ขั้นตอนต่อไป... หลังศาลล้มละลายกลางสั่ง 'การบินไทย' ฟื้นฟูกิจการ

14 ก.ย. 63

หลังจากศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อแก้ปัญหาภาวะหนี้สินที่มีอยู่กว่า 3.32 แสนล้านบาท คำถามคือ จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ ??

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ศาลล้มละลายอนุญาตให้ฟื้นฟูกิจการ "การบินไทย" แก้หนี้ 3.32 แสนล้าน

รายงานข่าวระบุว่า ขั้นตอนต่อไปคือ กรมบังคับคดีจะดำเนินการแจ้งเจ้าหนี้ทุกรายให้ทราบถึงขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อยื่นคำขอรับชำระหนี้ โดยเจ้าหนี้จะสามารถดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ หรือจะนำเอกสารมาที่ บมจ. การบินไทยสำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อที่การบินไทยและกรมบังคับคดีจะช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหนี้ในการยื่นคำขอรับชำระหนี้ออนไลน์ โดยเจ้าหนี้ต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ภายใน 1 เดือน นับแต่คำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนประกาศในราชกิจจานุเบกษา

สำหรับรายนามผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการที่การบินไทยเสนอต่อศาลล้มละลายกลาง ประกอบด้วย อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด ร่วมกับกรรมการบริษัทอีก 6 คน คือ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นายบุญทักษ์ หวังเจริญ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ และนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังรับทราบคำสั่งศาลล้มละลายกลาง ว่า คณะทำแผนฟื้นฟูกิจการคาดว่าการเจรจากับเจ้าหนี้จะแล้วเสร็จไม่เกินไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และแผนฟื้นฟูกิจการก็จะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีเช่นกัน และจะใช้เวลาดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้และองค์กรตามแผนฟื้นฟูกิจการจะสิ้นสุดภายในระยะเวลา 5 ปี

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการดำเนินการตามแผนฟื้นฟู ซึ่งจะต้องทำให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฯ แต่สามารถขยายได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 1 ปี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ