สั่งปิดด่านเจดีย์สามองค์ 14 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อชาวเมียนมา รัศมีห่างไทย 5 กม.

22 ก.ย. 63

22 กันยายน 2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ออกคำสั่งระงับการใช้เส้นทางเข้า-ออกด่านการค้าชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี เป็นเวลา 14 วันหลังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่พญาตองซู ห่างชายแดนไทยเพียง 5 กิโลเมตร
 
นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ลงชื่อในหนังสือคำสั่งจังหวัดกาญจนบุรี ฉบับที่ 3719/2563 เรื่องระงับช่องทางการใช้เข้ามาในราชอาณาจักรของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ บริเวณจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านพระเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรีจังหวัดกาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน ถึง 5ตุลาคม 2563รวมระยะเวลา 14 วัน

โดยมีคำสั่งให้ระงับการใช้ช่องทางสำหรับนำเข้าหรือส่งออกสินค้า ห้ามเคลื่อนย้ายบุคคลหรือผู้ป่วยผ่านแดนมาในทุกกรณี ทั้งที่บริเวณจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ และตามช่องทางธรรมชาติ ที่ติดต่อกับประเทศเมียนมาทุกช่องทางโดยให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรากฎขันอย่างเต็มที่

หากผู้ใดฝ่าฝืนโดยไม่มีเหตุอันสมควรจะมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน1ปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ประกาศฉบับดังกล่าวเริ่มบังคับใช้ทันทีหลังจากมีข่าวว่าพบชายชาวเมียนมาร์อายุ17ปี ที่อยู่ในพื้นที่อำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมาห่างจากชายแดนไทยเพียงประมาณ 5 กิโลเมตร มีอาการป่วยและตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด19ทำให้จำเป็นที่จะต้องเพิ่มความเข้มงวดตามแนวชายแดนด่านอำเภอสังขละบุรี ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับอำเภอพญาตองซูประเทศเมียนมาอย่างเต็มที่

ขณะที่บริเวณร้านค้าตามแนวชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ทางกองพลทหารราบที่ 9 ได้เรียกประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนหน่วยงานราชการ เจ้าของร้านค้า ผู้ประกอบการและชาวบ้านในพื้นที่ มาเข้าร่วมประชุมพร้อมขอความร่วมมือให้ทำการปิดร้านค้าที่บริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์เป็นเวลา 14 วัน เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2563 นี้เป็นต้นไป

img421

img420

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ