ไขคำตอบ ใส่เกลือในซาก "เสือดำ" ทำไปเพื่อ ? (คลิป)

7 ก.พ. 61
จากกรณีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เข้าจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) กับพวกอีก 3 คน ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พร้อมอาวุธปืน และซากเสือดำ ถูกชำแหละและถลกหนัง และใช้เกลือโรยในซากสัตว์
ผศ.สพ.ญ.ภาวนา เชื้อศิริ อาจารย์ประจำกายวิภาคศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผศ.สพ.ญ.ภาวนา เชื้อศิริ อาจารย์ประจำกายวิภาคศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า การใช้เกลือเป็นการเก็บรักษา หรือถนอมเนื้อสัตว์เอาไว้ แต่ไม่ใช่การสตาฟซาก เพราะการสตาฟจะต้องใช้วิธีการหรือสารเคมีแบบอื่นๆ เช่น ยางไม้ สารบอร์แรกซ์ ฟอร์มาลีน จึงสามารถสตาฟสัตว์ได้ และจะทำให้ขนสัตว์นิ่มสวย ไม่แห้งกรอบ แต่ทั้งนี้เมื่อมีการใช้เกลือในการเก็บรักษาถือว่า เป็นการถนอมได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น อาจารย์ภาวนา เปิดเผยอีกว่า กรณีดังกล่าว น่าจะใช้เกลือสมุทร หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเกลือทะเล ซึ่งเป็นเกลือที่มีโปรตีน และความสมบูรณ์ครบ อีกทั้งยังไม่ผ่านการฟอกสี หรือทำความสะอาด แม้จะไม่เป็นที่นิยมนำมาประกอบอาหาร แต่เป็นเกลือที่ดี สามารถเก็บดองซากสัตว์ได้ยาวนานขึ้น เพราะมีโปรตีนจากธรรมชาติครบ ซึ่งแตกต่างจากเกลือแกง หรือเกลือการค้า ที่มีโซเดียมและผ่านวิธีการฟอก ทำให้โปรตีนหายไปค่อนข้างมาก รวมถึงมีราคาที่แพงกว่า จึงไม่นิยมนำมาใช้เก็บรักษาซากสัตว์นั่นเอง
ซากสัตว์ป่าที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ ในขณะเข้าทำการจับกุม
ขณะเดียวกันคนที่เก็บรักษาซากสัตว์ จะโรยเกลือเข้าไปยังด้านในแบบทั่วบริเวณไขมันใต้หนังสัตว์ให้มากที่สุด เกลือจะทำหน้าที่ดูดเอาความชื้น และน้ำออกจากหนังสัตว์ ทำให้หนังแห้งเร็วขึ้น แต่การใช้เกลือใช่ว่าจะทำให้หนังสัตว์ไม่เน่า เพราะทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้สภาพแวดล้อม อุณหภูมิ เหมือนการหมักเนื้อ เพราะถ้าไม่ได้แช่เย็นก็จะเก็บไว้ได้ไม่นาน และขี้นอยู่ว่าไขมันใต้ผิวหนังสัตว์ชนิดนั้น มีไขมันมากขนาดไหน รวมถึงปริมาณเกลือที่ใช้ทาลงไปด้วย
   

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ