"บิ๊กตู่" เตือนม็อบรู้อะไรควรไม่ควร ดักคอคนเดิมคอยปลุกเร้า

17 ก.ย. 63

นายกฯ เตือนม็อบรู้อะไรควรทำไม่ควรทำ กำชับจนท.รับมืออย่างนุ่มนวล ชี้หากประเทศเกิดปัญหาต้องช่วยกันรับผิดชอบ พร้อมดักคอรู้ดีคนเดิม ๆ คอยปลุกเร้า 

วันนี้(17 ก.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุมใหญ่ที่จัดขึ้นโดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในวันที่ 19 ก.ย. ว่า มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลภาพรวม ในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็ทำงานตามหน้าที่ของตัวเองไป เน้นย้ำเพียงว่าขอให้ปฏิบัติด้วยความนุ่มนวล เพราะเป็นเด็กเป็นลูกหลานทั้งนั้น ฉะนั้นขอร้องว่าอะไรที่ไม่ควร ไม่ถูก สถานที่ราชการต่าง ๆ เหล่านี้มีกติกากฎหมายอยู่แล้ว ไม่ควรปฏิบัติให้เกิดปัญหากระทบกระทั่งระหว่างกัน ย้ำเจ้าหน้าที่ขอให้ดำเนินการอย่างระมัดระวังที่สุด เพราะอาจจะมีหลายคนหลายฝ่ายที่พยายามให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นเพื่อนำไปสู่ความบานปลาย รัฐบาลจำเป็นจะต้องไม่ให้เกิดขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย ในช่วงที่ผ่านมาทุกคนทราบดี คนทั้งประเทศทราบดีว่าเกิดอะไรขึ้น กฎหมายคืออะไร รัฐธรรมนูญคือรัฐธรรมนูญ ขณะที่รัฐธรรมนูญมีกฎหมายลูกอีกหลายร้อยกฎหมาย ถ้าเรามัวแต่อ้างเรื่องรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว มันเป็นกฎหมายกรอบใหญ่ แต่ในทางปฏิบัติมันเป็นกฎหมายลูกซึ่งทุกคนต้องระมัดระวังด้วย

 “ผมไม่ได้ขู่ใคร แต่ประเทศชาติมันอยู่ด้วยกฎหมาย อยู่ด้วยหลักการและเหตุผลของกฎหมายแต่ละฉบับ ฉะนั้นถ้าทุกคนตั้งใจจะฝ่าฝืนกฎหมาย ผมคิดว่าคนอื่นคนทั้งประเทศเขาจะยินยอมหรือไม่ เพราะจะเกิดผลกระทบกับคนอื่นเขาด้วย ในช่วงนี้ผมไม่ได้ไปขัดแย้งกับท่าน ซึ่งท่านจะชุมนุมที่อ้างตามรัฐธรรมนูญก็อ้างไป แต่ในส่วนที่จะทำให้ชาติบ้านเมืองเสียหาย เดือดร้อน ขอให้มีจิตสำนึกตัวเองด้วยเพราะท่านคือคนไทย หากประเทศไทยเกิดปัญหาขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจมีปัญหา ทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบ คงไม่ใช่นายกฯ หรือรัฐบาลแต่เพียงผู้เดียว ขอให้เข้าใจหลักการและเหตุผลตรงนี้ด้วย” นายกฯ กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ฝ่ายมั่นคงขอมธ. งดเรียน-สอน ปิดประตูเข้าออกสกัดม็อบ 19 ก.ย.
- ระดมตำรวจคุมม็อบ 19 ก.ย. เพื่อไทยแทงกั๊กอาจเข้าร่วม ซินแสชี้ดวงมฤตยูส่อวุ่น
- รู้แล้วเสื้อแดง จว.ไหนจะมาร่วมม็อบ 19 กันยา 'บิ็กป้อม' ย้ำทุกอย่างต้องทำตามกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนแนวทางการขับเคลื่อนอะไรต่างๆ ทราบอยู่แล้ว เขาจะทำอะไรบ้าง ไปที่ไหน อย่างไร เพียงแต่ขอให้ระมัดระวังที่สุด อะไรที่ไม่สมควรก็อย่าไปกระทำ จะเห็นได้ว่าระยะเวลาที่ผ่านมาพยายามอดทนหาวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม ทำอย่างไรให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าได้ เพราะหลายคนหลายส่วนยังเดือดร้อนในเรื่องของเศรษฐกิจ ธุรกิจต่างๆ ถ้ามีอะไรที่วุ่นวายเกิดขึ้นแล้ว จะดีขึ้นได้หรือไม่ ถ้ามันไม่ได้ใครจะช่วยกันดูแลต่อไป ใครจะรับผิดชอบ สิ่งเหล่านี้อยากให้ทุกคนคิดให้ครบถ้วนกระบวนความ

vlcsnap-2020-09-17-12h28m43s3

ทั้งนี้การจะชุมนุมเป็นสิทธิของท่านก็ว่ากันไป แต่สิทธิของคนอื่นจะว่าอย่างไร ในเรื่องของสถานที่ราชการจะว่าอย่างไร สิ่งเหล่านี้เป็นกติกาของประเทศ เป็นกฎหมายของประเทศที่ทุกคนจะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์จากการกระทำ อย่างที่เขาพูดว่า You get what you pay ท่านทำอะไรท่านได้อย่างนั้น ตัวเองไม่ได้เดือดร้อน แต่ประเทศชาติเดือดร้อน คนอื่นเดือดร้อน ในเมื่อทุกคนบอกรักชาติ รักประเทศ ต้องการจะแก้ไขประเทศก็ต้องเริ่มจากการแก้ไขตัวเองเสียก่อนว่าจะต้องแก้ไขตัวเองอย่างไร จะต้องเข้าใจกันอย่างไร ถ้าเริ่มต้นในสิ่งที่ขัดแย้งกันตลอด มันก็ไปไม่ได้ทั้งหมด วันนี้เราต้องมองไปข้างหน้า โดยสืบสานตั้งแต่วันนี้ ไม่ใช่ว่าจะเปลี่ยนพรึ่บเลยทีเดียวแล้วเป็นแบบนั้นเลย ลองไปดูว่าทำได้หรือไม่ กฎหมายเป็นอย่างไร วิธีการทำงานเป็นอย่างไร

"หลายคนก็พูดออกมา แล้วทำให้เกิดความเชื่อมั่น เชื่อถือ โดยที่ไม่ได้รู้ว่าสิ่งที่พูดมาแล้วนั้น มันเป็นอันตราย หรือมันทำได้หรือไม่ได้ แต่ทุกคนก็พูดเพื่อเป็นการปลุกเร้าคนเหล่านี้ ซึ่งผมคิดว่าเป็นสิ่งที่อันตรายที่สุด เราผ่านบทเรียนมามากพอสมควรแล้ว ในอดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดมาหลายครั้งแล้ว และบางครั้งคนเดิมๆ เขาอยู่ และวันนี้ก็ยังทำเช่นนั้นอยู่ ซึ่งทุกคนทราบดี คงไม่ไปเอ่ยถึงใครให้มีปัญหากันอีกแต่ทุกคนต้องมีจิตสำนึก ตราบใดที่ทุกคนยืนในประเทศไทยก็ต้องคิดร่วมกันทำให้ประเทศชาติ ประชาชนปลอดภัย การพัฒนาประเทศเดินไปข้างหน้า"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
นับถอยหลังชุมนุมใหญ่ "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร"
- แถลงการณ์ร่วม 6 องค์กรวิชาชีพ เรื่อง การรายงานข่าวในสถานการณ์การชุมนุม

นายกฯ ระบุต่ออีกว่า หลายส่วนหลายอย่างทุกคนต้องยอมรับว่ามีความก้าวหน้า บางอย่างทำได้เร็ว บางอย่างไม่ได้ก็ต้องแก้กันต่อไป คิดว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่นำทุกอย่างมาแก้ไข ปัญหาอุปสรรคในอดีตที่ผ่านมา และเดินหน้าประเทศได้หลายมิติ ก็ให้ความเป็นธรรมด้วยในการทำงานของรัฐบาล ไม่ว่าตนจะมาอย่างไรก็ตาม แต่คิดว่าได้ทำหลายอย่างให้กับประเทศไทย เป็นการทำงานตามหน้าที่ ในเมื่อเป็นนายกฯ ก็ต้องทำหน้าที่ของตนเองและไม่ต้องการให้ใครมาชื่นชม ภูมิใจตัวเองว่าทำสิ่งเหล่านี้เพื่อใคร ก็ทำเพื่อคนไทย เพื่อลูกเพื่อหลาน 67 ล้านคนในปัจจุบัน ฉะนั้นขอให้นึกถึงคนอีก 60 กว่าล้านคน เขาจะลำบากหรือไม่ เขาจะเดือดร้อนไหม ถ้าประเทศชาติเกิดความวุ่นวาย และต่างชาติจะเป็นอย่างไร วันนี้เราได้เตรียมการท่องเที่ยวในการนำคนเข้ามาเพื่อทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น

vlcsnap-2020-09-17-12h53m13s1

ถ้าทุกอย่างหยุดวันนี้แล้วใครจะทำ แล้วจะทำได้หรือไม่ ลองมองและสื่อสารทั้ง 2 ทางแล้วมาวิเคราะห์ใคร่ครวญดูว่าจะทำอย่างไรกัน ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของคนไทยทุกคน บ้านเมืองก็มีปัญหาเยอะอยู่พอสมควรแล้ว ก็พยายามแก้ให้มากที่สุด และวันนี้ก็ได้มอบรางวัลคนดีๆ ก็มีเยอะ คนที่ตั้งใจทำงานก็เยอะ และเยอะกว่าคนไม่ดี ส่วนคนไม่ดีก็ต้องแก้และทำให้ตัวเองเป็นคนดีขึ้น ให้สังคมยอมรับมากยิ่งขึ้นมันก็แค่นั้น สังคมก็เป็นอย่างนี้ ถ้าเรามัวแต่ขัดแย้งกันไปมา หรือทำงานเริ่มต้นด้วยความขัดแย้ง มันก็ไปไม่ได้ทั้งหมด ไม่ว่าใครจะมา หรือจะไป มันก็ทะเลาะกันอยู่แบบนี้ แล้วถามว่าประเทศชาติจะอยู่ได้ไหม ที่เราเรียกว่าศักยภาพของประเทศไทยมีมากมายทุกคนรู้ดีแต่หลายคนอาจจะไม่เข้าใจ จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็แล้วแต่มันทำลายศักยภาพและโอกาสของประเทศไทยของเราเองและในเวทีโลก นี่เป็นสอ่งที่อยากจะฝากไปยังประชาชน พ่อแม่ พี่น้อง ทุกคน และที่นอกเหนือจากกลุ่มที่ชุมนุมเหล่านี้ได้เข้าใจว่าจะช่วยเหลือบ้านเมืองกันได้อย่างไรในเวลานี้

เมื่อให้สัมภาษณ์เรียบรอย นายกฯได้เดินออกไปทันที โดยผู้สื่อข่าวถามว่า หากการชุมนุมเคลื่อนมาใกล้เขตพระราชฐานจะเป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “กฎหมายคือกฎหมาย”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม