กองสลากฯ เล็งปักหมุดร้าน "ลอตเตอรี่ซื่อสัตย์" ล็อกราคา 80 บาททั่วไทย

17 ก.ย. 63

กองสลากฯ ผุดโครงการร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ ปักหมุดร้านขายไม่เกิน 80 บาทผ่านแอปฯ หวังแก้ปัญหาหวยแพง พร้อมตอบแทนโดยการให้โควต้าเพิ่ม 

วันนี้ (17 ก.ย.) นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และประธานคณะทำงานแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคา ระบุว่า อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการจัดทำร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ ซึ่งเป็นร้านขายลอตเตอรี่ราคาไม่เกิน 80 บาททั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงลอตเตอรี่ในราคายุติธรรม ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอของผู้มีส่วนได้เสียที่มีการนำเสนอมาในการประชุมรับความเห็นเพื่อเร่งแก้ปัญหาสลากฯ ราคาแพงระยะเร่งด่วน

สำหรับรูปแบบร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ จะมีโมเดลคล้ายร้านธงฟ้าของกระทรวงพาณิชย์เน้นขายสินค้าราคาถูกให้ประชาชน สำนักงานฯ จะคัดเลือกผู้ค้าที่ขายสลากฯ ไม่เกิน 80 บาททั่วประเทศให้เข้ามาร่วมโครงการ โดยจะมีการปักหมุดพิกัดร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ ผ่านแอปพลิเคชั่น GLO Lottery ของสำนักงานสลากฯ ให้เลือกซื้อได้เพื่อไม่ให้ถูกเอาเปรียบ หากบอร์ดเห็นชอบก็จะดำเนินการทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
สนง.สลากฯ เปิดรับฟังความเห็นประชาชน แก้ปัญหาขายเกินราคา
- ผู้ค้าสลากฯนับพันประท้วงเดือด ราคาส่งพุ่ง 88บ. โอดไม่เหลือกำไรแถมเสี่ยงโดนจับ 

ขณะเดียวกัน สำนักงานสลากฯ จะพิจารณาเพิ่มโควตาสลากฯ ให้กับร้านค้ากลุ่มนี้ด้วย เช่น ปกติได้โควตาลอตเตอรี่คนละ 5 เล่มต่องวด แต่หากเข้าร่วมร้านลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ และขายตามกฎหมายกำหนดอาจจะเพิ่มโควตาให้ โดยนำโควตาที่ยึดคืนมาจากคนขายเกินราคาหรือมีการขายต่อมาให้ เพื่อส่งเสริมให้คนขายลอตเตอรี่ทำตามกฎหมายที่กำหนดมากขึ้น

นายธนวรรธน์ ระบุว่า คณะทำงานเเก้ปัญหาสลากฯ กำลังศึกษาหลายเเนวทาง และจะนำข้อเสนอทั้งหมดส่งให้คณะกรรมการ สลากฯ พิจารณาออกแนวทางแก้ปัญหาลอตเตอรี่แพงในวันที่ 23 ก.ย.2563 จะพิจารณา ทั้งข้อเสนอการพิมพ์สลากฯ เพิ่มขึ้นมากกว่างวดละ 100 ล้านใบ การรื้อโควตาผู้ค้าเดิม การเปิดขึ้นทะเบียนผู้ค้าใหม่ รวมถึงการตัดสิทธิข้าราชการที่ได้โควตาสลากฯ แต่คงไม่มีการปรับเพิ่มกำไรให้คนขาย เพราะโครงสร้างเรื่องรายได้จากขายสลากฯ ที่แบ่งเงินรางวัลร้อยละ 60 การส่งเงินเข้ารัฐร้อยละ 23และการแบ่งกำไรให้ผู้ขาย และค่าบริหารจัดการรวมร้อยละ 17 ถือว่า เหมาะสมดีอยู่แล้ว

ทั้งนี้ยอมรับว่าการออกมาตรการแก้ปัญหาสลากแพงครั้งนี้ น่าจะมีคนบางกลุ่มได้รับผลกระทบ เช่น ผู้ค้าเดิมที่นำไปขายต่อ แต่ยืนยันว่าจะพิจารณาโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนผู้ซื้อ และผู้ค้าสลากตัวจริงเป็นสำคัญ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ