คืบหน้า แฮ็กเกอร์เจาะข้อมูลรพ.สระบุรี เรียกค่าไถ่ 6.3 หมื่นล้าน

9 ก.ย. 63

คืบหน้า รพ.สระบุรี ถูกมือดีแฮ็กข้อมูล เรียกค่าไถ่ 6.3 หมื่นล้าน คนไข้วุ่น

จากกรณีมีผู้โพสต์โซเชียลขอความช่วยเหลือกรณีที่คอมพิวเตอร์ของรพ.ถูกโจมตีด้วย ransomware เรียกค่าไถ่ด้วยเงินจำนวนหนึ่ง แลกกับข้อมูลส่งผลให้คนไข้และผู้ติดต่อใช้บริการนับพันคน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก วอนขอความช่วยเหลือจากผู้รู้ถึงวิธีแก้ไขกู้ไฟล์คืน เพราะรพ. แบคอัพไม่ถึงปัจจุบัน เกรงถ้าไม่จ่ายเงินให้คนร้ายเกรงไฟล์ข้อมูลหายมหาศาล

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังรพ.สระบุรี พบมีผู้ป่วยและผู้มาติดต่อใช้บริการในแผนกต่าง ๆ ของรพ.แน่นขนัด
นับพันคน โดย น.พ.วิเชียร ระดมสุทธิศาล รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารรพ.สระบุรีเปิดเผยในเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ วันที่ 5 ก.ย.63 ว่าเป็นไปตามที่มีผู้ลงในโชเชียลจริงสำหรับข้อมูล โดยตรงตนไม่มีอำนาจให้ข่าวได้สิ่งที่เกิดขึ้นทางรพ.ได้มีการแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้ว ได้มีการประชุมกันทุกวันโดยมีผอ. น.พ.อนันต์ กมลเนตร เป็นประธานโดยให้หน่วยงานกลางศูนย์คอมพิวเตอร์ของรพ.ดักจับว่ามีการโจมตีข้อมูลจากทางไหนเพื่อปิดระบบแต่ก็ปิดไม่ได้เพราะมันเข้ามาแล้ว แต่ก็ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจุดใดตรงไหนระบบเดินไม่ได้เพื่อจะได้เร่งแก้ไข

ในขณะเดียวกันได้มีการประชาสัมพันธ์ติดตั้งบอร์ดไวนิลในรพ. ส่งเอกสารการชี้แจงการขัดข้องในระบบให้เทศบาลเมืองสระบุรีช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ป่วยและผู้มาติดต่อกับรพ.ได้ทราบ ว่าหากจะมาติดต่อกับรพ.ให้นำบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวมาด้วยเป็นสำคัญที่สุด พร้อมทั้งนำยาหรือผลตรวจจากแพทย์(ประวัติ) มาแสดงด้วยเพื่อเป็นการสะดวกและรวดเร็วของผู้ป่วยเองจนกว่าการแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์ของรพ. จะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ ญาติผู้ป่วยที่พาบิดาและแม่ยายมาพบแพทย์ที่ รพ.สระบุรี พร้อม ๆ กันตามแพทย์นัดเปิดเผยว่าตนไม่ทราบมาก่อนว่าทางรพ.มีปัญหาเรื่องคอมพิวเตอร์ วันนี้รู้สึกวุ่นวายมากทุกครั้งที่มาไม่เคยวุ่นวายมากขนาดนี้ ดีว่าบิดาและแม่ยายนำบัตรประชาชนติดตัวมาด้วย ส่วนยาที่หมอเคยให้ไปนั้นบางตัวก็มีเหลืออยู่บ้าง แต่บางตัวก็ไม่มี ทำให้วุ่นวายเพราะค้นหาประวัติผู้ป่วยไม่ได้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ