ศบค.ชุดเล็ก เคาะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือนถึงสิ้นเดือน ต.ค. 63

24 ก.ย. 63

ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก เห็นชอบขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่จะสิ้นสุดใน 30 ก.ย. เพิ่มอีก 1 เดือนไปจนถึงสิ้นเดือน ต.ค. อ้างยังจำเป็น-สกัดโควิดจากประเทศเพื่อนบ้าน 

วานนี้(23 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดเล็ก โดยมีพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"
ตามคาด! ครม.ไฟเขียวขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แก้ปัญหาโควิด-19 ถึง 30 ก.ย.63
- สมช.เคาะแล้ว! ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถึงสิ้นเดือน ก.ย. ยันไม่ห้ามชุมนุม
- รองผบ.ทบ. ชงต่อ "พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ" อีก 1 เดือน ชี้ไม่กระทบปชช.-ชุมนุมได้
เลขา สมช.ย้ำ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีไว้คุมโรค ไม่ได้ห้ามชุมนุม

ในที่ประชุมหารือถึงประเด็นที่สำคัญหลายเรื่อง อาทิ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้กับไทยที่มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงกรณีการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 ก.ย.2563 ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายเวลาการบังคับใช้พ.ร.ก.ดังกล่าวต่อไปอีก 1 เดือน ซึ่งจะครอบคลุมตลอดเดือน ต.ค.2563 เพราะยังถือเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินมาตรการด้านสาธารณสุข

นอกจากนี้ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ และการที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการและแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในรูปแบบการออกวีซ่าประเภทพิเศษ (Special Tourist Visa- STV) ซึ่งต้องเป็นผู้ที่มาพำนักระยะยาว และต้องยอมปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ของ ศบค. โดยนักท่องเที่ยวที่ได้รับวีซ่านี้จะได้รับอนุญาตให้อยู่ในไทยได้ 90 วัน และต่อได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน รวมเป็น 270 วัน โดยที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กมีความเห็นไม่ขัดข้องต่อเรื่องดังกล่าว ซึ่งจะมีการนำผลการหารือครั้งนี้และรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเสนอในการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ