ลุงพลและพยานพร้อมเข้าเครื่องจับเท็จ กูรูชี้ถ้าทำจริงบางคนอาจถูกจับโป๊ะแน่ (คลิป)

23 ก.ย. 63

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายธนชาติ พรมสอน อายุ 30 ปี ตำแหน่งนิติกรปฎิบัติการ ที่ทำการปกครองจังหวัดมุกดาหาร มาพบพนักงานสอบสวนแจ้งว่า ได้รับมอบอำนาจจาก นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษมอบคดีให้ดำเนินคดีอาญา กับเจ้าของเฟซบุ๊ก "ข่าวด่วนประจำวัน"

คลิกอ่านข่าว "น้องชมพู่" ทั้งหมดที่นี่  

441363695148

กรณีเมื่อวันที่ 20 ก.ย.63 เวลาประมาณ 10.20 น. เฟซบุ๊กดังกล่าวได้โพสข้อความและคลิปวีดีโอตัดต่อ มีรูปแม่น้องชมพู่ และรูปผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร คู่กัน กล่าวหาว่าผู้ว่าฯ สั่งให้ปิดบัญชีเงินฝากของแม่น้องชมพู่ ซึ่งไม่เป็นความจริง

626917

โดยเฟซบุ๊กดังกล่าว ได้โพสต์เป็นสาธารณะบุคคลทั่วไป สามารถเห็นข้อความดังกล่าวได้ การโพสต์ข้อความของเฟซบุ๊คดังกล่าว ทำให้ประชาชนผู้ได้เห็นข้อความ เข้าใจว่าผู้ว่าฯ มุกดาหาร เป็นผู้สั่งปิดซึ่งไม่เป็นความจริง เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย จึงได้มอบอำนาจให้ผู้แจ้งมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีอาญา ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

639574

โดยพ.ต.ท.วิวัฒน์ แสนสุข สารวัตร (สอบสวน) พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร รับคำร้องทุกข์ไว้ตามคดีอาญาที่ 1285/2563 เพื่อดำเนินการสอบสวนต่อไป

875358

นายไชยพล หรือลุงพล ลุงน้องชมพู่ เปิดเผยถึงกรณีตำรวจจะใช้เครื่องจับเท็จในการสืบคดีชมพู่ ว่า หากมีการใช้เครื่องจับเท็จ ตนไม่ได้กังวล ซึ่งจำได้ว่าตนเคยเสนอให้ตำรวจใช้เครื่องจับเท็จตั้งแต่เกิดเรื่องช่วงเดือนแรก แต่ถูกเพิกเฉยและไม่ได้มีการพูดถึง จนถึงวันนี้ผ่านไปแล้วกว่า 4 เดือน ซึ่งหากนำเครื่องจับเท็จมาใช้ ตนมองว่าอาจจะไม่ได้ผล เพราะเนื่องจากข้อมูลมีการปรุงแต่ง คนที่อาจเป็นคนร้ายอาจมีการเตรียมตัวตอบคำถาม และทนกับความตื่นเต้น แต่ก็ยังเชื่อมั่นว่าคนร้ายก็ต้องมีพิรุธให้ตำรวจจับได้อย่างแน่นอน

712985

นางพงศ์สุดา เชื้อคนแข็ง ย่าของน้องอชิ เปิดเผยว่า กรณีตำรวจเตรียมใช้เครื่องจับเท็จเข้ามาช่วยคดีน้องชมพู่ ส่วนตัวบอกว่าจะเป็นผลดีต่อคดี ทำให้คดีมีความคืบหน้า และแม้ว่าจะผ่านไปนานแล้วก็ตาม แต่การนำเครื่องจับเท็จมาใช้ก็จะทำให้คนร้ายชะล่าใจ แล้วถูกตำรวจจับเท็จได้ เพราะยังเชื่อมั่นในเครื่องและการทำงานของตำรวจ

963897

ส่วนตัวไม่ได้มีความกังวล หากจะเป็นส่วนหนึ่งที่เข้าเครื่องจับเท็จ และคนที่เกี่ยวข้องกับคดีทั้งหมด รวมถึงผู้ต้องสงสัย ก็ควรจะต้องเข้าเครื่องจับเท็จไปด้วย ดังนั้นการใช้วิธีการนี้ก็ถือว่าทำให้คดีอาจจะจบเร็วขึ้น ที่สำคัญตนไม่อยากให้จะให้ตำรวจละเว้นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หากจะเข้าเครื่องจับเท็จ ใครเกี่ยวข้องก็ต้องเข้าด้วยกันทั้งหมด จะได้รู้ตัวคนร้ายโดยเร็ว

669133

ส่วนกรณีตำรวจ เตรียมใช้เครื่องจับเท็จในคดีชมพู่ นายธนกฤต บอกว่า ตนพร้อมเข้าเครื่อง พร้อมเป็นพยาน และไม่กังวล ไม่กลัวเครื่องจับเท็จ เพราะทุกอย่างคือความจริง ที่สำคัญเป็นเรื่องที่ดี เครื่องจับเท็จจะทำให้คดีรวดเร็วขึ้น คนร้ายเป็นใครชาวบ้านก็จะได้รู้

111732

รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ผช.อธิการบดีและประธานกรรมการ คณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม ม.รังสิต กล่าวว่า เครื่องจับเท็จ มีความจำเป็นในคดีน้องชมพู่ ซึ่งหากพนักงานสอบสวน มีการสอบปากคำและคำให้การไม่สอดคล้องตรงกับพยานหลักฐาน จึงจำเป็นต้องมีการใช้เครื่องจับเท็จมาช่วยคลี่คลายคดี อีกทั้งมีความสำคัญเนื่องจากเป็นเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ ที่จะช่วยเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า คำให้การเป็นจริงหรือเท็จ

ภายหลังจากการรวบรวมพยานหลักฐาน พบว่ามีผู้ต้องสงสัย แล้วจึงนำแต่ละคนมาเข้ากระบวนการซักถาม สอบปากคำ เข้าเครื่องจับเท็จ โดยหลักซักถาม เพื่อให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะถามความจริง ถามวนไป ถามเวลา เมื่อสอบปากคำผ่านไป ก็จะวนกลับมาถามซ้ำในประเด็นเดิม ซึ่งแม้ผู้ให้ปากคำจำรายละเอียดไม่ได้ แต่ต้องสามารถจำสาระสำคัญของประเด็นที่ซักถามได้

สำหรับบุคคลจากคดีน้องชมพู่ ที่ควรต้องใช้เครื่องจับเท็จ คือ บุคคลที่เป็นผู้ต้องสงสัย ตามข้อมูลการสืบสวนสอบสวน หรือหากไม่ใช่บุคคลต้องสงสัย ก็เป็นบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับน้องชมพู่ หรืออยู่ในช่วงเวลาการหายตัวไป อีกทั้งอาจจะเป็นพยานปากที่ให้ความสำคัญต่อคดี เช่น พ่อแม่น้องชมพู่ ลุงพล ป้าแต๋น เป็นต้น เข้าเครื่องจับเท็จเพื่อซักถาม ตามขั้นตอน ซึ่งหากพยานปากรายใด ที่ปฏิเสธการเข้าเครื่องจับเท็จ หรือปฏิเสธให้ข้อมูลกับตำรวจ ถือว่ามีพิรุธ ทั้งนี้ข้อมูลจากการใช้เครื่องจับเท็จในคดี เป็นข้อมูลที่ศาลรับฟัง และอาศัยพยานหลักฐานอื่นประกอบ เพื่อให้ปราศจากข้อสงสัย

263424

สำหรับลักษณะการใช้งานเครื่องจับเท็จ จะต้องติดตั้งเครื่องวัดชีพจร, อัตราการเต้นหัวใจ เพื่อดูว่าเต้นเร็ว แรง ผิดปกติหรือไม่ สังเกตลมหายใจ และปริมาณเหงื่อมีออกตามฝ่ามือ ที่เหงื่อออกมากกว่าคนทั่วไป แต่ทั้งนี้อัตราการเต้นหัวใจ จากข้อมูลพบว่า บางคนที่ไม่เคยกระทำผิด แล้วเข้าสู่การซักถามและใช้เครื่องจับเท็จ จนเกิดความประหม่า ตื่นเต้น ก็ทำให้หัวใจเต้นแรงกว่าปกติได้เช่นกัน

230221

พ.ต.อ.สุรโชค เจษฎาเดช ฉายาสารวัตรแรมโบ้ อดีตผู้กำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ และอดีตสารวัตรกองปราบนครบาล วิเคราะห์คลิปเสียงที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ว่า ประเด็นที่ผู้ใหญ่บ้านกกกอก ออกมาบอกว่าพูดโกหก คงเป็นเพราะกลัวว่าจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ฟ้องหมิ่นประมาท และกลัวถูกเรียกให้มาเป็นพยาน ถ้าจะหลอกก็คงไม่พูดแบบนี้ หรือหากเป็นคนที่รำคาญ ก็ต้องพูดตัดบทว่า อย่าโทรมาอีก แล้วตัดสายไปจะดีกว่า แต่นี่คือการพูดเป็นเรื่องเป็นราว

904962

การเข้าเครื่องจับเท็จ มีผลเรื่องจิตวิทยามาก มีผลต่อจิตวิทยาผู้ต้องสงสัย หรือตัวคนร้าย ทำให้ตำรวจรู้ว่า ใครพูดจริงหรือพูดโกหก มีผลทางด้านแนวทางการสืบสวนของตำรวจมาก เพราะมีตัวเลือกแค่ 1-2 คน เราจะรู้เลยว่าใครพูดจริงหรือใครพูดเท็จ

หากตำรวจรู้ว่า ใครพูดจริงหรือเท็จ หลักทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ส่วนหนึ่ง ในคดีใหญ่ ๆ ส่วนใหญ่จะทำกัน ถ้าไม่มีประจักษ์พยาน ไม่มีพยานแวดล้อม ผู้เสียหายถูกฆ่าตายหมด ไม่มีผล DNA ก็จะนำผู้ต้องสงสัยทุกคนเข้าเครื่องจับเท็จ

สารวัตรแรมโบ้ บอกอีกว่า เครื่องจับเท็จ เป็นทางเลือกสุดท้ายของตำรวจ ส่วนใหญ่ใช้ในการทำคดีลักทรัพย์ ที่มีทรัพย์มูลค่าสูง เครื่องจับเท็จมีความแม่นยำมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส