'ปิยบุตร' ชวน ตร.-ทหาร สู้เคียงข้างประชาชน มั่นใจไม่มีเหตุรุนแรงจากฝั่งผู้ชุมนุม

19 ก.ย. 63

"ปิยบุตร" เข้าร่วมชุมนุม ต่อแถวลงชื่อกับ iLaw ร่วมแก้ รธน. ชี้วันนี้เป็นปฏิกิริยาตอบโต้กับ 14 ปีระบอบเผด็จการ มั่นใจจะไม่มีเหตุรุนแรงจากฝั่งประชาชนแน่นอน หวัง ตร.-ทหาร จะหันกลับมายืนฝั่งประชาชน

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 ก.ย. 63 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้ต่อแถวร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ร่วมกับโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ (iLaw) ก่อนให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวระบุว่า รัฐประกอบร่างขึ้นมาได้ก็เพราะมีประชาชนอยู่ในนั้น ถ้ารัฐกดขี่ข่มเหงประชาชนจนวันหนึ่งมันถึงขีดสุด ถึงขั้นอยุติธรรม การลุกขึ้นต่อต้านก็กลายเป็นหน้าที่ของพลเมือง วันนี้คือปรากฏการณ์ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. 2549 จนถึงวันนี้ 14 ปี พิสูจน์ให้เห็นว่ามันเป็นระบอบเผด็จการทหารที่สืบทอดอำนาจมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เอาทรัพยากร อำนาจ ทุกสิ่งทุกอย่างของประเทศไทยไป ยอมแลกทุกอย่างเพียงเพื่อให้คนไม่กี่คนได้ครองอำนาจต่อไปเรื่อย ๆ วันนี้ถึงจุดที่ประชาชนลุกขึ้นมาต่อสู้ คิดว่าระบอบเผด็จการทหารควรจะต้องจบลงเสียที แล้วเริ่มต้นเดินหน้าสร้างมติมหาชนกันใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียงใหม่เปิดเวทีคู่ขนานสนามหลวง ล่า 5 หมื่นชื่อแก้ รธน.
ตำรวจเผยการใช้กำลังควบคุมฝูงชน

มวลชนปักหลักสนามหลวง! จนท.ตัดกุญแจเปิดประตูรอบทิศให้เข้า แกนนำเตรียมขึ้นเวที
รถบรรทุกน้ำ 10 คันเข้าสนามหลวง ม็อบ 19 กันยาโห่ไล่
รองโฆษก ตร.ประเมินผู้ชุมนุม 1 พันคน ยันไม่ตัดสัญญาณโทรศัพท์ยกเว้นมีเหตุสุ่มเสี่ยง
ประมวลภาพม็อบ"19 กันยา" มวลชนเคลื่อนพลเข้าสนามหลวง

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า อย่างที่ทราบกัน การแก้ไขรัฐธรรมนูญรอบนี้เกิดขึ้นมาได้เพราะการกดดันจากการชุมนุมเรียกร้องของประชาชน ดังนั้นสัปดาห์หน้าที่ประชุมร่วมรัฐสภา สภาผู้แทนราษฎร จะพิจารณาวาระที่ 1 คิดว่าเราจำเป็นจะต้องแสดงออกให้พวกเขาเห็น ถ้าประชาชนแสดงออกไม่มากพอ เขาคงไม่สนใจเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ดังนั้นต้องรวมพลังกัน

ส่วนประเด็นที่ภาครัฐจับตาการปราศรัยที่อาจมีการดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูงนั้น เท่าที่ติดตามการปราศรัยมาตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค. 63 คิดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมยังอยู่ในกรอบของประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สิ่งที่พวกเขานำเสนอทั้งหมดก็มีเพียงการปฏิรูปสถาบันเท่านั้น

"แทนที่จะมากังวลว่าทำไมประชาชนถึงแสดงออกแบบนั้น แสดงออกแบบนี้ ด้านหนึ่งฝ่ายที่มีอำนาจในปัจจุบันควรจะต้องกลับไปคิดทบทวนด้วยว่า คุณพาบ้านเมืองมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร 14 ปีพาบ้านเมืองมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร นี่แสดงให้เห็นว่ามันเป็นปฏิกิริยาตอบโต้กับสิ่งที่คุณทำมาตลอด 14 ปี" อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่กล่าว

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการชุมนุมนั้น นายปิยบุตร เชื่อว่าความรุนแรงจะไม่เกิดขึ้นจากฝ่ายประชาชนแน่นอน เพราะประชาชนไม่มีอาวุธ มีแต่ใจและอุดมการณ์ จึงอยากให้ทหารและตำรวจมองว่า ผู้ชุมนุมเป็นประชาชนเหมือนกัน ขณะเดียวกันทหารและตำรวจก็มีความอึดอัดกับระบอบที่เกิดขึ้น จึงหวังว่าจะหันกลับมารับใช้ประชาชนเพื่อสู้กับความไม่ชอบธรรม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม