ญี่ปุ่นไฟเขียวต่างชาติเข้าประเทศ ต.ค. นี้ แต่ยังเว้น “นักท่องเที่ยว”

25 ก.ย. 63

ญี่ปุ่นเตรียมคลายล็อก ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้ตั้งแต่เดือน ต.ค. 63 นี้ แต่ยังเว้น “นักท่องเที่ยว” เน้นคนอยู่ยาวมากกว่า 3 เดือน 

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเตรียมเปิดรับชาวต่างชาติบางกลุ่มให้เดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 63 เป็นต้นไป แต่มาตรการนี้ยังไม่ครอบคลุมนักท่องเที่ยวทั่วไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"สุงะ" ผงาดนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่
"ญี่ปุ่น" อนุญาตให้คนไทยบางกลุ่มเดินทางเข้าประเทศได้
"ญี่ปุ่น" โควิด-19 ระบาดซ้ำ! ป่วยใหม่ทะลุ 900 รายครั้งแรก
"อาเบะ" ประกาศเพิ่ม 11 ประเทศ ห้ามเข้าญี่ปุ่น

ทั้งนี้ที่ผ่านมาตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้ประชาชนจาก 159 ประเทศและภูมิภาคเดินทางเข้าสู่ญี่ปุ่น แต่รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายโยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ กำลังพิจารณาแผนการอนุญาตให้ชาวต่างชาติ เดินทางเข้าประเทศได้ 1,000 คนต่อวัน โดยจะมุ่งเน้นไปที่ผู้ประสงค์จะพำนักในญี่ปุ่นเป็นเวลามากกว่า 3 เดือนขึ้นไปเป็นกลุ่มแรก

get-39-11
โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ 

ขณะเดียวกันญี่ปุ่นจะพิจารณาอนุญาต การเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติบางกลุ่ม เช่น ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ครูอาจารย์ และผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมจะพำนักในญี่ปุ่นระยะยาว โดยมีการยืนยันว่า ทางการญี่ปุ่นจะจัดตั้งจุดตรวจเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมที่สนามบินต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่า จะไม่มีชาวต่างชาติรายใดนำเอาเชื้อเข้ามาแพร่กระจายในญี่ปุ่นหลังจากที่มาตรการเปิดไฟเขียวครั้งนี้มีผลบังคับใช้

ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศของญี่ปุ่นล่าสุด มีจำนวนอยู่ที่ 80,041 คน และมียอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 1,520 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 25 ก.ย.63 เวลา 9.30 น.ตามเวลาไทย)

get-65

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม