กรมอุทยานฯ เตรียมส่งจนท.พิสูจน์ "พญาวานร" ชี้ในพื้นที่มีแค่ "ลิงแสม" ใหญ่สุด 10.5 กก.

26 ก.ย. 63

กรมอุทยานฯ เตรียมส่งจนท.พิสูจน์ "พญาวานร" ชี้ในพื้นที่พบแค่ "ลิงแสม" ขนาดใหญ่สุด 10.5 กก. คาดแสง-มุมกล้อง ทำให้ขนาดใหญ่กว่าตัวจริงได้ ด้าน "เขาหน่อ" คึกคักตั้งร้านรับนทท.

จากกรณีมีการเผยแพร่ภาพ "พญาวานร" ลิงยักษ์ขนาดใหญ่เท่าตัวคน ซึ่งมีผู้พบเห็นและถ่ายภาพไว้ ที่บริเวณเขาหน่อ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก ก่อนที่วานนี้(25 พ.ย.) ได้ออกมาปรากฎตัวให้นักท่องเที่ยวเห็นอีกครั้ง  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ชาวบ้านยืนยัน "พญาวานร" มีตัวตนจริงบนยอดเขาหน่อ 
"พญาวานร" โผล่มาตัวเป็นๆ บนยอดเขา ต่อหน้าต่อตาผู้คนที่ไปเฝ้าดู
-
โผล่แล้ว! ลิงยักษ์เขาหน่อ พระยันเรื่องจริง สื่อนอกชี้ลิง 3 เมตรเคยมีแต่สูญพันธุ์แล้ว

ล่าสุดวันนี้(26 ก.ย.) นายธนิตย์ หนูยิ้ม​ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้มอบหมายให้ นางสาววีรยา โอชะกุล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงแล้ว เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าบริเวณที่พบลิงตามข่าวอยู่บนเขาหน่อ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ผู้ถ่ายภาพลิง คือ นายอินทัช​ ศิริจันทร์โท อายุ 55 ปี ชื่อเล่น "หนู" หน้าที่หลักเป็น เทศกิจของเทศบาลตำบลบ้านแดน และทำงานเป็นจิตอาสาต่างๆ เช่น จิตอาสาป้องกันภัยพิบัติ​ ดูแลความเรียบร้อยบริเวณเขตพื้นที่เขาหน่อ ในเรื่องต่างๆ เช่น ความเป็นอยู่ของลิง​ การให้อาหารลิง

vlcsnap-2020-09-26-15h11m50s5

จากการสอบถามทราบว่า วันที่ 8 ก.ย. 63 เวลา 07.30 น ขณะที่นายอินทัช​ ปฏิบัติหน้าที่บริเวณเขาหน่อ เห็นลิงตัวใหญ่ยืนบนยอดเขาหน่อ เคลื่อนไหวไปมานานกว่า 20 นาที จึงถ่ายภาพไว้ และต่อมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีเคยคนเห็น ในช่วงวันที่ 15​ -16 ส.ค. 63 เวลาประมาณ 15.00 น ก่อนหน้านี้ด้วย 
 
นายธนิตย์ กล่าวอีกว่า ลิงที่อาศัยอยู่บริเวณเขาหน่อ เป็น ลิงแสม ซึ่งลักษณะทั่วไป ลิงแสมจะมีความยาวลำตัวจากปลายจมูกถึงโคนหางยาว 48-55 ซม. หางยาว 44-54 ซม. สีน้ำตาลปนเทาหรือน้ำตาลปนแดง หางทรงกระบอกแข็งแรงมีขนสั้น ๆ ปกคลุมความยาวของหางเกือบเท่าหรือยาวกว่าความยาวลำตัว เป็นลิงที่มีหางยาวที่สุดในประเทศไทยขนตรงกลางหัวมีลักษณะตั้งแหลมชี้ขึ้น มีอายุเฉลี่ย ประมาณ 25 ปี 
 
ซึ่งจากการสำรวจประชากรลิงบริเวณเขาหน่อ เขาแก้ว ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12​(นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เมื่อปี 2561 เป็นลิงแสมทั้งหมด และมีประชากรประมาณ 5,800 ตัว โดยหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วในการแก้ไขปัญหาลิง ที่ 10 (ภาคเหนือ) ของ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ดำเนินการควบคุมประชากรลิงโดยการทำหมันบริเวณดังกล่าว ในปี 2562 และ ปี 2563 จำนวน 280 ตัว พบว่า ลิงแสมขนาดใหญ่สุด ที่พบ มีน้ำหนัก 10.5 กิโลกรัม มีความยาวลำตัว 54 ซม. หางยาว 54 ซม. ความยาวขาหลัง 19 ซม. ความยาวเท้า 15 ซม. และหูมีขนาด 5.5 ซม.
 
ซึ่งจากภาพถ่ายดังกล่าว ยังไม่สามารถระบุ ชนิด ขนาดของลิงตามที่เป็นข่าวได้ เนื่องจากเป็นการถ่ายภาพระยะไกลมาก และจุดถ่ายภาพอยู่ต่ำกว่าวัตถุ ซึ่งอาจเกิดการหักเหของแสงและมุมกล้อง ทำให้เกิดผลทางด้านความลึกของวัตถุ จนทำให้มองเห็นวัตถุมีขนาดใหญ่ เกินความเป็นจริงได้ ทั้งนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 12 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดติดภารกิจทำหมันควบคุมประชากรลิง ในพื้นที่วัดเกรียงไกรกลาง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 
vlcsnap-2020-09-26-15h12m00s1

ทั้งนี้ล่าสุดบรรยากาศบริเวณเขาหน่อ พบมีร้านค้าและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแดนอำเภอบรรพตพิสัย เตรียมวัตถุดิบสำรับขายและจัดเตรียมสถานที่พร้อมรับนักท่องเที่ยว ที่บริเวณจุดท่องเที่ยวเขาหน่อ-เขาแก้ว ที่คาดว่าวันนี้ตลอดทั้งวันจะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปเข้ามาในพื้นที่กันเป็นจำนวนมาก หลังช่วงเย็นวานนี้(25 ก.ย.) มีนักท่องเที่ยวมานับร้อยคน และได้เห็นลิงขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านเรียกพญาวานรออกมายืนบนยอดเขาก่อนช่วงค่ำ 

นางรัตนา จันทร์สุข แม่ค้าในพื้นที่บอกว่าเช้านี้ได้มาเตรียมของเพื่อเปิดร้านเร็วกว่าปกติ เนื่องจากเป็นวันหยุดช่วงสุดสัปดาห์ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามากันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับช่วงนี้มีกระแสพบลิงขนาดใหญ่และถ่ายภาพไว้ได้เมื่อหลายวันก่อนทำให้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้นในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ