พบภาพวาดฝาผนัง อายุกว่า 200 ปี เจดีย์ร้างกลางป่าเมืองตาก

13 ก.ย. 63

พบภาพวาดจิตรกรรมบนฝาผนัง อายุกว่า 200 ปี ในเจดีย์กลางป่า เมืองตาก เจ้าหน้าที่ภาครัฐเตรียมบูรณะซ่อมแซม ผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์

วันที่ 13 กันยายน 2563 นายมนู ศีลพร ชาวบ้านบ้านป่ามะม่วง ต.ป่ามะม่วง อ.เมือง จ.ตาก ได้นำคณะสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยวโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตากและผู้เกี่ยวข้องรวมทั้งสื่อมวลชนได้เดินเท้าขึ้นไปบนดอยนา หรือดอยชะลาดนาล้อมซึ่งอยู่ในป่าท้ายหมู่บ้านชะลาด ต.ป่ามะม่วง อ.เมือง จ.ตาก ฝั่งตะวันตกของตัวเมืองตาก เพื่อพิสูจน์ภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังโบราณอายุกว่า 200 ปี

ซึ่งจะต้องจอดรถที่บริเวณเชิงดอยแล้วเดินเท้าขึ้นไปบนยอดดอยความสูงไม่มากนัก ใช้เวลาประมาณ 10-15นาที โดยที่ยอดดอยพบเจดีย์ร้าง ทรงสี่เหลี่ยม ฐานกว้างประมาณ 3.5x3.5 เมตร สูงประมาณ 4เมตร ที่ฐานกำแพงฝั่งตะวันออกมีช่องประตูกว้างประมาณ 50 เซนติเมตรเป็นทางเข้าภายในเป็นโถงกว้างประมาณ 2 เมตร สูงโล่งตลอดความสูงเจดีย์

ที่ผนังเจดีย์ด้านในได้ฉาบผนังแบบปูนหมักโบราณ และมีจิตรกรรมภาพวาดหมู่เทวดาทิพวิมานสวรรค์ และเรื่องราวพุททธประวัติทั้ง4 ด้าน ต้องใช้ไฟฉายส่องดูเห็นลวดลายภาพวาดชัดเจนสวยงาม คาดว่ามีอายุมากกว่า 200 ปี ตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่

นายมน ศีลพร กล่าวว่าพื้นที่ชุมชนแห่งนี้มีปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์ ตั้งแต่สมัยยุคสมเด็จพระนเรศวร และเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ระหว่างทางของการเดินทัพของพม่าจนตลอดสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และสืบมาในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งชุมชนซึ่งในอดีตเป็นเมืองตากเก่าจึงยังมีร่องรอยอารยธรรมจากอดีตปรากฏหลงเหลืออยู่

จุดที่ตั้งเจดีย์ร้างที่มีจิตกรรมฝาผนังอันทรงคุณค่า ตั้งอยู่บนยอดดอยที่ชาวบ้านเรีกว่า "ดอยนา" หรือ "ดอยชลาดนาล้อม" เพราะบนยอดดอยเป็นชัยภูมิที่ดีสามารถมองเห็นทัศวิสัย 360 องศา เหมาะแก่การตรวจตราข้าศึกในอดีต แต่ปัจจุบันเหมาะสำหรับการถ่ายภาพตัวเมืองตากและมองเห็นธรรมชาติรอบ ๆ บริเวณ

อย่างไรก็ตาม ได้ประสานไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลป่ามะม่วง ที่จะหาแนวทางอนุรักษ์จิตรกรรมภาพวาดฝาผนังโบราณดังกล่าวไม่ให้ผุกร่อนหรือสูญสลายไปมากกว่านี้ เพราะหากย้อนไปราว 20 ปีที่แล้วจะมีความสมบูรณ์ชัดเจนมากกว่านี้ แต่ได้รับความเสียหายเพราะมีน้ำซึมไหลลงมาจากยอดเจดีย์ที่ทรุดโทรมและต่อมาได้รับการบูรณะโดยหลวงตารูปหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันท่านได้มรณภาพไปแล้ว

อย่างไรก็ตามการบูรณะในครั้งนั้นสามารถรักษาภาพจิตรกรรมฝาผนังโบราณให้คงเหลือร่องรอยประวติศาสตร์เมืองตากโบราณไว้ให้คนรุ่นหลังได้มาเยี่ยมชมและศึกษาต่อไป

ทั้งนี้ การการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงาน จ.ตาก จะได้การประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมและจะได้ตระหนักถึงคุณค่าความงามทางศิลปกรรมจากอดีตที่ยังคงสืบทอดมาถึงปัจจุบัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ