"กอล์ฟ พิชญะ" สุดกลั้นน้ำตา อารมณ์ทั้งเดือด-สงสารหลาน ซัด "ซาร่า" ชีวิตคนไม่ใช่เกมส์

22 ก.ย. 63

จากกรณีที่ "ซาร่า คาซิงกินี" ไลฟ์สดผ่านไอจีส่วนตัวมีการพูดคุยกับ "น้องแม็กซ์เวลล์" ซึ่งลูกไม่เชื่อว่าพ่อรัก ถ้ารักทำไมถึงเตะออกจากคอนโดจนทำเอาทัวร์ลงสาวซาร่า ขณะที่ลุงอย่าง "กอล์ฟ-พิชญะ นิธิไพศาลกุล" พี่ชายไมค์ เห็นคลิปแล้วถึงขั้นเดือดจัดทวีตสับรัวๆ

ล่าสุด "กอล์ฟ พิชญะ" ได้ให้สัมภาษณ์ประเด็นร้อนดังกล่าวใน รายการโหนกระแส พร้อมกับ นพ. ธีรนันท์ มิตรภานนท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ผอ.รพ.แพทย์รังสิต และ ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม สภาทนายความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“ใหม่ สุคนธวา” ซัด “ซาร่า คาซิงกินี” เรียกร้อง หรือ รีดไถ? ลั่นสวยแล้วต้องหาเงินเองเป็น!
"แซน" พี่ชายไมค์ พิรัชต์ ขอเคลียร์ปมคอนโด "ซาร่า" ค้างชำระ-คนอื่นอยู่
- บีบหัวใจ "ไมค์" เคลื่อนไหวหลังเห็นคลิปลูกชาย พ้อบอกไม่รักเจ็บน้อยกว่าคิดว่าไม่รัก
ทัวร์ลง “ซาร่า” หลังไลฟ์สด “น้องแม็กซ์เวลล์” พูด “แดดดี้รักจริงเหรอ ทำไมเตะออกจากคอนโด”

- “กอล์ฟ พิชญะ” สุดเดือดซัด “ซาร่า” แม่ภาษาอะไร ความเป็นคนยังหลงเหลืออยู่บ้างไหม!?

คุณลงทวิตเตอร์ ก่อนเข้านอนลองส่องกระจกดู มองลึกๆ ที่สุด ถามตัวเองเวลาเดินออกนอกบ้านอายมั้ยแต่ละวัน ถามตัวเองว่าความเป็นคนในตัวเราหลงเหลืออยู่มั้ย?

กอล์ฟ : "คือ ณ ตอนนั้นผมก็รู้สึกว่าน้องผมถูกกระทำเยอะแล้ว ถ้าพูดตามตรงในฐานะพี่ชายผมโกรธมั้ย ผมโกรธนะ แต่ก็อยากให้เขาลองนึกดูบ้าง ทำไมต้องทำกันถึงขนาดนี้ กอล์ฟมองว่าชีวิตคนเราไม่ใช่เกมส์ มันคือชีวิต ไม่ควรทำอะไรขนาดนี้ ยิ่งเด็กที่ต้องมาอยู่ในสื่อแบบนี้ด้วย แทนที่เฮ้ย ที่เหลือเราเคลียร์กันหลังบ้าน แต่ก็ยังออกมานั่งไลฟ์อีก โดยเสียงปกติ พอน้องพูดว่าโรงเรียนอยู่ไหน เอามือปิดปาก มือก็ไม่ได้สั่นไม่ได้ตกใจอะไร ดูนิ่งมาก ก็ดูปกติ ไม่สะทกสะท้านอะไร มันไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ"

อะไรทำให้ 6 ปีที่ผ่านมา ไมค์ไม่สามารถพูดอะไรได้เลย ?

กอล์ฟ : "กอล์ฟว่าเป็นเพราะลูก เขาอดทน ไม่ว่าอะไรก็ตามที่กระทบกระทั่งเข้ามาเขาทำเพื่อแม็กซ์เวลล์ เขาไม่อยากออกมานั่งให้ข่าว ถ้าไม่สุดจริงๆ สำหรับเขา ไมค์เป็นคนเงียบ ยอมคน ส่วนผมกระทบถึงพ่อแม่ ก็โดนกระทบ รวมๆ ก็โดนทั้งหมด เพียงแต่ที่เราไม่ได้ออกมา เพราะรู้สึกว่าน้องยังทนได้ขนาดนี้ เราก็ต้องนิ่งไว้ มันหนักอยู่ครับ"

ปกติเห็นน้องร้องไห้มั้ย?

กอล์ฟ : "น้อยมากครับ คือเขาไม่ค่อยร้องไห้ เป็นคนเข้มแข็ง พูดน้อย แต่ในวันที่เห็นเขาเป็นแบบนั้น โห ..."

มีข่าวออกมาว่าไมค์อาจถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้า ข้อเท็จจริงเป็นยังไง?

กอล์ฟ : "ไม่อยากให้ใช้คำว่าโรคซึมเศร้า เรียกว่าเป็นภาวะเครียดมากๆ ดีกว่า อย่างที่บอกว่าพอเจอเขาเหมือนสายตามีอะไรในใจตลอด เครียด ถ้าเราไม่ประคับประคองอาจไปเวย์นั้นที่เป็นได้ ตอนนี้มันถาโถมเขาและเขาเครียด เขาต้องมาเจอคำพูดที่ทำให้เขาเจ็บกับคำพูด กับคนที่เขารักคือลูกเขา"

กอล์ฟเห็นไลฟ์ฝั่งโน้นแล้ว แม็กซ์เวลล์พูดว่ารักจริงหรือเปล่า ทำไมเตะออกจากคอนโด รู้สึกยังไงกับคำพูดหลาน?

กอล์ฟ : "หลานไม่มีทางพูดคำนี้ เวลาเจอหลาน เขาจะเป็นคนสดใสร่าเริง วิ่งมาหา ขนาดเจอผมบางครั้งยังเรียกแดดดี้ จนต้องบอกว่านี่ลุงนะ แต่วันนี้ที่เห็นผมว่าต้องมีการ input อะไรบางอย่าง อาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็แล้วแต่ เด็กตัวแค่นี้ไม่น่าพูดออกมาเองได้"

คำว่าเตะออกจากคอนโด น้องไม่มีทางพูด?

กอล์ฟ : "เวลาอยู่กับน้อง มีหลายอัน ที่เราเอ๊ะ อย่างน้องบอกว่าอยากได้ลัมโบกินี แม็กซ์ชอบ แม็กซ์อยากได้ เราเป็นเด็กเรายังไม่รู้ว่าเป็นรถอะไร เด็กแยกไม่ออก (ปลูกฝังค่านิยมงี้เหรอ?) ผมก็ไม่รู้ว่ามันยังไง แต่มันเป็นสิ่งที่สื่อออกมาจากตัวน้อง"

ไมค์ว่าไง?

กอล์ฟ : "เขาเป็นคนที่ไม่อยากให้ลูกใช้อะไรฟุ่มเฟือย งานวันเกิดเขาก็ไม่อยากจัดให้ยิ่งใหญ่ขนาดนั้น เพราะการจัดแบบนี้ ต้องขึ้นสเต็ปไปเรื่อยๆ ทำไมไม่อยู่แบบ เท่านี้ก็โอเค เอาที่เราโอเคกับมัน ไม่ต้องให้คนทั้งโลกรู้ว่าต้องจัดยิ่งใหญ่ เอาที่เราพอใจ เราทำแล้วโอเค เด็กก็ต้องเรียนรู้ที่จะเติบโต ค่อยๆ เป็นสเต็ปไป รู้จักวิธีใช้เงินอะไรแบบนี้"

ในฐานะจิตแพทย์เด็ก เด็ก 5-6 ขวบ เขาสามารถมีความคิดตอบเองได้มั้ยว่าจริงเหรอ เตะจากคอนโดทำไม อะไรแบบนี้?

นพ.ธีรนันท์ : "ส่วนใหญ่คำพูดลักษณะแปลกๆ แบบนี้เขาต้องได้ยินมาจากคนรอบข้าง คนสนิท แต่ที่น่ากลัวคือการที่เรารู้สึกว่าหนึ่งในคนที่รักที่สุดไล่ออกจากบ้าน มันปวดร้าวมากเลย แต่เด็กอาจไม่ได้แสดงออก เด็กจะเก็บไว้ข้างใน เด็กจะรู้สึกอกหักเลยครับ เพียงแต่เขาไม่ได้แสดงออกให้เราเห็นเหมือนผู้ใหญ่ เด็กเขาก็จะเก็บ"

ผลพวงต่อไป พูดแบบกว้างๆ นะ ถ้าผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ไปใส่เรื่องราวที่ไม่ค่อยดีงามสำหรับครอบครัวตัวเอง เด็กโตขึ้นไปภาวะจะเป็นยังไง?

นพ. ธีรนันท์ : "การใส่อะไรลบๆ โตขึ้นจิตใจก็จะโตแบบลบๆ เป็นอะไรได้บ้างก็เป็นไปได้หมด ซึมเศร้า วิตกกังวล ก้าวร้าว หรืออีกกลุ่มคือบุคลิกภาพที่มีปัญหาในการปรับตัวเข้ากับสังคม มันเสียหมดในสมัยใหม่ เราเลยไปเน้นเรื่องต้องสื่อสารทางบวก ไม่เอาอันไม่ดี ต้องห้ามเสี้ยมเด็ก"

กรณีหลานคุณกอล์ฟ เป็นไปได้มั้ยคนรอบข้างไปพูดหรือทำให้เด็กคิดแบบนี้ เรื่องรถลัมโบกินี พ่อเขาบอกว่าลูกเปลี่ยนไป ต้องมาเริ่มต้นละลายพฤติกรรมกันใหม่ เป็นไปได้มั้ยถูกใส่อะไรเข้าไป ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป?

นพ. ธีรนันท์ : "เป็นไปได้สูงมาก จากในคลิปดูรักพ่อมาก แล้วอยู่ดีๆ วันหนึ่งเปลี่ยนไปโดยที่คุณพ่อไม่ได้ไปทำอะไรไม่ดี หรือทำให้กลัว แสดงว่าเด็กต้องมีภาพอะไรใหม่ๆ ที่ทำให้พ่อเปลี่ยนไปจากเดิม จากคนรอบข้าง"

เรื่องราวเหล่านี้ มีผลบนศาลมั้ย?

ดร. มนต์ชัย : "ถ้าจะพูดก็มีส่วนน้อยมากครับ การพิจารณาเรื่องการเป็นพ่อโดยชอบด้วยกฎหมาย ศาลท่านพิจารณาเรื่องเด็กเป็นสำคัญ พ่อได้อะไรจากการรับรองบุตร ไม่ได้อะไรนะครับ และพ่อส่วนใหญ่จะไม่ดำเนินการรับรองบุตรด้วย ปล่อยปัญหาให้คาราคาซังไป แต่ศาลจะพิจาณาถึงเด็ก เพราะกฎหมายกำหนดให้เด็กต้องได้รับการดูแลจากพ่อและแม่ ส่วนอำนาจการปกครองบุตรก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง ดังนั้นกรณีการที่เด็กพูดจาถูกใครเสี้ยมหรืออะไรก็ตามเป็นเหตุการณ์หลังพ่อกับลูกแม่ได้มีความสัมพันธ์กันไปแล้ว มันเป็นคนละส่วนกัน แต่ก็เพียงเอามารับฟังประกอบว่าเอ๊ะ เป็นพ่อจริงมั้ย อะไรทำนองนั้น"

ถ้าเรื่องนี้ขึ้นศาล ไปอยู่ตรงสหวิชาชีพ ในการต้องมานั่งคุยต่างๆ นานา เด็กเจ็บปวดอยู่แล้ว ต้องโดนสอบ สองเรื่องที่เด็กถูกปลูกฝังไปว่าอาจเป็นพ่อไม่ดีหรือเปล่า ไปพูดกับสหวิชาชีพ ตรงนี้มีคะแนนมั้ย จะติดลบมั้ยในการเป็นพ่อ?

ดร. มนต์ชัย : "มีคะแนนในส่วนอำนาจในการปกครองบุตรในส่วนหลัง แต่ความเป็นพ่อ เมื่อมีการรวจดีเอ็นเอไปแล้วต้องยุติกันไปตามนั้น แต่เป็นพ่อต้องให้ศาลพิพากษามีคำสั่งไป กรณีนี้เข้าใจว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทางทนายฝ่ายผู้คัดค้านต้องหยิบเหตุมาทำลายน้ำหนักผู้ร้อง มองว่ามีส่วนบ้างในการพิจารณาอำนาจในการปกครองบุตร"

6 ข้อเรียกร้องที่คุณซาร่าเรียกร้องมา มีการปรึกษาในครอบครัวมั้ย มีข้อไหนที่คิดว่าเราจะยินยอม
กอล์ฟ : "ไม่เมคเซนส์ครับ แต่ต้องให้ไมค์เป็นคนตัดสินใจหลัก แต่ส่วนตัวผมไม่เมคเซนส์"

ไม่ใช่ยอมทั้ง 6 ข้อแล้วฝั่งโน้นจะยอมให้ไมค์เป็นพ่อตามกฎหมาย?

ดร. มนต์ชัย : "ถูกต้องครับ บิดามารดามีหน้าที่เลี้ยงดู ถ้าเราจ่ายไหร่ อีกฝ่ายก็ต้องจ่ายเท่านั้นตามสัดส่วน ศาลต้องพิจารณาว่าเด็กขนาดนี้ใช้จ่ายแค่ไหน เพราะเป็นค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตร ไม่ใช่ค่าอุปการะเลี้ยงดูแม่ ต้องแยกแบบนี้ก่อน"

กอล์ฟ : "น้องใช้ 3 หมื่นต่อเดือนเท่าผมเลยครับ"

ดร. มนต์ชัย : "ซึ่งถ้าพิจารณา การใช้จ่ายของเด็ก 7 ขวบ มันไม่น่าสูงถึงขนาดนั้น ศาลต้องมีวิธีพิจารณา ส่วน 6 ข้อเป็นปลีกย่อยที่จะมาเรียกร้องต่อรองระหว่างพ่อกับแม่เท่านั้น"

6 ข้อที่ร้องขอมา ไม่ได้หมายความว่าทำตามแล้ว ฝั่งโน้นจะยอมรับว่าเป็นพ่อตามกฎหมาย เพราะในนี้เขาแนบท้ายมาว่าผู้คัดค้านคือคุณซาร่า บอกว่าผู้ร้องมีพฤติการณ์ และการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์อย่างร้ายแรง และเป็นอันตรายต่อผู้คัดค้าน และดช.แม็กซ์เวลล์ ดังนั้นผู้ร้องจึงไม่สมควรเป็นบิดาชอบด้วยกฎหมายของแม็กซ์เวลล์ และขอให้ผู้ร้องชดใช้ค่าวิชาธรรมเนียมศาล ค่าทนายความให้กับคดีนี้อย่างสูงสุดด้วย?

ดร. มนต์ชัย : "คดีครอบครัวเป็นระบบไต่สวน เป็นเรื่องที่ศาลดำเนินกระบวนการพิจารณาสอบถาม ถ้าอีกฝ่ายไม่พอใจฟ้องแย้งสวนมาได้ แต่คำขอส่วนที่เขาขอเพิ่ม เหมือนไม่ใช่คำขอฟ้องแย้งเข้ามา แต่เหมือนเขียนคำร้องเพื่อประกอบ ดังนั้นศาลอาจพิจารณาได้ในการไกล่เกลี่ยกัน ถ้าถามผม มันเมคเซ้นส์มั้ยตรงนี้ไม่ก้าวล่วง แต่ส่วนตัวผมมองว่าศาลจะมองอีกแบบ มองว่าเด็กเหมาะมั้ย อายุขนาดนี้ต้องไปอยู่โรงเรียนแพงๆ มั้ย ต้องกินหรูๆ ทุกมื้อมั้ย ต้องมีคนขับรถมั้ย ตรงนี้ศาลพิจารณาหมดอยู่แล้ว"

ไม่เข้าใจคำว่าผู้ร้องมีพฤติการณ์และการกระทำเป็นปฏิปักษ์อย่างร้ายแรง และเป็นอันตรายต่อผู้คัดค้าน ไมค์นี่อันตรายต่อครอบครัวและลูกงี้เหรอ?

ดร. มนต์ชัย : "มันเป็นสำนวน เขามีสิทธิ์กล่าวหา เราก็แย้งได้ สุดท้ายศาลก็พิจารณา"

วันนี้สิ่งที่คาใจที่สุดเรื่องหลาน คาใจเรื่องอะไร?

กอล์ฟ : "อย่างแรกเลยคือเรื่องคุณภาพชีวิต คือการที่อยากให้คุณภาพชีวิตเท่าเดิม ต้องมองว่าถ้าย้ายไปอยู่ต่างจังหวัดแล้ว ยังโรงเรียนราคาเท่าเดิม แต่ไม่อยากให้ลูกเปลี่ยนที่บ่อย แล้วทำไมไม่อยู่ที่เดิมแล้วช่วยกันจ่าย เพื่อตัดปัญหาย้ายไปย้ายมาให้เขางงว่าต้องเปลี่ยนสภาพตลอด ก็งงว่าทำไมไม่อยู่ที่เดิมแล้วแชร์กัน"

การเปลี่ยนคุณภาพชีวิตเด็กมีผลกับเด็กมั้ย?

นพ.ธีรนันท์ : "การย้ายที่โรงเรียน ที่อยู่ เป็นความเครียดของเด็กนะครับ อยู่ดีๆ จับเด็กย้ายโรงเรียนบ่อยๆ เด็กจะมีปัญหาเรื่องการปรับตัว ส่วนคุณภาพชีวิตประกอบด้วยหลายส่วนไม่เกี่ยวโรงเรียนถูกหรือแพง หลักๆ คือผู้เลี้ยงดู อยู่กับคุณแม่หรือคุณพ่อตลอด เป็นสิ่งสำคัญที่สุด"

เด็กจำเป็นต้องเจอพ่อบ่อยๆ มั้ย?

นพ.ธีรนันท์ : "กรณีนี้เด็กเจอคุณพ่อแล้วมีรีเลชั่นชีพค่อนข้างดี ตัวน้องรักคุณพ่อและมีความสุข นึกภาพเด็กผู้ชายส่วนใหญ่เขาจะก็อปปี้คุณพ่อ โตมาอยากเหมือนคุณพ่อ บุคลิกจะเหมือนคุณพ่อ พอโมเดลที่เขาก็อปๆ อยู่ดีๆ หายไปเลย แล้วจะเกิดอะไรขึ้น เขาจะไปก็อปใครรต่อ สิ่งที่น่ากลัวกว่านั้นคือเขาอาจจะไปก็อปคุณพ่อแต่เห็นจากมุมสายตาคนอื่น อย่างคุณพ่อเป็นคนไม่ดีหรือมีอิมพุตเข้ามา โตขึ้นเขามีแนวโน้มที่จะก็อปปี้คุณพ่อ"

แก้ไขยังไง?

นพ. ธีรนันท์ : "ถ้าทำได้ดีที่สุด อยากให้คุณพ่อมีเวลาไปเล่นกับลูก พาไปเที่ยวให้มีรีเลชั่นชิพที่ดี พอเด็กมีความสุข มีความผูกพันที่ดี เด็กจะไปในทางที่ดีเอง รวมทั้งหลีกเลี่ยงมุมมองเชิงลบ ต้องเปลี่ยนมุมมองเชิงลบให้เป็นบวกให้ได้"

 

พอจะทราบมั้ยว่าฝั่งโน้นเขาทำงานอะไร ดูแลอะไร เหมือนไมค์ซัปพอร์ตทุกอย่าง?

กอล์ฟ : "ลึกๆ ผมไม่ทราบว่าที่บ้านเขาทำงานอะไร แต่แค่มองว่าไม่ว่ามีมากไม่ว่ามีน้อย การดูแลเด็กคนหนึ่งเรามีแค่ไหนควรช่วย พยายามซัปพอร์ตให้เห็นเต็มที่ อย่างน้อยให้เห็นความพยายามว่าคุณตั้งใจทำ อย่างกอล์ฟมีแค่นี้ กอล์ฟมีลูกก็ให้แค่นี้ แต่เราพยายามทำงานเต็มที่เพื่อลูกคนหนึ่ง กอล์ฟไปดูไมค์ที่จีน แค่ระยะเวลาสั้นๆ เขานั่งในห้องท่องบทคนเดียวเป็นหน้าๆ เขาใช้ชีวิตแบบนั้นหลายเดือน อยู่คนเดียว แทนที่หัวเขาจะคิดเรื่องงาน แต่ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ ทำให้ความมีแพชชั่นเขาลดลง"

ปี 58 ไมค์เคยสัมภาษณ์ไปแล้วว่าตัวเองต้องการรับ แต่ทางฝั่งซาร่าบอกว่าให้เด็กโตก่อนและตัดสินใจเอง?

กอล์ฟ : "ผมจำได้ครับ ที่ไมค์บอกว่าเซ็นไม่ได้กับไม่ได้เซ็น มันต่างกัน"

ดูแลร่วมกันแล้ว ฝั่งลูกอยู่กับแม่ และหลังจากนั้นเหมือนโดนไซโคต่างๆ นานา มีส่วนมั้ย แล้วจะแก้ไขยังไง?

ดร. มนต์ชัย : "มีส่วนทั้งนั้น เมื่อมีอำนาจปกครองบุตรร่วมกัน ต้องมีการตกลงเงื่อนไขในการดูแลลูกกันว่าจะแบ่งเวลาดูลูกยังไง ถ้าอีกฝ่ายอิดออด ไม่ยอให้ อีกฝ่ายก็ให้ไปร้องต่อศาลเพื่อเปลี่ยนแปลงอำนาจอะไรได้"

ดูจากคลิปฝั่งไมค์และซาร่าแล้วเป็นไง?

ดร.มนต์ชัย : "เพื่อประโยชน์ของลูก ไม่น่าเอาลูกเป็นตัวประกัน ตามหลักกฎหมาย เด็กมีพ่อตามกฎหมายมันน่ารัก เป็นสิทธิตามกฎหมาย นี่ผมพูดตามหลักวิชาการ เพราะผมไม่รู้จักซาร่า ไมค์ เรื่องนี้เหมือนเอาเด็กเป็นตัวประกัน เพื่อสร้างเงื่อนไขอะไร"

คำว่าเด็กเป็นตัวประกัน ในครอบครัวคืออะไร?

นพ.ธีรนันท์ : "เพื่อเป็นอำนาจในการต่อรอง ตรงนี้เรียกว่าการพยายามรบเร้า ต่อรอง หรือป่วนประสาทประมาณนั้นเพื่อให้เรายอม ซึ่งถ้าที่เข้าใจ คุณไมค์โดนมาต่อเนื่องจนเครียดสะสม และยอมสุดๆ แล้ว ผมไม่เคยเห็นใครให้เงินเยอะขนาดนี้ตลอดเวลาที่ผ่านมา ในใจรู้สึกว่าคุณไมค์เป็นหนึ่งในพ่อที่ค่อนข้างดีมาก"

ดร. มนต์ชัย : "นิดเดียว การไม่มีพ่อโดยชอบด้วยกฎหมาย มันลำบากมากนะ"

อยากบอกอะไรกับฝั่งโน้นแทนน้องชาย?

กอล์ฟ : "ผมบอกไปหมดแล้วครับ ไม่มีอะไรต้องบอก ที่เหลือต้องไปคิดเอาเอง ไตร่ตรองให้มากๆ อันนี้เป็นลูกของทั้งสองคน"

1600747332622

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส