กทม.ย้ำเปิด "สนามหลวง" ให้ออกกำลังกายเท่านั้น จัดชุมนุมไม่ได้

17 ก.ย. 63

ผอ.เขตพระนคร แจง เปิดสนามหลวงให้ปชช.ใช้ออกกำลังกายเท่านั้น ห้ามใช้ชุมนุม 19 ก.ย. 

จากกรณีในวันที่ 19 ก.ย. ที่จะถึงนี้ แนวร่วมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศชุมนุมใหญ่ ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์และประกาศจะขยายพื้นที่ไปยังสนามหลวงนั้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ฝ่ายมั่นคงขอมธ. งดเรียน-สอน ปิดประตูเข้าออกสกัดม็อบ 19 ก.ย.
"บิ๊กตู่" เตือนม็อบรู้อะไรควรไม่ควร ดักคอคนเดิมคอยปลุกเร้า
-
 ระดมตำรวจคุมม็อบ 19 ก.ย. เพื่อไทยแทงกั๊กอาจเข้าร่วม ซินแสชี้ดวงมฤตยูส่อวุ่น
- รู้แล้วเสื้อแดง จว.ไหนจะมาร่วมม็อบ 19 กันยา 'บิ็กป้อม' ย้ำทุกอย่างต้องทำตามกฎหมาย

วันนี้(17 ก.ย.) นายสุรเดช อำนวยสาร ผู้อำนวยการเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าว มีการปลดป้ายเขตพระราชฐานออก แล้วอนุญาตให้ประชาชนเดินผ่านท้องสนามหลวงได้อีกครั้ง ว่า เรื่องการปลดป้ายไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่เมื่อ 2-3 วัน ที่ผ่านมา สำนักงานเขตพระนคร ในฐานะผู้รับผิดชอบพื้นที่ได้ให้เจ้าหน้าที่นำป้ายอนุญาตการเข้าใช้พื้นที่ของประชาชน ตั้งแต่เวลา 05.00-22.00 น. ซึ่งเป็นการดำเนินการตามประกาศ กทม.เมื่อปี 2555 ที่อนุญาตให้ประชาชนสามารถเข้าไปออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ หรือมีกิจกรรมสันทนาการได้

vlcsnap-2020-09-17-14h34m30s1

ส่วนกรณีที่ประชาชนจะเข้าไปชุมนุมทางการเมืองที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 19 กันยายนนั้น ผู้อำนวยการเขตพระนครกล่าวว่า ถ้ายึดตามประกาศดังกล่าว ยังไม่สามารถกระทำได้จนกว่าจะมีการขออนุญาต และได้รับอนุญาตจาก กทม. แต่ทั้งนี้ ยังไม่มีการร้องขอเข้ามาแต่อย่างใด และถ้าขอมาทาง กทม.ไม่สามารถอนุญาตได้ เพราะผิดกติกา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอนุญาตให้จัดกิจกรรมได้เพียง 4 กรณี คือ 1.จัดงานพระราชพิธี 2.จัดงานพิธี 3.จัดงานประจำปี และ 4.จัดงานหรือกิจกรรมของหน่วยงานราชการ

ทั้งนี้หากปชช.ฝ่าฝืนประกาศเข้าพื้นที่เกินเวลากำหนด เจ้าหน้าที่จะทำการตักเตือนเท่านั้น เอาปิดไม่ได้ แต่ในการชุมนุมจะมีกฎหมายอื่น ๆ เข้ามาบังคับด้วย เช่น พ.ร.บ.การชุมนุมฯ ที่กำหนดว่าต้องชุมนุมห่างจากเขตพระราชฐาน 150 เมตรขึ้นไป

vlcsnap-2020-09-17-14h34m26s3

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ