จับ "หมีควาย" ได้แล้ว! หลังปิดล้อมตามหามานานกว่า 10 วัน

16 ก.ย. 63

เจ้าหน้าที่กระชับวงล้อมและใช้ปืนยิงยาสลบ "หมีควาย" หลังออกมาทำร้ายชาวบ้านที่อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ตามอยู่นาน 10 วัน ถึงจะจับตัวได้

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าภารกิจตามล่าหมีควายอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าหมีควายตัวนี้ได้หลบเข้ามาอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านโนนไผ่งาม อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่ยังคงใช้แผนเดิมด้วยการกระจายกำลังออกเป็น 6 ชุดมีปืนยิงยาสลบร่วมอยู่ด้วย พร้อมกระจายกำลังล้อมรอบพื้นที่เป้าหมาย จากนั้นได้กระชับพื้นที่และกดดันหมีอย่างต่อเนื่อง

003_21

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- พบหมีควายหลบหนีอยู่เข้าไร่มันสำปะหลัง จนท.เร่งปิดล้อมยิงยาสลบ
- วินาทีชาวบ้านหนีป่าราบ หมีควายบุกไร่อ้อย จนท.เตรียมจับคืนป่า
- จนท.ใช้โดรนอินฟราเรดบินค้นหาหมีควาย ผ่านไป 3 วัน ยังล้มเหลว

กระทั่งเวลาประมาณ 15.50 น.เจ้าหน้าที่ได้พบหมีควายอยู่ในบริเวณป่า ใกล้ถนนทางเข้าหมู่บ้านจึงดักซุ่มและใช้ปืนยิงยาสลบเข้าที่ลำตัวหมีหนึ่งนัดจนหมีหมดฤทธิ์และสลบไป เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าเคลียร์พื้นที่พร้อมประสานทีมสัตวแพทย์เข้ามาดูแล จากนั้นได้นำหมีควายขึ้นรถเพื่อเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ

004_16

หลังจากที่ชาวบ้านทราบข่าวว่าหมีควายถูกจับได้แล้วได้พากันเดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงต้องคอยกันพื้นที่ไม่ให้เข้าใกล้จุดที่พบหมี และในระหว่างการเคลื่อนย้ายหมีชาวบ้านได้ส่งเสียงร้องโฮด้วยความดีใจ พร้อมกับปรบมือเสียงดังให้กำลังเจ้าหน้าที่

001_27

นายอนันต์ ปิ่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 กล่าวว่าการปฏิบัติการตามล่าตัวหมีควายที่ออกมาทำร้ายชาวบ้านที่อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น จนได้รับบาดเจ็บ 4 ราย เจ้าหน้าที่ได้มีการประชุมวางแผนการปฏิบัติงานและลงพื้นที่ต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 10 วัน จนเจ้าหน้าที่หลายรายเริ่มมีกำลังอ่อนล้า แต่ด้วยนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ติดตามจับตัวหมีให้ได้หรือผลักดันเข้าป่าจึงจะสามารถยกเลิกภารกิจได้ เพราะเป็นห่วงว่าหมีจะมาทำร้ายชาวบ้านในพื้นที่จนได้รับอันตราย เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจึงต้องทำงานกันอย่างหนักตลอด 24 ชั่วโมง จนช่วงบ่ายวันนี้เจ้าหน้าที่รู้พิกัดหมีจึงวางกำลังกันเข้าพื้นที่กดดันและปิดล้อมจนนำไปสู่การจับตัวหมีได้

002_24

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะนำตัวหมีไปยังศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียวเพื่อทำการอนุบาล จนกว่าหมีจะกลับมามีสภาพเป็นปกติจึงจะทำการตรวจสอบว่าหมีตัวดังกล่าวเป็นหมีเลี้ยงหรือหมีป่าต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ