นับถอยหลังชุมนุมใหญ่ "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร"

15 ก.ย. 63
จับตาอีก 4 วัน ชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และกลุ่มประชาชนปลดแอกปักหลักค้างคืน 19-20 ก.ย.

การชุมนุมในวันเสารนี้ (19 ก.ย.63) ตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดย นายพริษฐ์ ชิวรักษ์ หรือ เพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง และสมาชิก ได้แถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดการจัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย. ภายในบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยทางแนวร่วมจะชุมนุมใหญ่ใช้ชื่อว่า "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" มีการนัดรวมพลตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งมีหลายเครือข่ายแจ้งความประสงค์เข้าร่วมด้วย รวมถึงกลุ่มประชาชนปลดแอก
 
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ผบ.ตร.ย้ำ ไม่ใช้ความรุนแรงในการชุมนุมใหญ่ ไม่อยากเห็นใครต้องขึ้นศาล
- ธรรมศาสตร์ ร่อนหนังสือ ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.นี้
 
ทางกลุ่มเลือกใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพราะพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นสถานที่สัญลักษณ์ของขบวนการประชาธิปไตยมาอย่างยาวนาน หากมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมมากจนพื้นที่มหาวิทยาลัยแออัด จะมีการเคลื่อนขบวนเข้าใช้พื้นที่สนามหลวงเป็นการถัดไป เนื่องในอดีต สนามหลวงถือเป็นพื้นที่สาธารณะที่ประชาชนสามารถใช้ในการจัดการชุมนุมหรือทำกิจกรรมต่างๆ มาโดยตลอด จึงถือเป็นการยึดสนามหลวงคืนประชาชนไปในตัว
 
นอกจากนี้ ยังอาจจะมีการปิดถนนราชดำเนินกลาง เพื่อใช้เป็นพื้นที่ศิลปะและทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อเปลี่ยนถนนให้ราษฎรดำเนิน พร้อมเชิญชวนศิลปินนักกิจกรรมศิลปะ หากสนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ โดยรายละเอียดอาจปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม
 
สำหรับการชุมนุมดังกล่าวจะป็นการชุมนุมปักหลักค้างคืน โดยกิจกรรมต่งๆ จะเริ่มตันขึ้นตั้งแต่เวลา 14.00 น ไปจนถึงเช้า และจะมีการเดินขบวนต่อต้านเผด็จการไปยังทำเนียบรัฐบาลในวันรุ่งขึ้น (20 ก.ย) โดยจะเริ่มคลื่อนขบวนตั้งแต่ 08.00 น เป็นตันไป
 
ต่อมา ทางมหาวิทยลัยธรรมศาสตร์ออกประกาศไม่อนุญาตให้ทางกลุ่มใช้สถานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดชุมนุม ซึ่ง น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง หนึ่งในแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมออกมาแถลงยืนยันว่า
"ไม่ว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะอนุญาตให้ใช้สถานที่หรือไม่ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมยืนยันว่า จะใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน โดยไม่เปลี่ยนแปลงสถานที่อย่างแน่นอน ถ้าเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยล็อกประตู เราจะตัดโซ่ออก ถ้าเขามากั้น เราก็จะบุกเข้าไป"
 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ