พบแล้ว "ลูกช้างป่า" พลัดหลงออกมานอกอุทยานแห่งชาติทับลาน

20 ก.ย. 63

น้องปลอดภัยแล้ว พี่ๆ เจ้าหน้าที่ อช.ทับลานพร้อมทีมสัตวแพทย์เข้าช่วยเหลือ ลูกช้างป่า พลัดหลงออกมานอกเขตอุทยานฯ หลังพักฟื้นจนแข็งแรง จะเตรียมนำตัวปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป


(20 กันยายน 63) ความคืบหน้ากรณี ลูกช้างป่า พลัดหลงออกมานอกอุทยานแห่งชาติทับลาน ฝั่ง จ.ปราจีนบุรี
ล่าสุด เพจ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยข่าวดี เจอตัวลูกช้างแล้ว

โดย นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน​ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 เวลาประมาณ 10.30 น. ได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชน ท้องที่ ต.แก่งดินสอ อ.นาดี​ จ.ปราจีนบุรี ว่าพบลูกช้างป่าพลัดหลงออกมาบริเวณสันอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จึงจัดเจ้าหน้าที่รีบรุดเข้าตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบลูกช้างป่าเพศผู้ อายุไม่เกิน 2 เดือน น้ำหนักประมาณ 79-80 กิโลกรัม สภาพเบื้องต้นมีลักษณะผอม อิดโรย แต่ยังสามารถเดินได้ตามปกติ เดินไปเดินมา อยู่บริเวณถนนเรียบสันอ่างเก็บน้ำ จึงได้ประสานสัตวแพทย์ โดยได้คำแนะนำว่า ให้พยายามทำคอกชั่วคราว และไล่ต้อนเข้าคอก เพื่อควบคุมให้ลูกช้างไม่หนีไป

ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น. นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หน.อช.ทับลาน พร้อมทีมสัตว์แพทย์ จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช เข้าพื้นที่เพื่อวางแผนการช่วยเหลือ โดยลงความเห็นกันว่า ต้องรีบเคลื่อนย้ายลูกช้างไปยังที่ทำการ อช.ทับลาน เพื่อประเมินสภาพร่างกาย ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พร้อมสังเกตโรค

เบื้องต้นได้ทำคอกชั่วคราวขึ้น เพื่อเป็นสถานที่ไว้ดูแลอนุบาล ขณะนี้ลูกช้างแข็งแรงขึ้น และสามารถกินนมได้ ซึ่งทีมสัตวแพทย์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อช.ทับลาน จะต้องทำการดูแลตลอด 24 ชม.

หลังจากนี้ อช.ทับลานจะจัดชุดลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่ป่าหาร่องรอยของฝูงช้าง บริเวณใกล้กับที่พบลูกช้าง เพื่อวางแผนการปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ