ที่ประชม รมว.ต่างประเทศอาเซียน เห็นพ้องยกระดับสู้โควิดร่วมกัน

12 ก.ย. 63

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจาก 10 ชาติสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ออกแถลงการณ์ร่วม ยืนยันคำมั่นสัญญาที่จะส่งเสริมความร่วมมือทั้งภายในกลุ่มและกับบรรดาชาติพันธมิตร เพื่อรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ 53 ซึ่งจัดขึ้นผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ ระหว่าง 9-12 ก.ย. นี้ ยังมีการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ กว่า 40 ฉบับ โดยในที่ประชุม บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศต่างเห็นพ้องว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ถือเป็นภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ที่มีความท้าทายและก่อให้เกิดหายนะข้ามพรมแดน ไม่แตกต่างจากภัยจากการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

ทั้งนี้ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1967 และมีสมาชิกในปัจจุบันประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม โดยที่เวียดนามรับหน้าที่เป็นประธานอาเซียนในปี 2020 นี้

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งนี้ ถูกจัดขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในภูมิภาคยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย ฟิลิปปินส์ถือเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุดในอาเซียนที่ 252,964 คน ส่วนอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดถึง 8,544 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ