"ไทยภักดี" บุกสภาฯ ยื่น 1.3 แสนชื่อ ค้านแก้รัฐธรรมนูญ

23 ก.ย. 63

นพ.วรงค์ นำม็อบ "ไทยภักดี" บุกสภาฯ ยื่น 1.3 แสนชื่อ ถึงประธานสภาฯ - ปธ.วุฒิสภา ค้านแก้ รธน.60 อ้าง ผ่านประชามติ 16 ล้านเสียง ขู่สภาฯ เรื่องถึงศาล รธน. หากดื้อแก้ไข

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 23 ก.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 6 ฉบับ

กลุ่มร่วมกลุ่มไทยภักดี นำโดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม และ น.ส.หฤทัย ม่วงบุญศรี หรือ "อุ๊" แกนนำกลุ่มฯ นำมวลชน ประมาณ 200 คน เดินทางมารวมตัวด้านหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อยื่นคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภา โดยก่อนยื่นหนังสือ น.ส.หฤทัย ปราศรัยกับมวลชนถึงเหตุผลการคัดค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ

โดยเฉพาะในหมวดที่เกี่ยวกับสถาบัน และการปกป้องสถาบัน พร้อมโจมตีนักการเมืองและนักวิชาการบางคน รวมถึง นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ที่ไม่เคารพสถาบันที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชน โดยมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวโดยรอบ

นพ.วรงค์ กล่าวว่า วันนี้ทางกลุ่มได้รวบรวมรายชื่อประชาชน 130,000 รายชื่อ ที่ใช้เวลารวบรวมเพียง 4 วัน และยืนยันได้ว่ามีตัวตนจริง เดิมคิดว่าจะได้มากกว่านี้แต่มีฝ่ายตรงข้ามใช้เทคโนโลยีขั้นสูงโจมตีระบบของเรา

จึงยุติการรวบรวมเพราะเกรงว่าระบบจะล่ม ซึ่งรายชื่อเท่านี้ถือว่ามากเพียงพอที่จะคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของเราที่เป็นตัวแทนประชาชน 16.8 ล้านเสียง ที่เห็นชอบกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และคัดค้านการแก้ไขฯ

“ขอเตือนไปถึงสมาชิกรัฐสภาทุกคนถ้ายังดื้อดึง เดินหน้าแก้ไขโดยไม่ฟังเสียงประชาชน เรื่องคงต้องจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ และก่อนหน้านั้นเคยมีบรรทัดฐานจากศาลรัฐธรรมนูญมาแล้วว่ารัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติถือว่าถูกสถาปนาโดยประชาชน

แต่รัฐสภาเป็นเพียงองค์กรตามรัฐธรรมนูญที่มีฐานะต่ำกว่าไม่มีอำนาจเปลี่ยนรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่มีอำนาจเพียงแก้ไขเท่านั้น ขอฝากไปถึงสมาชิกรัฐสภาว่าอย่าเสียเวลา อย่าเสียเงินทองของประชาชน เพราะถ้าเดินหน้าแพ้แน่นอนและประชาชนต้องเป็นผู้ชนะ”

2222

1600844854958

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ