ขีดเส้นตาย 7 วัน! กรมอุทยานฯ สั่งรื้อรีสอร์ท "อดีตพล.ต.หญิง" รุกป่าเขาแหลม

29 ก.ย. 63

 

กรมอุทยานฯ สั่งรื้อรีสอร์ทของอดีตพล.ต.หญิง ในอ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จำนวน 17 หลัง ภายใน 7 วัน เหตุรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม

วานนี้(28 ก.ย.) นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ดำเนินคดีกับนายทุนผู้บุกรุกป่าอย่างเด็ดขาด และให้ฟื้นฟูป่าในพื้นที่ของนายทุนที่ได้ยึดคืนมาได้เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี และเป็นประโยชน์ของลูกหลานของประชาชนคนไทยทุก ๆ คน ตนและนายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม 10 นาย จึงได้เดินทางมาติดป้ายประกาศคำเตือนให้ทายาทโดยธรรม หรือผู้จัดการมรดก ของนางสาวจารุภา  เดชจินดา เจ้าของรีสอร์ท ชื่อ "พัสสาพาฎา รีสอร์ท" ต.ชะเล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จำนวน 17 หลัง บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จำนวน 2 ไร่ 3 งาน โดยให้รื้อถอนรีสอร์ทดังกล่าวให้พ้นจากอุทยานแห่งชาติเขาแหลมภายใน 7 วัน มิฉะนั้นแล้วจะนำกำลังเจ้าหนัาที่เข้าดำเนินการรื้อถอนรีสอร์ทโดยทันที และต้องเสียค่าใช้จ่ายค่ารื้อถอนจำนวน 2 แสนบาทให้กับทางราชการ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับ "รุกป่า"
อ่วม! ป.ป.ช.ฟัน 2 ข้อกล่าวหา "ปารีณา" แจ้งทรัพย์สินเป็นเท็จ-รุกป่า 
รื้อด่วน 30 วัน รร.หรูรุก อช.เขาแหลม ลุยถอนราก ชง ปปง. ยึดทรัพย์
สั่งรื้อเต็นท์ถาวรผุดบน "ผาหัวสิงห์" ไม่รุกที่อุทยานฯ แต่อันตรายต่อนักท่องเที่ยว

นายนิพนธ์ เปิดเผยต่อไปว่า มูลเหตุในการรื้อถอนรีสอร์ทดังกล่าวสืบเนื่องมาจากวันที่ 27 ก.ค. 59 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมได้รับแจ้งจากประชาชนผู้หวังดีว่า มีอดีตพลตรีหญิงได้ดำเนินการบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาแหลมสร้างและสร้างรีสอร์ท จึงได้ไปตรวจสอบและดำเนินคดี ตรวจยึดรีสอร์ทจำนวน 17 หลังดังกล่าว ต่อมามีนางสาว จารุภา เดชจินดา มาแสดงตัวและยอมรับว่าเป็นเจ้าของ แต่ข่าวเชิงลึกแจ้งว่า นางสาวจารุภาฯ เป็นนอมีนีของอดีตพลตรีหญิงเจ้าของตัวจริงรีสอร์ท แต่เจ้าหน้าที่อุทยานเขาแหลมไม่สามารถสืบสวนเชื่อมโยงดำเนินการกับอดีพพลตรีหญิงได้ เพราะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน     

vlcsnap-2020-09-29-09h35m15s6         

ต่อมาศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้มีคำพิพากษา ลงวันที่ 24 ม.ค. 2561 พิพากษาว่า นางสาวจารุภา ฯจำเลย มีความผิด จำคุก 6 เดือน และปรับ 30,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี กับให้จำเลยและบริวาร ออกจากป่าที่เกิดเหตุและชดใช้ค่าเสียหายสิ่งแวดล้อมให้กับกรมอุทยานฯ จำนวน 103,379 บาท ต่อมานางสาวจารุภาฯจำเลย อุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์ภาค 7 มีคำพิพากษา ยืนโทษจำคุก 6 เดือน ส่วนค่าปรับลดลงเหลือ 1 หมื่นบาท โทษจำคุกให้กำหนดรอการลงโทษไว้ 2 ปี จำเลยไม่ฎีกา ต่อศาลฎีกา คดีถึงที่สุด 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จึงได้ใช้มาตราการทางปกครองประกาศคำสั่งรื้อถอนรีสอร์ทดังกล่าว คำสั่งที่ 103 /2560 ลงวันที่ 7 กันยายน 2560 และประกาศแจ้งเตือนลงวันที่ 15 เมษายน 2563 ให้รื้อถอนรีสอร์ทดังกล่าวไปให้พ้นจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ต่อมาทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลมได้ทราบข่าวว่านางสาวจารุภาฯได้เสียชีวิตลง กองมรดกย่อมตกแก่ทายาทโดยทันทีจึงได้ส่งจดหมายประกาศคำเตือนไปให้ทายาทโดยธรรมของนางสาวจารุภาฯ แจ้งให้ทราบในเรื่องการรื้อถอนรีสอร์ทดังกล่าวแล้ว และมาติดประกาศคำเตือนอีกครั้งหนึ่งในพื้นที่รีสอร์ท  ให้ทายาทโดยธรรมหรือผู้จัดการมรดกของนางสาวจารุภาฯให้รื้อถอน "พัสสาพาฎา รีสอร์ท" จำนวน 17 หลัง ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ 28 ก.ย. 2563 นี้เป็นต้นไป หากไม่ทำจนท.จพเข้าไปรื้อถอนโดยทันที แลัจะนำพื้นที่ดังกล่าวมาปลูกฟื้นฟูป่าให้กลับคืนมาเป็นสภาพป่าดังเดิมตามนโยบายต่อไป

vlcsnap-2020-09-29-09h35m08s3

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ