อยากเลี้ยงหมาต้องอ่าน! เตรียมตัวก่อนรับเลี้ยงหมาไร้บ้าน

23 ก.ย. 63

สำหรับคนที่รักน้องหมาคงจะทนเห็นพวกมันอาศัยอยู่ตามข้างถนนไม่ได้ และคงเจ็บปวดที่เห็นมันถูกทอดทิ้ง จนคงมีใครหลายคนคิดอยากรับน้องหมาเหล่านี้มาเลี้ยง ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ดีและถือเป็นการต่อชีวิตให้สุนัขที่น่าสงสาร แต่ก่อนที่จะรับมันมาเลี้ยงเราต้องเตรียมตัวให้ดีก่อน เพราะการรับเลี้ยงสุนัขแม้จะทำได้ไม่ยาก แต่ต้องใส่ใจรายละเอียดเพราะถือว่าเรากำลังจะต้องดูแล "ชีวิต" หนึ่ง "ชีวิต" จวบจนวินาทีสุดท้ายในชีวิตของน้องหมาเหล่านี้

  1. สำรวจตัวเอง : ถึงแม้ว่าเราจะมีความรู้สึกอยากรับเลี้ยงน้องหมาไร้บ้านขนาดไหน แต่เราควรสำรวจตัวเองให้ดีก่อน ทั้งสภาพจิตใจว่าเราอยากรับเลี้ยงจริงๆหรือไม่ พร้อมดูแลน้องได้เต็มที่หรือไม่ เพื่อป้องกันการถูกทิ้งซ้ำซ้อนที่อาจะส่งผลกระทบต่อจิตใจน้องอย่างรุนแรง ทั้งนี้ต้องแน่ใจว่าเราหรือสมาชิกภายในบ้านไม่แพ้ขนสุนัข ซึ่งหากไม่เคยทราบมาก่อนก็ควรตรวจร่างกายก่อนจะรับเลี้ยงนั่นเองครับ
  2. สภาพแวดล้อม : เราควรรับเลี้ยงน้องหมาตามสภาพที่อยู่อาศัย เพราะขนาดของที่พักนั้นส่งผลต่อน้องโดยตรง ทั้งพื้นที่สำหรับวิ่งเล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ โดยยิ่งน้องหมาตัวใหญ่ก็ต้องใช้พื้นที่เยอะตามไปด้วย ยกตัวอย่าง ถ้าหากเราอาศัยอยู่ในคอนโดก็ควรรับเลี้ยงน้องหมาสายพันธุ์เล็กต่างๆ รวมถึงกฏเกณฑ์ของคอนโดว่าสามารถเลี้ยงสัตว์ได้หรือไม่ นอกจากนี้เราควรสำรวจหาคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ที่ใกล้บ้านที่สุด ไว้ในกรณีฉุกเฉินเผื่อน้องหมาเกิดเจ็บป่วยกะทันหันขึ้นมา เพราะน้องหมาที่เป็นหมาไร้บ้านอาจมีโรคแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาmessageimage_1600840844930
  3. เวลา : สิ่งสำคัญอีกอย่างคือเรื่องของการใช้เวลาร่วมกับน้องหมาที่เรารับมา เพราะฉะนั้นหากคุณเป็นคนที่มีตารางการใช้ชีวิตแน่นซะจนไม่สามารถเจียดเวลาไปทำกิจกรรมอย่างอื่นได้ ก็ควรจะพิจารณาให้ดีก่อนรับเลี้ยงน้อง ด้วยสภาพจิตใจของน้องหมาไร้บ้านที่อาจถูกทอดทิ้งเป็นทุนเดิม จึงเกิดความเหงาขึ้นง่ายเพราะฉะนั้นหากเราไม่มีเวลาให้น้องแล้ว ก็อาจะทำให้น้องป่วยเป็นโรคซึมเศ้ราได้ แต่วิธีแก้ปัญหายังพอมีอยู่บ้างคือถ้าหากเราเลี้ยงน้องหมามาก 1 ตัว ก็จะทำให้น้องหมาเป็นเพื่อนเล่นกันเวลาเราไม่อยู่ได้ แต่อย่างไรก็ตามตัวเราเองก็ควรแบ่งเวลาไปพาน้องเดินเล่น อาบน้ำ หรือทำกิจกรรมอื่นๆเพื่อสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีของน้องครับ
  4. ค่าใช้จ่าย : เป็นอีกสิ่งที่หลายคนลืมคำนึงถึงเรื่องนี้ไป เพราะในการเลี้ยงน้องหมาตัวหนึ่งต้องใช้เงินค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่าอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ของเล่น, กรง(หากไม่เลี้ยงแบบปล่อยภายในบ้าน) และที่สำคัญที่สุดคือค่ารักษา ที่มีทั้งค่าฉีควัคซีนป้องกันโรคต่างๆ และค่าใช้จ่ายเวลาที่น้องป่วย หรือต้องได้รับการผ่าตัด รวมถึงตั้งแต่แรกที่รับเลี้ยงน้องมาก็ควรพาไปตรวจหาโรคอย่างละเอียด ซึ่งทั้งหมดมีราคาสูง ดังนั้นหากเราคำนวนแล้วว่ายังไม่สามารถรองรับค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้ก็ควรพิจารณาในการรับเลี้ยงน้องหมาให้ดีmessageimage_1600841687148
  5. เลือกตัวที่ถูกใจ : แม้ว่าการรับเลี้ยงน้องหมาไร้บ้านจะไม่จำเป็นต้องเลือก เพราะจุดประสงค์ก็คือการช่วยเหลือเหล่าน้องหมาที่ถูกทอดทิ้งหรือลำบาก แต่เราเองก็สามารถเลือกสายพันธุ์หรือลักษณะที่เราต้องการ ตามศูนย์ช่วยเหลือน้องหมาต่างๆได้ เพื่อทั้งความสบายใจของเรา และเพื่อที่เราจะสามารถมอบความรักของเราให้น้องหมาได้อย่างเต็มที่ แต่หากคุณแค่ต้องการช่วยเหลือน้องหมาแล้วล่ะก็ คุณก็สามารถรับเลี้ยงน้องตัวไหนก็ได้เพื่อมอบชีวิตที่ดีให้น้องครับ

นี่คือวิธีการเตรียมตัวทั้งหมดที่เราควรเตรียมพร้อมเพื่อรับเลี้ยงร้องหมาไร้บ้าน และถ้าหากคุณใช้ขั้นตอนทั้งหมดแล้วเราก็เชื่อว่าคุณและน้องหมาของคุณจะมีความสุขไปอีกนานแน่นอนครับ สำหรับใครที่รับน้องหมามาแล้วหรือกำลังจะรับมา ในบทความครั้งต่อไปเราจะมาแนะนำวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องหลังจากรับเลี้ยงหมาไร้บ้านมาแล้ว รับรองว่ามีประโยชน์แน่นอนครับ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ