แม่บัณฑิตจุฬาฯ ตื้นตันลูกป่วยมะเร็งได้รับพระราชทานปริญญา มีกำลังใจร่างกายฟื้น (คลิป)

14 ก.ย. 63

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวประจำจ.ปราจีนบุรี รายงานพบมีการโพสต์และแชร์ในโลกโชเชียลฯ จำนวนมาก กรรณีศ.บัณฑิต เอื้อภากรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย เป็นผู้เชิญปริญญาบัตรจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปพระราชทานแก่ น.ส.อสมา พุคโต ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต แห่งจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2562 ก่อนกำหนดวันพิธีพระราชทานปริญญาบัตรในวันที่ 1 และ 2 ต.ค.63 เป็นกรณีพิเศษ

774866

เนื่องจากมีโรคภัยเบียดเบียน ไม่สามารถรับพระราชทานปริญญาบัตรตามกำหนดการได้ สร้างความปลาบปลื้มใจ และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณแก่นิสิตและครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้

นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ในกรณีนี้ทราบว่าทางพ่อแม่ของน.ส.อสมา ได้เขียนจดหมายไปถึงมหาวิทยาลัยว่า บุตรสาวมีอาการป่วยหนัก จึงเป็นห่วงว่าจะไม่สามารถเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้ เนื่องจากน.ส.อสมา อายุ 24 ปี ป่วยเป็นมะเร็งที่ไตระยะสุดท้าย ซึ่งเรียนจบการศึกษาจากคณะคุรุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

899453

เมื่อทางมหาวิทยาลัยทราบเรื่อง จึงได้นำเข้ากราบบังคมทูล สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระเมตตาพระราชทานปริญญาบัตรเป็นกรณีพิเศษ แต่ในขณะที่เจ้าหน้าที่ไปจัดเตรียมสถานที่ที่บ้าน นิสิตมีอาการชักเกร็งหมดสติและหยุดหายใจ จนเจ้าเจ้าหน้าที่ต้องทำ CPR ก่อนเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล เมื่ออาการดีขึ้นจึงขอใช้สถานที่ในการทำพิธีพระราชทานปริญญาบัตร จนเสร็จสิ้น

256738

ผู้สื่อข่าวว่าได้เดินทางไปที่บ้านพักของผู้ป่วย บ้านเลขที่ 138/5 ซอยเศรษฐี  ต.รอบเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี พบนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ได้เดินทางไปเยี่ยมอาการป่วยของ น.ส.อสมา พุคโต ทราบว่า ได้เดินทางกลับมาพักษาตัวต่อที่บ้านพัก ขณะนี้น้องมีอาการดีขึ้นจากวันที่เป็นข่าว สามารถพูดตอบโต้ได้

365635

นางอภิญญา พุคโต แม่ของน.ส.อสมา กล่าวว่า มันมีหลากหลายความรู้สึก แล้วก็ไม่เคยคิดว่าตนและลูกจะได้รับสิ่งนี้ ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณกับแม่และน้องมาก ให้เราได้มีโอกาสแบบนี้ มันท่วมท้นและทราบซึ้งถึงพระมหากรุณาธิคุณมาก ไม่คิดว่าบ้านเราจะได้อะไรขนาดนี้

473075903409

ตอนแรกคิดแค่ว่าเจ้าหน้าที่จะส่งใบปริญญาบัตรกับชุดครุยมาให้เฉย ๆ ตอนแรกแม่คิดว่าจะใส่ชุดครุยให้ลูก แม่ก็ยังคิดว่าจะใส่ให้น้องได้หรือไม่ ถ้าน้องเสียชีวิต เพราะแม่ก็กลัวโดนจับเพราะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่และมีตราพระราชทาน แม่จึงสอบถามไปทางมหาวิทยาลัย กระทั่งเนรื่องถึงท่านอธิการบดี กลับให้การเมตตาที่นำเรื่องขึ้นกราบทูล จนมีวันนั้นแล้วก็เป็นข่าว ในส่วนของตัวน้องเองวันนั้นน้องดีใจมาก เมื่อได้ฟังคำกล่าวเสร็จน้องก็น้ำตาไหล และก็ขอบคุณทุกท่านที่จุฬาลงกรณ์ให้ความเมตตา มันมากเกินสำหรับพวกเรา

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส