สุดรันทด! สามแม่ลูก ชีวิตเจอมรสุม อาศัยคอกแพะเป็นที่หลับนอน

12 ก.ย. 63

สาววัย 34 เจอสงครามชีวิต พ่อเลี้ยงตาย บ้านถูกทุบทิ้ง ซ้ำร้ายผัวติดยานรก หิ้วลูกน้อย 2 ชีวิตอาศัยนอนคอกเลี้ยงแพะสุดเวทนา อาศัยรับจ้างแกะปูได้วันละ 50 บาท ขณะที่ชาวบ้าน-ผู้นำชุมชนไม่ทอดทิ้งคอยช่วยเหลือตามสภาพ วอนหน่วยงานรัฐเข้าดูแลให้มีความเป็นอยู่ที่ดีกว่า

เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ 12 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจาก นายสุขถวิล พระคง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 บ้านสุไหยปาตู ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูสภาพความเป็นอยู่ของ น.ส.วาสนา คงสมุทร หรือ สาว อายุ 34 ปี เลขที่ 39 หมู่ 1 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง โดยมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างอนาถา อาศัยอยู่ในคอกเลี้ยงแพะ ซึ่งปลูกอยู่ภายในสวนยางพารา ซึ่งมีสภาพเป็นคอกแพะยกสูงขึ้นจากพื้นดิน เสาไม้ผุพัง มุงด้วยหลังคาสังกะสีมีรูรั้ว ฝากั้นด้วยสแลนสีดำ พื้นปูด้วยปีกไม้ มีชาวบ้านในพื้นที่ต่างนำข้าวของเครื่องใช้รวมถึงอาหารการกินเข้าไปช่วยเหลือ

006_8

นายสุขถวิล เผยว่า ลูกบ้านคนนี้เมื่อก่อนอาศัยอยู่กับพ่อบุญธรรม แต่ทางพ่อบุญธรรมได้เสียชีวิตลงไป หลังจากนั้นก็ได้ไปมีสามีอยู่ที่ เกาะลิบง จนกระทั่งได้ลูกมาจำนวน 2 คน ทำให้บ้านหลังดังกล่าวซึ่งเป็นที่ของมัสยิดถูกทุบทิ้งเพราะไม่มีคนอยู่ แต่ขณะที่อยู่กินกับสามีได้มีปัญหาระหองระแหงกันมาตลอด รวมทั้งไม่มีอาชีพที่เป็นหลักแหล่ง ยึดอาชีพรับจ้างทั่วไป รายได้ก็ไม่เพียงพอที่จะใช้จ่ายในครอบครัว

002_22

นายสุขถวิล กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ น.ส.วาสนาทะเลาะกับสามี เนื่องจากสามีติดยาเสพติด จนกระทั่งติดคุก จากนั้นจึงเข้ามาทำงานรับจ้างแกะปู โดยอาศัยนอนบ้านคนที่รู้จักไปเรื่อย บ้านละ 1-2 วัน ก่อนจะย้ายไปอยู่ที่อื่นอีก แต่ด้วยความที่เพื่อนบ้านก็ลำบาก ไม่สามารถที่จะเลี้ยงดูได้ตลอด ก็เลยมีผู้ใจบุญได้ให้มาอาศัยอยู่ในกระท่อม ซึ่งตั้งใจจะใช้เป็นคอกเลี้ยงแพะ แต่ไม่ทันได้เลี้ยงแพะ ก็เลยได้ให้ทั้ง 3 ชีวิตเข้ามาอยู่ หลังจากนั้นชาวบ้านในพื้นที่ก็ได้นำเรื่องโพสต์ลงในโซเชียล ก็ได้มีผู้ใจบุญเข้ามาช่วยเหลือบ้านในบางส่วน และช่วยกันซ่อมแซมคอกแพะให้ดีขึ้น

005_11

ทางด้าน น.ส.วาสนา คงสมุทร หรือ สาว กล่าวว่า ที่ผ่านมาสามีทุบตีเป็นประจำ ตนเองดีใจที่มีคนเข้ามาช่วยเหลือ ก่อนหน้านี้ก็ไม่มีที่หลับที่นอน ตนเองมีลูก 2 คน ลูกชายคนโต 10 ขวบ และลูกชายคนสุดท้องอายุ 3 ขวบ รายได้หลักในขณะนี้มาจากการรับจ้างแกะปู ได้ละวัน 50 บาท ซึ่งไม่เพียงพอที่จะดูแลลูกๆ และตัวเอง แต่ก็โชคดีที่มีผู้ใจบุญหยิบยื่นอาหารการกินมาให้บ้าง ก็พอที่จะอยู่ไปได้อีกหลายวัน ก็อยากขอบคุณเจ้าของที่อย่างมาก ที่ให้ตนเองและลูกๆ มีที่อยู่อาศัย แต่ตอนนี้สิ่งที่อยากได้มากที่สุดคืออยากมีห้องน้ำ การขับถ่ายทั้ง 3 ชีวิตลำบากเป็นอย่างมาก ต้องใช้จอบขุดหลุมเพื่ออุจจาระ

004_14

นายสมบูรณ์ ทองวารี หรือบังเดช ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า อยากให้ผู้นำประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทั้ง 3 ชีวิตดีมีที่ดิน ที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง แต่ก็คงให้เป็นเรื่องต่อหลังจากนี้ ตอนนี้ก็ให้อยู่ที่นี่ไปก่อน และอยากให้ทางหน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ให้เข้ามาช่วยดูแลอีกทางหนึ่ง เพราะรายได้ของเขาแค่วันละ 50 บาท เลี้ยงดูลูกน้อยไม่พอแน่นอน หากไม่มีชาวบ้านช่วยหยิบยื่นให้ก็คงไม่มีข้าวกิน

001_25

นายบุญส่ง สีหมุ่ย หรือ บังโสป อายุ 58 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของคอกแพะและเจ้าของที่ดิน กล่าวว่า หลังจากนี้หากทั้ง 3 ชีวิตสามารถอยู่ในที่นี้ได้ ก็ให้ทั้ง 3 ชีวิตอยู่ในพื้นที่ได้ตลอด และที่ดินที่เหลืออยู่ปลูกผักหรือทำมาหากินได้เลย โดยที่ไม่คิดค่าเช่าแต่อย่างได ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดีในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และมีแผนตั้งไว้ว่าหาลูกทั้งสองเรียนจบในภาคบังคับแล้วก็อยากให้ไปเรียนต่อในทางศาสนาอิสลาม ตนเองก็ช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ และจะช่วยให้ดีที่สุด

อย่างไรก็ตามหามีหน่วยงานรัฐ หรือผู้ใจบุญที่อยากจะเข้าช่วยเหลือทั้ง 3 ชีวิต สามารถติดต่อประสานได้ที่เบอร์ 091-8464498 นายสุขถวิล พระคง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 บ้านสุไหยปาตู ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ