"หมอแสง" แจกยาลอตใหม่ 3 มีนา ระบุสงสารชาวบ้าน อดไม่ได้แจกนาน 12 ปี

10 ก.พ. 61
จากกรณีที่ กรมการแพทย์แผนไทย ออกมาแถลงข่าวว่า ยังไม่ได้ออกใบอนุญาตให้ "หมอแสง"  เป็นหมอพื้นบ้าน เนื่องจากยังขาดเอกสารจำนวน 2 รายการ ทำให้ นายแสงชัย แหเลิศตระกูล ประกาศเลิกผลิตยาแจกให้กับผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งอย่างเด็ดขาด วันนี้ (10 ก.พ.61) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสอบถามความคืบหน้า เอกสารใบรังรองเป็นหมอพื้นบ้าน โดย นายแสงชัย หรือ"หมอแสง" กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าเอกสารจากกรมการแพท์แผนไทยส่งมาทางไหน โดยเมื่อช่วงเช้า ลูกสาวเป็นคนนำมาให้ ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรก็รู้สึกเฉยๆ
นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ "หมอแสง"
ส่วนตัวมีความสุขที่ทำให้คนกินยาสบายใจ ขายก็ไม่ได้  แจกนอกสถานที่ก็ไม่ได้  ถ้าผู้ป่วยอยากจะกินยาจริงๆ คิดว่ายาช่วยได้ก็มาเอาไป  ถ้าคิดว่ากินแล้วกล้วก็ไม่ต้องมา  เดี๋ยวเป็นข่าวอีก โดยตนแจกยามา  12  ปีแล้ว คงไม่หยุดแจก เพราะสงสารชาวบ้าน ที่พูดไปว่าจะหยุดแจกเพราะอารมณ์เสีย ส่วนคนกินก็คงสบายใจขึ้นเพราะไม่ใช่ยาเถื่อน อาจจะดีขึ้นเพราะกำลังใจมา
โชว์เอกสารใบรังรองเป็นหมอพื้นบ้าน
สำหรับหนังสือรับรองหมอพื้นบ้านที่ได้รับ  ลงนามโดย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต  อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่ สธ 05002/2561  ออกให้ ณ  วันที่ 7 ก.พ.2561 ระบุข้อความว่า หนังสือฉบับนี้ให้ไว้เพื่อรับรองว่า  นายแสงชัย  แหเลิศตระกูล  เป็นหมอพื้นบ้าน  ตามระเบียบกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกว่าด้วยการออกหนังสือรับรองหมอพื้นบ้าน  (ฉบับที่  2)  พ.ศ. 2555 ผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองฉบับนี้สามารถดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไขดังต่อนี้ คือ 1.การประกอบโรคศิลปะที่กระทำต่อตนเอง  2. การช่วยเหลือหรือเยียวยาผู้ป่วยตามหน้าที่  ตามกฎหมาย หรือตามธรรมจรรยา โดยมิได้รับประโยชน์ตอบแทน  3. กระทรวง ทบวง กรม กรุงเทพมหานคร  เมืองพัทยา อบจ. เทศบาล สุขาภิบาล องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นอื่นตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด  หรือสภากาชาดไทยมอบหมายให้ประกอบโรคศิลปะในความควบคุมของเจ้าหน้าที่เป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ หรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม  ตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนด  4. ปฏิบัติงานในสถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล  กระทำการประกอบโรคศิลปะในความควบคุมของผู้ประกอบโรคศิลปะตามที่รัฐมนตรีกำหนด  ซึ่งหากดำเนินการนอกเหนือจากเงื่อนไขทั้ง 4 จะเป็นการกระทำความผิด
ประชาชนมาลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี
ส่วนที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี  พบว่า มีประชาชนโดยเฉพาะผู้ป่วยรายใหม่ เดินทางมาลงบันทึกประจำวันตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากยังเข้าใจผิดคิดว่า เมื่อมาลงบันทึกประจำวันแล้ว จะสามารถรับยาได้ในทันที่ โดยกำหนดการรับยาหมอแสง ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ต้นเดือน ซึ่งเดือนมีนาคม  2561 จะเริ่มจ่ายยาในวันเสาร์ที่ 3 มี.ค.61  ซึ่งผู้ป่วยเก่าสามารถรับเองได้ตั้งแต่เวลา  18.00-21.00 น.หากให้ญาติรับแทน เวลา 21.00-24.00 น. ส่วนผู้ป่วยใหม่รับเองเวลา 24.00-03.00  น. และให้ญาติรับแทนเวลา 03.00 น.เป็นต้นไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ