชาติมากที่สุด

วันนี้(29 ก.ย.) พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกฯ กล่าวหลังการประชุมครม. ถึงกรณีวานนี้(28 ก.ย.) แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้จัดกิจกรรมทาสีป้ายกองพันทหารม้าที่ 4 กองพล 1 รอ. ซึ่งอยู่ตรงข้ามรัฐฐสภา หลังมีทหารนอกเรื่องแบบเข้าล็อกคอประชาชนที่เดินทางมายื่นรายชื่อเสนอแก้รธน.ของกลุ่ม iLaw เมื่อ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่าเป็นเรื่องกฎหมายว่ากันต่อไปในเรื่องของทรัพย์สินราชการ ประชาชนก็ต้องช่วยดูแลด้วยตนไม่อยากให้เป็นชนวนทางการเมือง ได้สั่งหน่วยงานของรัฐให้ระมัดระวังที่สุดในการปฏิบัติต่อประชาชนที่ประท้วง แต่ถ้าเกินเลยไปก็เป็นเรื่องของกฎหมาย ตนไม่ต้องไปสั่งอะไรทั้งสิ้น ในส่วนที่ผู้ชุมนุมอ้างว่าทหารล็อกคอประชาชนนั้น นายกฯ ตอบว่า "ไม่มี"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน Job Expo Thailand 2020
- นายกฯ เผยประชุมศบค.ชุดใหญ่ 28 ก.ย. เคาะต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่
"บิ๊กตู่" ชี้กฎหมายคือกฎหมาย รวมหลักฐานเอาผิดม็อบ ลั่นถาม "ทำเพื่ออะไร?
"ทนายอานนท์" ประกาศพามวลชน "ลงถนน" อย่างเป็นทางการ ต.ค. นี้

เมื่อถามว่าเหตุใดรัฐบาลยังเปิดพื้นที่ให้ประชาชนกลุ่มนี้เคลื่อนไหว นายกฯ ตอบว่า เปิดหรือไม่เปิดก็มีการเคลื่อนไหวอยู่แล้ว แต่ต้องนึกถึงว่ากฎหมายจะตามมาทีหลังอย่างไร การเก็บหลักฐานต่าง ๆ มีเวลาทั้งสิ้น วันนี้ไม่อยากให้เป็นประเด็นให้ขัดแย้งมากขึ้น ชักจูงคนไปร่วมด้วยมากขึ้นโดยไม่ใช่ข้อมูลที่แท้จริง

vlcsnap-2020-09-29-15h21m38s3

"หลาย ๆ อย่างเขาเพียงแค่อยากถ่ายรูป ให้มีรูปของเขาเคลื่อนไหว เมื่อขยายให้เขาไปเยอะ ๆ มันก็เป็นเงื่อนไขไปเรื่อย ๆ นั่นแหละ ผมต้องการลดความกดดัน ความไม่สงบเรียบร้อยของสังคมให้มากที่สุด ที่กังวลก็คือรัฐก็พยายามประคับประคองส่วนนี้ แต่มีประชาชนที่ไม่เห็นด้วยจำนวนมากไปร้องทุกข์ซึ่งก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ก็ขอบคุณสื่อที่เผยแพร่ข้อมูล ข้อเท็จจริงให้คนได้เห็น อะไรที่ไม่ควรจะได้ยิน หรือเป็นการยั่วยุก็ไม่ต้องไปเผยแพร่ตอกย้ำ ถ้าไม่ถูกต้องก็อย่าไปขยายความ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

ในส่วนของการแก้ไขรธน.นั้น นายกฯ ตอบว่า ก็รอให้ศึกษาก่อน 30 วัน ว่ากมธ.จะมีมติ และความคิดเห็นอย่างไร เพื่อให้เกิดการพิจารณาร่วมกันของ 2 สภา ตนไปกำกับดูแลฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้ ที่ผ่านมาทุกคนก็แสดงความคิดเห็นของตัวเเองเป็นอิสระ ยึดมั่นในผลประโยชน์ชาติและประชาชนเป็นหลัก เป็นหน้าที่ของกมธ. 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ